Hiện nay, theo tìm hiểu của người viết, một số cơ sở giáo dục phổ thông trả tiền giờ, buổi học thêm không theo quy định tại Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDDT-BNV-BTC mà theo thỏa thuận. theo thỏa thuận giữa hiệu trưởng và giáo viên và được trả ít hơn số tiền mà giáo viên được hưởng theo quy định.
- Sẽ là “đúng người đúng việc” khi ngành Giáo dục được chủ động tuyển giáo viên
- Tham vấn về khung chính sách và pháp lý cho nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa
- Trường học cấm học sinh dùng điện thoại: Giáo viên, học trò chia sẻ gì?
- Bổ sung quyền lợi nghỉ hè cho giáo viên TTGDTX, thầy cô sẽ bớt áp lực
- Đề xuất Nhà nước có chính sách ưu tiên về thủ tục visa cho sinh viên quốc tế
Chẳng hạn, mỗi buổi dạy thêm của giáo viên cao cấp có thể tốn hơn 200.000 đồng một buổi nhưng có nơi chỉ đồng ý trả 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng một buổi học.
Bạn đang xem: Hiệu trưởng có được thỏa thuận với GV trả tiền thêm giờ thấp hơn quy định?
Ảnh minh họa
Việc này có đúng quy định không? Chúng ta có thể thương lượng để trả tiền làm thêm giờ và dạy thêm cho giáo viên không? Trong bài viết này chúng tôi xin làm rõ nội dung trên.
Cách tính lương giáo viên khi tăng giờ trên mỗi tiết học hiện nay
Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDDT-BNV-BTC quy định như sau:
Điều 4. Cách tính lương dạy thêm giờ
1. Công thức tính lương dạy thêm giờ:
a) Tiền lương dạy thêm/năm học = số giờ dạy thêm/năm học x Tiền lương 01 giờ dạy thêm;
b) Tiền lương 01 giờ dạy thêm = Tiền lương 01 giờ dạy x 150%;
c) Tiền lương 01 giờ giảng dạy:
Đối với giáo viên của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp và giáo viên, giảng viên của cơ sở dạy nghề: Tiền lương cho 1 giờ dạy = [(Tổng tiền lương của 12 tháng trong năm học) : (Định mức giờ dạy/năm)] x [Số tuần dành cho giảng dạy (dạy trẻ)/52 tuần].
Đối với giáo viên làm công tác quản lý hoặc được phân công phụ trách Đội, cán bộ Công đoàn, Hội tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp và cơ sở giảng dạy. nghề nghiệp được tính theo công thức trên, trong đó định mức giờ/năm giảng dạy là định mức giờ/năm giảng dạy của giáo viên cùng cấp học, cấp lớp, bộ môn của cơ sở giáo dục đó;
Xem thêm : Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh
d) Số giờ dạy thêm/năm học = [Số giờ dạy thực tế/năm học + Số giờ dạy quy đổi/năm học (nếu có) + Số giờ dạy tính thêm/năm học (nếu có) + Số giờ dạy được giảm theo chế độ/năm học (nếu có)] – (Số giờ dạy bình thường/năm).
Chỉ tiêu số giờ dạy/năm đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được tính như sau:
Chuẩn mực với giáo viên = [Định mức tiết dạy (tiêu chuẩn giờ giảng)/tuần] x (Số tuần dành cho hoạt động giảng dạy và giáo dục/năm học).
Thời gian giảng dạy tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết.
Theo đó, chỉ tiêu thời gian giảng dạy đối với giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết/tuần x 35 tuần/năm = 595 tiết/năm, đối với giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết/tuần x 35 tuần = 665 tiết/năm đối với giáo viên tiểu học. 23 buổi/tuần x 35 tuần = 805 buổi.
Trong trường hợp giáo viên vượt quá số lớp này sẽ phải trả tiền làm thêm giờ (overtime pay).
Tuy nhiên, lương dạy thêm giờ sẽ chỉ được trả ở những đơn vị, môn học thiếu số lượng giáo viên được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, việc tính tiền làm thêm giờ cho giáo viên được thực hiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDDT-BNV-BTC nêu trên. Tuy nhiên, cách tính lương dạy thêm giờ chỉ áp dụng đối với giáo viên phổ thông được hưởng lương dạy thêm khi đã được trả lương theo Nghị định 204/2004/ND-CP theo chế độ làm việc của giáo viên. các quy định tại Thông tư 28/2009/TT-BGDDT đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 15/2017/TT-BGDDT.
Người viết đã rà soát các quy định hiện hành và không tìm thấy quy định nào về thỏa thuận trả lương làm thêm 1 giờ thấp hơn quy định tại Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDDT-BNV-BTC.
Liệu giáo viên có đồng ý nếu trả lương làm thêm giờ thấp hơn quy định hiện hành?
Hiện nay, các cơ sở giáo dục phổ thông công lập được tự chủ tài chính và được cấp kinh phí hàng năm để trả lương và các chi phí khác.
Bên cạnh đó, hầu hết các trường học trong nước đều thiếu giáo viên, nhất là môn Văn và các môn chuyên ngành nên nhiều trường cần bổ sung nhân sự để đảm bảo chương trình.
Nhưng việc trả tiền cho giáo viên để tăng giờ dạy 1 tiết theo quy định tại Thông tư 07 khá tốn kém.
Ví dụ: Giáo viên A dạy cấp trung học cơ sở, chức danh giáo viên trung học cơ sở hạng III có hệ số lương là 4,98, có phụ cấp chức vụ trưởng nhóm là 0,2, phụ cấp thâm niên 30% (The hệ số phụ cấp thâm niên vượt khung 0,3 x 4,98 là 1,494), vượt khung 10% (hệ số phụ cấp thâm niên vượt khung 0,1×4,98 là 0,498).
Xem thêm : Cô giáo ‘vòi vĩnh’ tiền phụ huynh mua laptop: Sai lầm và nhận thức rất lệch lạc
Tiền lương 1 giờ dạy của giáo viên A = (2.340.000 x [4,98 + 0,2 + 1,494 + 0, 498] x12)/ (19 x 52) = 203.835 đồng
Tiền lương 1 giờ làm thêm của giáo viên A = Tiền lương 1 giờ x 150% = 203.835 x 1,5 = 305.752 đồng
Nếu mỗi năm chỉ có thêm khoảng 100 giờ (khoảng 3 giờ/tuần) thì số tiền phải chi cho một giáo viên dạy thêm khoảng hơn 30 triệu đồng. Nếu nhiều giáo viên tăng giờ, sẽ thiếu kinh phí để trả lương và các chi phí khác. các hoạt động khác.
Vì vậy, dù các trường thiếu giáo viên nhưng họ không chọn cách cho giáo viên tăng giờ mà ký hợp đồng với giáo viên hoặc giảng viên thỉnh giảng (giáo viên từ nơi khác đến dạy) để trả chi phí thấp hơn.
Hợp đồng dạy hoặc dạy khách theo quy định hiện hành là sự thỏa thuận tự nguyện giữa người đứng đầu đơn vị và giáo viên nên sẽ giảm chi phí. Mức lương trung bình từ 80.000 đến 100.000 đồng một buổi học, thấp hơn nhiều so với mức lương giáo viên tại đơn vị nhận được do tăng giờ dạy.
Vì vậy các trường lựa chọn phương án giảng viên thỉnh giảng hoặc hợp đồng mà không cho phép giáo viên tại đơn vị tăng giờ dạy.
Có tình trạng trường A thiếu giáo viên Văn nên mời về dạy ở trường B; Trường B thiếu giáo viên thỉnh giảng dạy ở trường A để giảm chi phí do tăng giờ, nhưng việc có giáo viên thỉnh giảng dạy ở đơn vị khác sẽ không hiệu quả bằng giáo viên ở đơn vị giảng dạy.
Vì vậy, người viết cho rằng cơ quan chức năng nên nghiên cứu, xem xét mức lương làm thêm 1 giờ như hiện nay là khá cao. Theo đó, các trường nên được phép đàm phán với giáo viên để giáo viên tại đơn vị có thể tăng giờ dạy để cải thiện phần nào thu nhập, hạn chế giáo viên thỉnh giảng mà không làm tăng chi phí của đơn vị.
Người viết đã trao đổi với nhiều giáo viên ở đơn vị và các nơi khác, dù giờ tăng từ 250.000 – 300.000 đồng một buổi nhưng nếu đồng ý, họ vẫn chấp nhận dạy mỗi bài với mức lương khoảng 100.000 – 120.000 đồng do phải dạy thêm. .
Mức tăng giờ mỗi tiết khoảng 100.000 đến 120.000 giờ là mức chấp nhận được, là mức đã được thống nhất giữa hiệu trưởng và giáo viên. Nếu giáo viên không đồng ý, nhà trường có thể ký hợp đồng và dạy kèm cho giáo viên. khác.
Nếu thống nhất được thì giáo viên ở đơn vị giảng dạy và được tăng giờ dạy sẽ tốt hơn giáo viên khách mời, hạn chế tình trạng 1 giáo viên khách dạy 2, 3 tiết học, chất lượng, hiệu quả không cao.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/hieu-truong-co-duoc-thoa-thuan-voi-gv-tra-tien-them-gio-thap-hon-quy-dinh-post247471.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục