Chính sách học bổng không chỉ giúp sinh viên vượt qua khó khăn trước mắt mà còn là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển trong tương lai của các em. Theo điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP, học bổng khuyến khích học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học công lập phải được phân bổ ít nhất 8% doanh thu học phí, còn trường tư thục tối thiểu là 2%.
- Quận Ba Đình trao quyết định cho 17 thầy cô làm HT, hiệu phó trường công lập
- 140.000 tác phẩm tham gia “Ngày hội sắc màu” năm 2024
- Thủ tướng: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
- Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền
- Đề xuất có hỗ trợ, tăng phúc lợi để Quản lý tài nguyên và môi trường “hút” SV
Trên thực tế, ở một số trường, 8% doanh thu học phí không đủ để hỗ trợ tất cả học sinh xứng đáng. Nhiều trường đại học đã chủ động huy động các nguồn lực xã hội, từ doanh nghiệp, cựu sinh viên… để hỗ trợ thêm cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Bạn đang xem: Học bổng cho SV nếu chỉ trông chờ tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí là không đủ
Đảm bảo công bằng trong việc phân bổ học bổng cho tất cả sinh viên
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Chu Đức Trinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, ngoài học bổng khuyến khích học tập từ 8% sinh viên, học phí, nhà trường còn có các nguồn tài trợ khác cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Đây là hai nguồn kinh phí được nhà trường sử dụng để đồng hành cùng sinh viên.
Trường Đại học Công nghệ còn có chính sách hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học và cấp nhiều học bổng từ doanh nghiệp, ngoài ngân sách của trường. Hàng năm, nhà trường cũng tiến hành thống kê số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn và chủ động hỗ trợ bằng nguồn kinh phí riêng, bên cạnh việc cấp học bổng khuyến khích học tập từ học phí.
Ông Trình cho biết, số học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực tế không nhiều. Chẳng hạn, trong thời kỳ dịch bệnh, nhà trường thống kê được khoảng 32 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất, được hỗ trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt hàng tháng.
Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường có quỹ học bổng riêng để hỗ trợ học tập, không dùng học bổng 8% để khuyến khích học tập. Nguồn tài trợ này đến từ xã hội, cựu sinh viên, các tổ chức và doanh nghiệp, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chỗ ở và học tập trong suốt 4 năm học.
Học bổng khuyến khích học tập và học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn là hai loại khác nhau. Học bổng khuyến học được cấp cho những sinh viên giỏi, có năng lực, đồng thời học bổng hỗ trợ tập trung giúp đỡ những sinh viên gặp khó khăn về tài chính.
Tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Đà Nẵng), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu – Hiệu trưởng cho biết, nhà trường luôn thực hiện chính sách học bổng theo đúng quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ. Chính sách này đã góp phần khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập và rèn luyện, giúp nhiều em đạt kết quả xuất sắc.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: website của trường.
Việc xét cấp học bổng khuyến khích học tập được thực hiện theo đúng quy định, căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên. Đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trường có học bổng doanh nghiệp, mỗi năm đạt 20% học bổng khuyến học để hỗ trợ sinh viên.
Ngoài các suất học bổng khuyến khích học tập theo quy định, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) còn nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, doanh nghiệp và cựu sinh viên để cấp thêm học bổng cho sinh viên.
Xem thêm : Ngày 27-8, công bố phương án tiếp nhận học sinh vào Trường Tiểu học Tây Mỗ 3
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Mỏ Địa chất, cho biết, về việc phân bổ học bổng tại trường theo quy định tại Nghị định 84, nhà trường đảm bảo tính công bằng bằng cách chia học bổng theo chuyên ngành. và khóa học, giúp mỗi học viên được hưởng lợi tương xứng với mức đóng góp học phí của mình. Cụ thể, học phí của sinh viên ngành, khóa học bất kỳ sẽ được phân bổ lại cho sinh viên ngành, khóa học đó.
Ngoài học bổng được trừ vào học phí, Trường Đại học Mỏ Địa chất còn có quỹ khuyến học gồm các khoản tài trợ từ cựu sinh viên và các tập đoàn, tổ chức hợp tác với trường. Nhờ đó, mỗi năm nhà trường có thể bổ sung thêm quỹ học bổng.
Các doanh nghiệp, tập đoàn còn tài trợ học bổng cho sinh viên theo học các lĩnh vực cụ thể mà họ cần nguồn nhân lực. Ví dụ, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ học bổng cho sinh viên các lĩnh vực liên quan đến ngành khai thác mỏ như Khai thác mỏ, Kỹ thuật chế biến khoáng sản hay An toàn vệ sinh lao động. Sinh viên theo học ngành này có thể nhận được từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng và cam kết làm việc cho tập đoàn sau khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ đầu năm học, các khoản trợ cấp sẽ được trao cho những học sinh vượt khó trong học tập với giá trị học bổng lên tới 10 triệu đồng mỗi suất – cao gấp đôi so với học bổng truyền thống của trường.
Sinh viên Trường Đại học Mỏ Địa chất được xét học bổng của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Các doanh nghiệp còn có học bổng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam cũng có chính sách cấp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 6 triệu đồng/học kỳ, tương đương 12 triệu đồng/năm. Điều kiện để nhận học bổng không quá khắt khe, miễn là sinh viên có kết quả học tập khá trở lên và có hoàn cảnh khó khăn.
Nhà trường luôn tận dụng các nguồn lực sẵn có, từ học phí đến học bổng, quỹ khuyến học đến tài trợ từ doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh phát triển, đặc biệt là học sinh yếu kém. chức vụ.
Ông Thanh cho biết thêm, tại Trường Đại học Mỏ Địa chất có những ngành dễ tuyển sinh như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh,… những ngành này sẽ được nhận học bổng theo quy định chung của nhà nước. Tuy nhiên, đối với những chuyên ngành đặc thù như Trắc địa hay Địa chất – vốn thu hút ít sinh viên, nhà trường phải chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ doanh nghiệp và cựu sinh viên. Đây là mối quan hệ hai chiều, khi nhà trường đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm xã hội trong việc hỗ trợ quá trình đào tạo.
Một số ngành tuy có chất lượng đào tạo hàng đầu nhưng lại ít được xã hội quan tâm, dẫn đến khó khăn trong việc tuyển sinh. Vì vậy, nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với các công ty, tập đoàn để tìm kiếm học bổng, hỗ trợ cho sinh viên theo học các ngành này. Tuy nhiên, học bổng chỉ là một phần của một quá trình lâu dài, và để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao thì quá trình giáo dục không thể “gieo hạt hôm nay, mai gặt”.
Cần có chính sách riêng để phát triển các ngành đặc thù
Theo Phó Giáo sư Nguyễn Hữu Hiếu, việc trích ít nhất 8% từ nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích học tập là tỷ lệ khá cao so với tổng chi phí mà các trường phải đầu tư cho hoạt động đào tạo. Đặc biệt, nguồn thu từ học phí còn cần được sử dụng cho các khoản chi lớn khác như bảo trì phòng thí nghiệm, trang thiết bị, vật tư phục vụ nghiên cứu khoa học.
Xem thêm : Lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Sinh viên Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) nhận học bổng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: website của trường.
Ông Lê Xuân Thành cho biết, mức 8% từ nguồn thu học phí của mỗi trường là khác nhau, tùy thuộc vào mức học phí mà mỗi trường áp dụng. Việc trích tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích học tập là hợp lý nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của sinh viên. Số lượng sinh viên đạt kết quả tốt và đủ điều kiện nhận học bổng ngày càng tăng, trong khi nguồn lực còn hạn chế.
Ông Thanh nhấn mạnh không thể có một nguyên tắc chung cứng nhắc hay một giải pháp áp dụng cho mọi trường hợp mà cần giải quyết từng vấn đề cụ thể, từ vấn đề chung đến vấn đề cụ thể.
Theo Phó giáo sư Nguyễn Hữu Hiếu, trong các trường kỹ thuật, khoa học cơ bản luôn là nền tảng cho sự phát triển của kỹ thuật, công nghệ. Học bổng không chỉ khuyến khích sinh viên học tập mà còn định hướng các em đóng góp cho xã hội trong tương lai. Để phát triển toàn diện, xã hội cần nhân tài ở mọi lĩnh vực, từ kỹ thuật, công nghệ đến quản trị, quản lý.
Về những ngành đang được ưu tiên phát triển, ông Hiếu cho rằng cần có thêm sự hỗ trợ từ Nhà nước và doanh nghiệp để cung cấp nguồn lực, học bổng, giúp các ngành này phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra nguồn lực mới. nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông Hiếu cũng khuyến khích các doanh nghiệp tích cực hỗ trợ học bổng cho sinh viên – những người sẽ trở thành nguồn nhân lực trong tương lai. Điều này không chỉ giúp sinh viên có điều kiện học tập, nghiên cứu tốt hơn mà còn góp phần vào sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp và đất nước.
Bên cạnh đó, theo ông Lê Xuân Thành, hiện Việt Nam chưa có quy định cụ thể về tỷ lệ doanh nghiệp phải khấu trừ để phát triển công nghệ hay hỗ trợ cộng đồng, trong đó có giáo dục. học bổng. Một số quốc gia trên thế giới hiện nay đã có những quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với giáo dục. Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững cần có sự hợp tác và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và nhà trường.
Ông Thanh cho rằng, chính sách học bổng cần được mở rộng nhưng thay vào đó, xây dựng chính sách tín dụng hỗ trợ sinh viên sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Sinh viên cần được coi là đối tượng được quyền vay vốn để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Nếu có hệ thống quản lý tài chính chặt chẽ, sinh viên có thể hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc vay và trả nợ sau khi ra trường mà không phụ thuộc vào gia đình.
Theo ông Chu Đức Trinh, học bổng chỉ là một phần hỗ trợ, giúp sinh viên và gia đình giảm bớt khó khăn, nhưng điều quan trọng nhất là sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội tìm được việc làm tốt. Ông lấy ví dụ về ngành sư phạm. Khi nhà nước ban hành chính sách mạnh mẽ cho nghề dạy học, ngành sư phạm nhanh chóng trở nên “hot” và điểm xét tuyển cũng tăng cao, dù có trao học bổng cho học sinh. Đội ngũ sư phạm không có nhiều thay đổi.
Ông Trình cho rằng xã hội và gia đình rất nhạy cảm trong việc đảm bảo tương lai bền vững cho con cái. Việc học 3-4 năm quan trọng nhưng không thể so sánh với triển vọng cuộc sống và nghề nghiệp sau khi ra trường. Vì vậy, nếu muốn thu hút sinh viên vào các lĩnh vực cụ thể, STEM hay các lĩnh vực cơ bản khác, cần có chính sách phát triển nguồn nhân lực rõ ràng, hấp dẫn, đảm bảo điều kiện việc làm và thu nhập ổn định. sau đó.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/hoc-bong-cho-sv-neu-chi-trong-cho-toi-thieu-8-tu-nguon-thu-hoc-phi-la-khong-du-post245880.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục