Ngày 30/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDDT quy định việc dạy và học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025 với nhiều điểm. mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDDT.
- ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ
- Lần đầu tiên, 100% học sinh đoàn Hà Nội giành huy chương tại Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế
- Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội động viên giáo viên, học sinh vùng mưa lũ
- Các trường đại học phía Nam hỗ trợ sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng nặng do bão số 3
- Hà Tĩnh: Xem xét kỷ luật, đề xuất điều chuyển nữ giáo viên lớp 1 dạy thêm ở nhà
Đặc biệt, khoản 2, Điều 4 quy định: “Giáo viên đang giảng dạy tại trường không được phép dạy thêm ngoài giờ học có thu học phí đối với những học sinh mà giáo viên đó được nhà trường phân công dạy”. theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bạn đang xem: Hiệu trưởng nói gì về quy định dạy thêm, học thêm mới?
Thông tư 29 sẽ góp phần hạn chế tác động tiêu cực trong hoạt động dạy và học thêm
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Phan Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường THCS Tam Dương (Vĩnh Phúc) nhận xét Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hoàn toàn phù hợp. với xu hướng giáo dục hiện đại và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thông tư 29 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng ép buộc học sinh đi học thêm, dạy thêm. (Ảnh minh họa: La Tiên)
Theo ông Sơn, quy định mới chú trọng giảm áp lực học tập cho học sinh, phù hợp với xu hướng giáo dục phổ thông, lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện phát triển thể chất toàn diện. thể chất, tinh thần, phẩm chất và năng lực. Ngoài ra, quy định giáo viên không được dạy thêm và thu phí học sinh đang dạy chính khóa cũng giúp giảm thiểu tình trạng lạm dụng học thêm. Khi thực hiện theo quy định mới của Thông tư 29, hiện tượng giáo viên tổ chức dạy thêm trái luật hoặc ép học sinh học thêm sẽ được hạn chế.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ quy định mới vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, những quy định mới yêu cầu đăng ký giấy phép, lập báo cáo quy hoạch và công khai tài chính sẽ giúp các trường tăng cường quản lý, minh bạch trong hoạt động dạy thêm, đồng thời ngăn chặn các hành vi tiêu cực như Thu học phí trái pháp luật hay ép học sinh yếu kém phải học thêm. Quy định cấm giáo viên dạy thêm đối với học sinh hiện đang dạy lớp bình thường (trừ trường hợp miễn phí) giúp hạn chế tình trạng buộc phải học thêm.
Đối với các trung tâm dạy thêm, việc phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về cơ sở vật chất, nội dung giảng dạy và học phí sẽ bảo vệ quyền lợi của học sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục. Quy định này khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các giáo viên, tạo động lực nâng cao chất lượng giảng dạy và đảm bảo cho học sinh có quyền lựa chọn nơi học tập phù hợp, công bằng hơn”, ông Sơn nêu rõ.
Ông Sơn chia sẻ thêm, với quy định mới nêu trên, học sinh sẽ có thời gian tham gia các hoạt động gia đình, cộng đồng, đồng thời giảm bớt áp lực học tập. Bên cạnh đó, học sinh còn được nâng cao tư duy, ý thức tự học, tự nghiên cứu, phát huy tính sáng tạo. Về phía giáo viên sẽ được hướng tới môi trường dạy kèm, học tập đàng hoàng, đảm bảo tính công khai.
Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Thiên – Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) nhận xét Thông tư 29 không chỉ mang tính định hướng mà còn thể hiện rõ quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. trong việc giải quyết những tồn tại lâu dài trong hoạt động dạy và học.
Xem thêm : Kiến nghị bỏ tiêu chí về tỷ lệ thôi học vì lo trường ĐH sẽ chạy theo thành tích
ông Đỗ Thanh Thiên – Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Thạnh (Cần Thơ). (Ảnh: website của trường)
Theo ông Thiện, quy định giáo viên không được phép thu thêm học phí của học sinh đang dạy các lớp chính quy nhằm hạn chế việc dạy thêm không cần thiết, tránh cho học sinh bị áp lực học quá nhiều hoặc phải đóng thêm học phí. chi phí tự túi.
“Tôi hoàn toàn đồng ý với mục tiêu của quy định này, vì nó nhằm tạo ra một môi trường học tập công bằng chứ không phải thương mại hóa giáo dục. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho giáo viên, nhất là ở những địa phương mà thu nhập giáo viên không cao, khi dạy thêm là nguồn thu nhập quan trọng để cải thiện cuộc sống”, ông Thiện nêu quan điểm.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 5 Thông tư 29 quy định: “Dạy thêm, dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho học sinh đăng ký dạy thêm từng môn học”. như sau: Sinh viên có kết quả học tập cuối học kỳ trước không đạt; Học sinh được nhà trường tuyển chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh các lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký dự thi đầu vào. Ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường”.
Thầy Thiện bày tỏ quy định này là cần thiết, nhằm hỗ trợ những học sinh có nhu cầu thực sự, đồng thời khắc phục hiện tượng dạy thêm tràn lan.
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường, giáo viên và phụ huynh
Hiệu trưởng trường THCS Tam Dương (Vĩnh Phúc) cho biết, mặc dù những quy định mới của Thông tư 29 được đánh giá là đúng và thành công nhưng quá trình triển khai các quy định này tại trường nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn. những khó khăn nhất định.
Thứ nhất, Thông tư 29 được ban hành và có hiệu lực trong thời gian ngắn nên các trường phải khẩn trương chuẩn bị kế hoạch thực hiện để đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy định.
Thứ hai, nhu cầu học thêm là có thật, nhất là đối với học sinh lớp 9 có nhu cầu học thêm và ôn luyện các môn thi vào lớp 10. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn chưa có hoặc chưa có trung tâm ôn thi. Có, nhưng nhân viên không đủ.
Theo ông Sơn, so với Thông tư 17, Thông tư 29 đã giải quyết được một số bất cập trong hoạt động dạy thêm, học thêm: Việc tổ chức dạy thêm tràn lan, gây quá tải cho học sinh; Việc dạy thêm chưa được nhà nước quản lý; Áp lực kinh tế đối với gia đình học sinh có thể xảy ra nếu thông tư được thực hiện nghiêm túc; Học sinh có xu hướng ỷ lại, lười suy nghĩ, hạn chế khả năng nghiên cứu, sáng tạo.
“Để đảm bảo thực hiện hiệu quả Thông tư 29, nhà trường đang nghiên cứu, thiết kế các hoạt động lớp học tích cực nhằm tạo hứng thú, động lực cho học sinh học ngay trong các bài học chính, giúp các em học và hiểu bài, tích cực học tập trên lớp. Ngoài ra, nhà trường cũng quản lý chặt chẽ hơn ý thức học tập của học sinh trên lớp nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập.
Ngoài ra, nhà trường sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm theo thông tư để đảm bảo bình đẳng về giáo dục cho học sinh”, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Đường cho biết.
Xem thêm : Doanh nghiệp chỉ ra “chìa khoá” nâng cao chất lượng nhân lực Thương mại điện tử
Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Đỗ Thanh Thiên – Hiệu trưởng trường THPT Vinh Thành cho biết, một điểm đáng chú ý nữa là Thông tư 29 tập trung hạn chế việc dạy thêm không cần thiết, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi áp lực học tập đối với học sinh rất cao. Học sinh ở những khu vực này thường phải học cả ngày, ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Đây là vấn đề được phụ huynh và các chuyên gia giáo dục đã nhiều lần lên tiếng trên các diễn đàn thảo luận. Thông qua Thông tư 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu ý kiến và cố gắng cân bằng giữa nâng cao chất lượng giáo dục và bảo vệ quyền lợi của học sinh.
“Tuy nhiên, ở nông thôn, việc học thêm không phải là vấn đề quá lớn. Chúng tôi không tổ chức dạy thêm ngoài giờ học bình thường và học sinh hầu như không bị áp lực phải tham gia. Tham gia quá nhiều hoạt động học tập. Vì vậy, những quy định mới này làm cho học sinh khó chịu”. không gây quá nhiều gián đoạn trong hoạt động của nhà trường Tuy nhiên, nhà trường sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống giáo dục, đồng thời hướng tới các mục tiêu dài hạn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra”, ông nói. Thiên nêu quan điểm của mình.
Về việc thực hiện, ông Thiện thông tin, nhà trường sẽ rà soát kế hoạch hiện tại và điều chỉnh cho phù hợp với Thông tư 29. Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng đề cập đến việc triển khai các lớp học thêm miễn phí. Học phí sẽ được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước hoặc các nguồn tài trợ khác, qua đó phần nào giảm bớt áp lực tài chính cho các trường.
“Thông tư 29 là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế những tác động tiêu cực trong hoạt động dạy thêm và học tập. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Tôi tin rằng, nếu được triển khai đúng đắn, Thông tư 29 sẽ góp phần cải thiện môi trường giáo dục, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh và nâng cao hình ảnh của ngành giáo dục trong xã hội”, Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Thanh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm như trên, ông Phan Như Quỳnh – Hiệu trưởng trường THPT số 1 huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) nhận xét giáo viên không được phép dạy thêm và thu tiền học sinh mình đang dạy. Khóa học nhằm thắt chặt hoạt động dạy thêm, tránh tình trạng dạy thêm tràn lan và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh.
ông Phan Như Quỳnh – Hiệu trưởng trường THPT số 1, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai). (Ảnh: website của trường)
Theo ông Quỳnh, quy định về dạy, học thêm đã được xem xét trong mối quan hệ giữa chất lượng giáo dục và nhu cầu học tập thực tế. Dạy kèm không chỉ dành cho học sinh yếu mà còn đáp ứng nhu cầu của học sinh muốn nâng cao thành tích và chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Trong nhiều trường hợp, học sinh cần phải học thêm để ôn tập và làm quen với các dạng đề thi mới, nhất là khi đề thi luôn thay đổi.
“Vì vậy, tôi đồng ý rằng việc dạy thêm không nên tạo áp lực cho tất cả học sinh tham gia. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn cân bằng giữa thời gian học chính quy và thời gian học thêm, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất và kỹ năng mềm.
Về phía nhà trường, chúng tôi đã bàn bạc các giải pháp để thực hiện quy định mới này. Tuy nhiên, các trường vẫn cần có hướng dẫn chi tiết hơn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về hỗ trợ nguồn lực. Đối với những buổi học thêm không thu phí, giáo viên trường chúng ta sẵn sàng dạy miễn phí, tuy nhiên, điều này gây bất lợi lớn cho giáo viên, nhất là trong điều kiện thu nhập của họ. vốn có hạn.
Vì vậy, để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, tôi nghĩ cần có những chính sách tốt hơn để hỗ trợ giáo viên như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tăng thu nhập cho giáo viên. thành viên và tổ chức các chương trình đào tạo chuyên môn. Đồng thời, cần có cơ chế linh hoạt, phù hợp với từng địa phương, nhất là những nơi có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn”, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) nhấn mạnh.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/hieu-truong-noi-gi-ve-quy-dinh-day-them-hoc-them-moi-post248379.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục