Bắt đầu từ năm 2024, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phải thi 2 môn bắt buộc là Toán và Văn; Hai môn học sinh lựa chọn là Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Công nghệ.
- Người thầy giàu nghị lực hơn 14 năm “đứng” trên bục giảng bằng xe lăn
- Vinh danh 97 hiệu trưởng và tổng phụ trách Đội tiêu biểu
- 16 trường của huyện Chương Mỹ đã dạy học trở lại
- Bộ trưởng Bộ GDĐT tiếp tục có công điện về tăng cường ứng phó với bão số 3
- Ngành Giáo dục Thủ đô: Tiên phong đổi mới, khẳng định vị thế dẫn đầuNâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nhân lực cho Thủ đô và đất nước
Theo khảo sát sinh viên chọn đăng ký các môn thi tốt nghiệp ở nhiều trường cho thấy, hầu hết học sinh có xu hướng chọn các môn thi khoa học xã hội. Hai môn thi mới từ năm 2025 là Tin học và Công nghệ, ít thí sinh lựa chọn.
Bạn đang xem: Học sinh chọn môn thi KHXH “áp đảo” vì ưu tiên “dễ học”
Học sinh “không dám” chọn đăng ký môn thi mới
Theo khảo sát chọn môn thi tốt nghiệp năm 2025 của học sinh tỉnh Lạng Sơn đầu năm học, Địa lý là môn được thí sinh đăng ký chọn nhiều nhất với 53,1%, đứng thứ 2. Lịch sử với 34,6%, tiếp theo là Giáo dục Kinh tế và Pháp luật với 33,4%. Trong khi đó, các môn tự nhiên có số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, 20,1% thí sinh đăng ký thi Vật lý, 15,8% thí sinh đăng ký thi Hóa học và 10,3% thí sinh đăng ký thi Sinh học. Được biết, đầu học kỳ 2, tỉnh sẽ phối hợp với các trường khảo sát lại nguyện vọng đăng ký dự thi của học sinh nhưng dự đoán sẽ không có quá nhiều thay đổi.
Khảo sát tỷ lệ học sinh Lạng Sơn chọn môn thi tốt nghiệp năm 2025. (Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn).
Tỉnh Sơn La cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Theo đó, Địa lý cũng là môn được thí sinh đăng ký đăng ký nhiều nhất tại tỉnh này lựa chọn với 64,67%, đứng thứ hai là Lịch sử với 50,24%, thứ ba là Giáo dục Kinh tế và Luật với 40,52%. Trong khi đó, các môn tự nhiên chỉ có 10-11% thí sinh đăng ký. Cụ thể, chỉ có 11,63 thí sinh đăng ký thi Lý, 11,98% đăng ký thi Sinh và 10,79% đăng ký thi Hóa.
Khảo sát tỷ lệ sinh viên chọn môn thi tốt nghiệp năm 2025 tại tỉnh Sơn La. (Nguồn: Sở GDĐT Sơn La).
Ông Đặng Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, cho rằng việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và định hướng nghề nghiệp cho học sinh hiện nay là một quá trình lâu dài, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. từ nhiều yếu tố như thông tin tuyển sinh, tình hình kinh tế xã hội và định hướng cá nhân.
Năm nay, học sinh vẫn có xu hướng chọn các môn khoa học xã hội. Khoa học tự nhiên có hệ thống kiến thức phức tạp và đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic, nền tảng vững chắc để đạt kết quả cao. Trong khi đó, các môn khoa học xã hội được chia thành các bài toán cụ thể, học sinh có thể học và ghi nhớ dần dần. Chỉ cần chăm chỉ, họ vẫn có thể đạt điểm cao và đảm bảo khả năng chuyền bóng tốt. sự nghiệp. Lựa chọn các môn học xã hội được coi là lựa chọn an toàn cho học sinh.
Bên cạnh đó, ở khu vực miền núi, các ngành công nghiệp, kỹ thuật chưa phát triển mạnh, cơ hội việc làm trong các lĩnh vực này còn hạn chế. Vì vậy, học sinh miền núi có xu hướng lựa chọn các môn học xã hội và nghề liên quan, phù hợp với đặc điểm kinh tế và điều kiện sống của địa phương.
Xem thêm : Cô giáo Đặng Minh Huệ: Tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”
Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, tại khu vực miền núi, chỉ có khoảng 40% học sinh mong muốn thi vào đại học, trong khi 60% mong muốn tốt nghiệp. .
Khả năng học các môn tự nhiên của hầu hết học sinh ở đây còn hạn chế, khiến việc đăng ký các môn học này trở thành lựa chọn ít phổ biến hơn. Phần lớn sinh viên (gần 70%) đăng ký thi tốt nghiệp các môn thuộc nhóm khoa học xã hội dễ tính điểm để đảm bảo tốt nghiệp.
Tại một số trường trên địa bàn thành phố, mặc dù tỷ lệ học sinh chọn các môn xã hội vẫn cao hơn các môn tự nhiên nhưng khoảng cách trong việc chọn các môn xã hội và tự nhiên đã thu hẹp đáng kể so với những năm trước.
Tại trường THPT Tô Hiệu (TP Sơn La, tỉnh Sơn La), ông Bùi Ngọc Khánh, Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, cho biết, năm nay trường có 545 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. trung học phổ thông, trong đó khoảng 60% thí sinh chọn môn xã hội và 40% thí sinh chọn môn tự nhiên. Các năm trước, khoảng 70% thí sinh đăng ký thi tổng hợp các môn xã hội, thi tổng hợp tự nhiên khoảng 30%.
Học các môn tự nhiên đòi hỏi phải có hệ thống kiến thức vững chắc ngay từ đầu. Chỉ những học sinh giỏi các môn tự nhiên và tự tin mới “dám” đăng ký các môn này. Hầu hết sinh viên chọn ngành xã hội là sự lựa chọn an toàn, bởi yếu tố chăm chỉ có thể giúp họ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp dễ dàng hơn.
Chọn các môn xã hội là xu hướng từ lâu của học sinh phổ thông, tuy nhiên, tỷ lệ lựa chọn giữa các môn xã hội và môn tự nhiên qua các năm ngày càng cân bằng. Sự chuyển dịch này phản ánh việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, khi đầu vào giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ngày càng cân bằng hơn, với tỷ lệ gần 50-50.
Ngoài các môn truyền thống trước đây, năm nay Tin học và Công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, số lượng học sinh lựa chọn vẫn rất ít. Tại Lạng Sơn, số lượng học sinh đăng ký học 2 môn này là 3% môn Tin học và 8,7% môn Công nghệ. Tại Sơn La, số lượng thí sinh đăng ký 2 môn này cũng không khả quan với 0,25% thí sinh chọn đăng ký môn Tin học và 0,93% thí sinh chọn đăng ký môn Công nghệ.
Lý giải về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn cho biết, đây là năm đầu tiên hai môn này trở thành môn thi tốt nghiệp THPT và học sinh quyết định chọn môn thi. Các công nghệ mới như Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin còn gặp nhiều khó khăn. Học sinh vẫn còn lưỡng lự khi lựa chọn thi môn Công nghệ thông tin vì chưa xác định được lộ trình rõ ràng để vào đại học từ hai môn học này. Mọi người đều chưa có kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm thực tế, chọn kết hợp thi từ 2 môn này để chia sẻ, tư vấn cho học viên.
Ngoài ra, đến thời điểm này, các trường đại học vẫn chưa công bố rõ ràng đề án tuyển sinh chính thức và cũng chưa có phương thức, kết hợp xét tuyển từ môn thi mới. Điều này tạo ra tâm lý e ngại cho học sinh khi lựa chọn những môn học này làm kim chỉ nam cho kỳ thi tuyển sinh đại học.
Trường đại học công bố đề xuất tuyển sinh, sinh viên có thể điều chỉnh lựa chọn của mình
Theo ông Đặng Hồng Cường, khảo sát chỉ mang tính chất tham khảo, giúp các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. Sang học kỳ 2, khi các trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh, sinh viên có thể điều chỉnh lựa chọn môn thi cho phù hợp với định hướng của mình.
Thời điểm quyết định cuối cùng sẽ là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu học sinh hoàn thành bài thi. Trước đây, trong quá trình tiếp nhận thông tin và xem xét phương án tuyển sinh của trường, việc thay đổi môn thi là điều bình thường và cần thiết để phù hợp với mục tiêu học tập của học sinh.
Xem thêm : Cuộc thi quốc tế STEM/STEAM World GreenMech Contest sẽ tổ chức ở VN vào năm 2025
Các trường trung học phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể phát sinh. Điều này sẽ gây áp lực cho giáo viên nhưng quan trọng nhất là sẽ đảm bảo lợi ích tốt nhất cho học sinh. Tuy nhiên, kế hoạch rà soát cụ thể cần phải được tính toán dựa trên tình hình thực tế tại từng thời điểm.
Ngay từ đầu lớp 10, học sinh cần được hướng dẫn lựa chọn khối học liên quan đến nghề nghiệp tương lai của mình. Việc lựa chọn các môn tự chọn trong chương trình phổ thông sẽ ảnh hưởng đến định hướng thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học sau này. Vì vậy, cần có sự kết nối chặt chẽ từ bậc THCS, THPT đến tuyển sinh đại học.
Thầy Bùi Ngọc Khánh chia sẻ, ngay từ khi tuyển sinh vào lớp 10, các trường đã tổ chức nhiều buổi tư vấn nghề nghiệp, cung cấp thông tin rõ ràng về việc lựa chọn tổ hợp môn học. Học sinh và phụ huynh được hướng dẫn lựa chọn lớp học dựa trên khả năng, sở thích và định hướng nghề nghiệp. Với Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, sự phân biệt đối tượng học sinh theo tổ hợp môn học trở nên rõ ràng hơn, giúp quá trình định hướng thuận lợi hơn.
Hầu hết học sinh đều được định hướng nghề nghiệp ngay từ lớp 9. Điều này giúp cho việc lựa chọn lớp, kết hợp môn học ở lớp 10 trở nên dễ dàng. Đến hết lớp 12, số học sinh chuyển đổi môn thi tổ hợp rất ít, gần như không có. Nếu có sự thay đổi thường xảy ra ở lớp 10 hoặc lớp 11, khi học sinh nhận thấy mình không phù hợp với môn học ban đầu hoặc có nguyện vọng mới do gia đình hoặc cá nhân thay đổi định hướng nghề nghiệp.
Việc thay đổi tổ hợp môn học trong quá trình học đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của học sinh. Đặc biệt với các môn tự nhiên, nếu học sinh muốn chuyển sang các môn phức hợp xã hội thì cần phải bổ sung kiến thức nền tảng ngay từ đầu. Tuy nhiên, theo quy định, sinh viên có thể đăng ký chuyển tiếp nếu đáp ứng yêu cầu về kiến thức và vượt qua bài kiểm tra đánh giá. Nhà trường cũng tích cực hỗ trợ sinh viên trong trường hợp này.
Một quan chức Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La nhận xét, sự mất cân bằng trong việc lựa chọn kết hợp các môn học phần nào phản ánh xu hướng thực dụng của học sinh, khi họ ưu tiên những môn dễ học, dễ đạt. kết quả thay vì theo đuổi các môn khoa học cơ bản. Mặc dù chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều thay đổi về thi tốt nghiệp và tuyển sinh nhưng nếu phương pháp dạy và học không khơi dậy hứng thú với khoa học tự nhiên sẽ khó thu hút học sinh. Tôi.
Hiện nay, quyền lựa chọn môn học hoàn toàn thuộc về học sinh. Vì vậy, để không gây ra sự mất cân đối giữa các tổ hợp và ngành nghề trong tương lai, các địa phương, nhà trường cần đẩy mạnh công tác định hướng thông qua công tác tuyên truyền, tham vấn sớm.
Từ lớp 10, học sinh cần tự đánh giá năng lực cá nhân cũng như xác định nhu cầu nghề nghiệp tương lai của mình để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp. Quyền chọn môn học giúp học sinh phát huy thế mạnh ngay từ bậc THCS, nhưng nếu sau lớp 11, các em muốn chuyển hướng môn học để thi tốt nghiệp thì nhà trường sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này thường gây bất lợi, vì họ phải bổ sung kiến thức nền tảng để bắt kịp những bạn đã học sự kết hợp đó ngay từ đầu.
Ông Đặng Hồng Cường cũng cho biết, địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tinh giản sinh viên để đảm bảo nguồn nhân lực trong thời gian tới. Các trường đã triển khai nhiều mô hình tư vấn giúp sinh viên học tập và định hướng nghề nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành liên quan cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp thông tin về nhu cầu nhân lực tại địa phương và định hướng phát triển nghề nghiệp để có thể tư vấn, định hướng cho sinh viên một cách hiệu quả. cách tổng quát nhất.
Nhu cầu an toàn và thiết thực là yếu tố quan trọng trong quyết định của sinh viên. Chỉ khi nhìn thấy tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp rõ ràng, sinh viên mới tự tin lựa chọn ngành, môn thi phù hợp. Lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình lâu dài, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Học sinh đã được tư vấn và định hướng ngay từ cấp trung học cơ sở, hình dung nghề nghiệp dựa trên truyền thống gia đình, tình hình kinh tế xã hội địa phương, khả năng và sở thích cá nhân.
Các trường đại học cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình tuyển chọn sinh viên. Đại học là đầu ra của bậc THPT, là đích đến mà học sinh hướng tới. Các trường đại học cần công bố sớm các đề án tuyển sinh và ổn định phương pháp, kết hợp để sinh viên có thông tin kịp thời lựa chọn môn thi và định hướng nghề nghiệp phù hợp.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-chon-mon-thi-khxh-ap-dao-vi-uu-tien-de-hoc-post247878.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục