Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên các trường tiểu học tại Hải Phòng triển khai thí điểm sổ liên lạc điện tử cho khối 1, 2, 3, 4 (lớp đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT), đáp ứng yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số quốc gia.
- Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên PGS trẻ nhất ngành Y năm 2024
- Bộ GD-ĐT lọc ảo 6 lần để xác định nguyện vọng trúng tuyển đại học
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26 và 27-6
- Một Trưởng khoa Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên là ứng viên PGS ngành Văn hoá
- Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Giảm áp lực cho giáo viên
Bạn đang xem: Học bạ số giảm áp lực sổ sách cho GV, quản lý hồ sơ minh bạch, tra cứu dễ dàng
Tại Trường Tiểu học An Dương (huyện An Dương), ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương, nhà trường đã khẩn trương triển khai kế hoạch.
Cô giáo Đỗ Thị Thanh Điềm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương cho biết, nhà trường đã rà soát lại toàn bộ hệ thống kết nối wifi và nâng cấp hệ thống kết nối mạng tại khu vực Trụ sở chính và các lớp học.
Đồng thời, cử giáo viên có trình độ công nghệ thông tin tốt tham gia tập huấn trực tiếp về giáo án điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chủ trì.
Sau đó, các giáo viên cốt cán trực tiếp đào tạo toàn bộ giáo viên trong trường về quy trình kỹ thuật. Mỗi giáo viên phải có máy tính và điện thoại thông minh.
Giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) nhập dữ liệu học sinh vào sổ liên lạc điện tử (Ảnh: La Tiến)
Nhà trường đã triển khai đăng ký chữ ký số (chứng chỉ số) cho 100% giáo viên. Toàn thể giáo viên đồng loạt tạo bảng điểm số cho 100% học sinh trong lớp và toàn trường. Thông tin đánh giá học sinh được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối trước khi giáo viên ký.
Hiệu trưởng là người ký cuối cùng vào bảng điểm điện tử của học sinh. Bảng điểm điện tử được gửi đến hệ thống Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng trong thời gian quy định.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương cho biết, sổ liên lạc điện tử có nhiều ưu điểm vì giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin hằng ngày vào bài giảng, quen với quy trình vận hành nên khi sử dụng sổ liên lạc điện tử, giáo viên vận hành rất thành thạo.
Nhiều giáo viên nhanh nhẹn và có kỹ năng CNTT tốt nên việc ký số trên ứng dụng VNPT SmartCA rất đơn giản và nhanh chóng.
“Thực tế đã chứng minh, việc sử dụng bảng điểm số là nhu cầu tất yếu của quá trình chuyển đổi số quốc gia đối với ngành giáo dục. Bảng điểm số tạo ra sự thống nhất, nhất quán trong quản lý và sử dụng thông tin học sinh từ bậc mầm non đến đại học. Sau khi tốt nghiệp, học sinh đi làm và tham gia lực lượng lao động cũng có thể sử dụng thông tin từ bảng điểm số.
Xem thêm : GV cho rằng hướng dẫn chấm thi Ngữ văn cần phân hóa năng lực thí sinh hơn
Nếu có bất kỳ lỗi nào trong thông tin trên bảng điểm điện tử trước khi gửi đến hệ thống của Sở Giáo dục và Đào tạo, bảng điểm vẫn có thể được kiểm tra, rà soát và hiệu chỉnh để đảm bảo chính xác.
Không giống như trước đây khi sử dụng sổ liên lạc giấy, mỗi học sinh chỉ có một sổ liên lạc, nếu thông tin nhập không đúng, việc sửa thông tin không chỉ làm hỏng sổ liên lạc của học sinh mà còn tạo cảm giác thiếu độ tin cậy trong đánh giá của giáo viên. Mỗi lần giáo viên sửa thông tin trong sổ liên lạc giấy, họ phải xin xác nhận của hiệu trưởng nhà trường, hiệu trưởng phải xác nhận việc sửa thông tin trong sổ liên lạc của học sinh.
Sử dụng bảng điểm điện tử giúp giảm áp lực ghi chép và quản lý hồ sơ giấy cho cả giáo viên và nhà trường, tiết kiệm chi phí. Bảng điểm điện tử tạo ra độ chính xác tuyệt đối trong hệ thống thông tin được quản lý và sử dụng ở mọi cấp độ. Thông tin về quá trình học tập và đào tạo của học sinh được quản lý lâu dài, nhất quán, không sợ mất mát.
Với giáo viên Trường Tiểu học An Dương, giờ đây khi đã quen với việc sử dụng sổ liên lạc điện tử, hầu hết đều rất phấn khởi vì không phải lo lắng về việc nhận xét, chấm điểm học sinh vào cuối học kỳ, cuối năm học, không phải lo lắng về việc chấm điểm, đánh giá sai trên sổ liên lạc giấy, cũng không phải lo lắng về áp lực quản lý sổ liên lạc giấy sao cho bền, đẹp, khoa học”, cô giáo Đỗ Thị Thanh Đòm nhấn mạnh.
Tại Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền), cô giáo Phạm Thị Điền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thẻ học bạ điện tử nhằm hiện thực hóa tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và số hóa trong giai đoạn hiện nay.
Bảng điểm kỹ thuật số giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện khai thác cơ sở dữ liệu của ngành bằng cách chuyển dữ liệu từ cơ sở dữ liệu sang bảng điểm kỹ thuật số; giảm chi phí in ấn và tiết kiệm không gian lưu trữ hồ sơ giấy.
Người quản lý có thể dễ dàng theo dõi và quản lý hồ sơ; tăng tính minh bạch trong việc đánh giá và phân loại học sinh. Phụ huynh có thể truy cập kịp thời vào thông tin về quá trình giáo dục của con em mình. Điều này cho phép phối hợp tốt hơn với giáo viên và nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
Ngoài ra, bảng điểm điện tử cũng rất tiện lợi và nhanh chóng khi chuyển dữ liệu học sinh giữa các quận, tỉnh khi học sinh chuyển trường.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng), năm học 2023-2024, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phòng Giáo dục quận về việc thí điểm triển khai học bạ điện tử, nhà trường đã triển khai học bạ điện tử cho học sinh khối 1, 2, 3 và 4. Bước đầu, nhận thấy học bạ điện tử mang lại nhiều lợi ích về tính minh bạch, tiện lợi và hiệu quả trong quản lý kết quả học tập của học sinh.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, việc triển khai, áp dụng sổ liên lạc điện tử không chỉ đơn thuần là sự chuyển đổi từ sổ liên lạc truyền thống sang công nghệ số mà là sự thay đổi căn bản trong cách quản lý, hỗ trợ học tập, giúp nâng cao hiệu quả giáo dục, tạo môi trường học tập hiện đại, hiệu quả hơn.
“Bảng điểm kỹ thuật số giúp giáo viên giảm áp lực lên hồ sơ đánh giá của học sinh, tiết kiệm thời gian và theo dõi kết quả học tập của học sinh một cách thuận tiện.
Nhà trường quản lý lưu trữ số và kiểm duyệt chặt chẽ hồ sơ học sinh, giúp học sinh có thể dễ dàng tra cứu kết quả học tập mọi lúc, mọi nơi”, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá.
Xem thêm : Trường Đại học Hạ Long khai giảng, chào đón hơn 2.700 tân sinh viên
Cô giáo Lưu Thị Thanh Hiền – Phó tổ chuyên môn, Tổ trưởng khối 4, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương cho biết, sổ liên lạc điện tử có nhiều ưu điểm, giáo viên không mất nhiều thời gian cập nhật, có thể sử dụng kết quả đánh giá để theo dõi tiến độ học tập của học sinh một cách thuận tiện, giúp giáo viên đưa ra giải pháp hỗ trợ học sinh trong học tập.
Một số gợi ý từ giáo viên
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương nhận thấy sổ liên lạc điện tử vẫn còn một số bất cập.
Cô giáo Lương Thị Ninh – Phó tổ trưởng tổ chuyên môn, Trưởng khối 1 cho biết: Giáo viên có thể ký duyệt hồ sơ học sinh một cách đơn giản, nhanh chóng nhưng phần mềm giới hạn 900 ký tự trong nội dung nhận xét về môn học, hoạt động giáo dục nên giáo viên khó có thể đưa ra nhận xét cụ thể về điểm mạnh, điểm yếu của học sinh so với trước đây.
Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Quận Lê Chân, Hải Phòng) nhập dữ liệu học sinh vào sổ liên lạc điện tử (Ảnh: La Tiến)
Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Chi – Phó tổ chuyên môn, Trưởng khối 3, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử giúp giáo viên thực hiện công việc nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, khi ký duyệt sổ liên lạc, phần mềm vẫn còn lỗi và một số học sinh chưa được duyệt, giáo viên phải cập nhật lại phiếu phê duyệt cho những trường hợp này.
Cô giáo Lưu Thị Thanh Hiền – Phó tổ chuyên môn, Trưởng khối 4 cho biết, sau khi cập nhật và xuất file báo cáo số, các nhận xét của từng môn không được tách thành từng dòng tương ứng với từng môn mà được gộp chung thành một nhóm, không đảm bảo chất lượng khoa học.
Từ những bất cập nêu trên, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương kiến nghị ngành giáo dục thành phố cần liên kết hệ thống sổ liên lạc điện tử với các hệ thống quản lý giáo dục khác như quản lý điểm danh, kết nối phụ huynh… để tối ưu hơn nữa quy trình quản lý học tập. Không ngừng nâng cao chất lượng, tính năng của hệ thống sổ liên lạc điện tử đáp ứng yêu cầu mới và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Cô giáo Đỗ Thị Thanh Điềm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương cho biết, khi sử dụng sổ liên lạc điện tử, nếu chữ ký bị lỗi thì chỉ cần ký lại, nếu phát hiện sai sót hoặc thông tin không đúng thì phải chỉnh sửa trước khi gửi lên hệ thống. Do đó, dù là sổ liên lạc giấy, sổ liên lạc điện tử hay sổ liên lạc điện tử thì giáo viên đều phải nhập thông tin chính xác theo quy trình đánh giá của từng học sinh.
Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền), ngành giáo dục thành phố cần quan tâm, điều chỉnh thông tin, định dạng sổ liên lạc điện tử để đảm bảo thống nhất giữa các cấp học, các tỉnh, thành phố và thuận tiện hơn so với sổ liên lạc giấy.
Đồng thời, bản sao số cần phải tương thích giữa các phần mềm cơ sở dữ liệu của các tỉnh, thành phố.
LA TIÊN
https://giaoduc.net.vn/hoc-ba-so-giam-ap-luc-so-sach-cho-gv-quan-ly-ho-so-minh-bach-tra-cuu-de-dang-post244469.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục