Năm học 2025-2026 là năm đầu tiên tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ảnh: Cộng tác viên
- Trường đại học dự kiến dành đa phần chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp
- Tuyển sinh vào 10 nếu bốc thăm môn thi thứ 3 là môn tích hợp, HS sẽ rất vất vả
- Giáo dục tài chính cho tân sinh viên với “Đồng tiền thông thái”
- TP Hồ Chí Minh: Sẽ đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, thạc sĩ lĩnh vực công nghệ cao
- Sẽ ban hành khung năng lực số cho người học
Tại hội nghị triển khai công tác giáo dục đầu năm học 2024-2025 ở bậc THCS do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 14/9, nội dung thu hút sự quan tâm nhiều nhất của giáo viên các trường là đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 9 theo chương trình mới, đảm bảo đạt yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Bạn đang xem: Hỗ trợ giáo viên đáp ứng yêu cầu của năm đầu tiên thi vào lớp 10 theo chương trình mới
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 học và thi theo chương trình, sách giáo khoa mới được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhằm hỗ trợ học sinh và giáo viên các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành cấu trúc đề thi và đề thi mẫu cho các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Theo đánh giá của giáo viên, việc ban hành sớm cấu trúc đề thi và đề thi mẫu cho các môn thi tuyển sinh lớp 10 giúp giáo viên có định hướng rõ ràng, cụ thể để triển khai kế hoạch dạy và ôn tập. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh an tâm, tự tin đáp ứng yêu cầu của kỳ thi vẫn là nỗi trăn trở của nhiều giáo viên.
Xem thêm : Nâng cao nhận thức Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên khu vực Bắc Trung bộ
Hàng trăm giáo viên chủ chốt các bộ môn tham dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất
Diễn ra trong một ngày, hàng trăm giáo viên chủ chốt đến từ các trường THCS trên địa bàn thành phố đã được đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các chuyên gia, chuyên viên bộ môn của Sở phân tích dữ liệu về kết quả thi của học sinh tác động đến đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Giáo viên cũng được hướng dẫn cách xây dựng ma trận câu hỏi và câu hỏi minh họa để tổ chức cho học sinh thực hành, làm quen trong quá trình học tập…
Cô Trần Thanh Mai, giáo viên môn Văn tại Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì), chia sẻ, từ cấu trúc dạng đề và đề thi mẫu cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 vừa được Sở GD-ĐT Hà Nội công bố, cô và các đồng nghiệp sẽ nỗ lực cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, xây dựng các bài kiểm tra đánh giá phù hợp giúp học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, đó là hình thành phẩm chất, năng lực. Riêng môn Văn, việc sử dụng các văn bản, tài liệu ngoài sách giáo khoa là điểm tích cực nhất. Giáo viên sẽ bám sát định hướng này, tăng cường giúp học sinh mở rộng tài liệu học tập, hướng dẫn học sinh tự học, tự đọc, xóa dần phương pháp học thuộc lòng, học hạn chế…
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toàn yêu cầu các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra. Ảnh: Thống Nhất
Xem thêm : Chương Mỹ tuyên dương 85 tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục
Đánh giá kết quả nổi bật của bậc THCS năm học 2023-2024, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toàn giao Phòng GD-ĐT phân tích, làm rõ những thành tích, hạn chế của từng môn; đồng thời nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của 12 môn học, các hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 20218 và những khó khăn, thách thức.
Ông Phạm Quốc Toàn cũng đề xuất giáo viên tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục linh hoạt để đảm bảo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh và hoàn thành kế hoạch thời gian năm học đúng tiến độ và có chất lượng. Các trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá; chú trọng đánh giá thường xuyên thông qua các hoạt động trên lớp, thông qua hồ sơ học tập, thông qua việc triển khai các dự án học tập của học sinh…
Ngoài ra, các trường cũng cần phân tích kỹ dữ liệu về kết quả kỳ thi học sinh giỏi và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để tác động đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá ở từng môn học; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về các môn học, lấy ý kiến các nhà khoa học, giáo viên chủ chốt để hoàn thiện định hướng chuyên môn của từng môn học trong quá trình dạy, kiểm tra, đánh giá…
https://hanoimoi.vn/ho-tro-giao-vien-dap-ung-yeu-cau-cua-nam-dau-tien-thi-vao-lop-10-theo-chuong-trinh-moi-678177.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục