Sách về phương pháp học tập vì thế được quan tâm nhiều hơn nhằm giúp các bạn trẻ có tư duy độc lập, tính kỷ luật cao và sự nhạy bén trong việc tiếp thu những thành tựu mới.
- Bộ Công an ban hành Dự thảo sửa đổi bổ sung quy định tuyển sinh Công an nhân dân
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình dự thảo Luật Nhà giáo vào Kỳ họp thứ 8
- Lai Châu thiếu 751 GV, huyện cần nhưng không tuyển vì có kế hoạch giảm biên chế
- Thí sinh tự do có thể chọn một số môn thành phần của bài thi tổ hợp
- Trường học đủ điều kiện an toàn mới được tổ chức dạy học
Một cuốn sách mới về phương pháp học tập đã được phát hành.
Bạn đang xem: Hành trang bước vào “thời đại của việc tự học”
So sánh phương pháp học tập giữa Việt Nam và các nước phát triển, nhiều ý kiến của các giáo sư, nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng sinh viên Việt Nam yếu hơn về khả năng tự học. Đọc ít sách, không chủ động tìm kiếm thêm tài liệu liên quan đến việc học, phụ thuộc vào bài giảng của giáo viên, không đặt câu hỏi hoặc phản biện là những biểu hiện dễ thấy ở phần lớn sinh viên Việt Nam. Quan trọng hơn, phần lớn các em chưa được rèn luyện về ý thức, thói quen và kỹ năng tự học, phần lớn học để “trả lời” câu hỏi của giáo viên chứ không phải học cho bản thân.
Học giả Nguyễn Duy Cẩn đã nhiều lần bàn đến việc học và tự học trong các cuốn sách “Minh tâm”, “Nghệ thuật tư duy”, “Tôi tự học”, bởi bản thân ông “sau này cũng có được chút kiến thức, dù nông cạn, nhờ tự học”.
Ông khẳng định, nền tảng giúp con người vươn tới chân lý là tự trang bị kiến thức, tự học, tự rèn luyện để vượt qua rào cản của bản thân, có đầu óc minh mẫn, biết cách tư duy và phán đoán theo tinh thần khoa học.
Xem thêm : 70 nhà giáo dự chung khảo “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”
“May mắn thay, thế kỷ 21 đã thay đổi tất cả những điều đó”, Peter Hollins, tác giả của Mastering Self-Learning, cho biết. “Tự học là một hoạt động ngày càng phát triển. Sinh viên đang tự kiểm soát việc học của mình ở các môn học trước đây chỉ được dạy ở trường đại học và sau đó. Internet đã mở rộng quyền truy cập vào thông tin có sẵn cho bất kỳ ai có kết nối Internet. Bất kỳ ai thực sự muốn tìm hiểu về lịch sử, khoa học, nghệ thuật, kinh doanh, kỹ thuật hoặc văn học đều có thể làm như vậy, ít nhất là theo cách toàn diện, thông qua các khóa học trực tuyến”.
Ngoài việc cung cấp những nguyên tắc tự học và cách tương tác với thông tin, cuốn sách “Mastering Self-Study” còn gợi ý các phương pháp “đọc nhanh, nhớ nhiều”, rèn luyện “kỹ năng, thói quen tự học bất cứ điều gì” giúp người đọc từng bước tìm thấy cảm hứng học tập, lập kế hoạch, hình thành thói quen tốt và kiểm soát việc học của bản thân.
Nếu chúng ta chưa bao giờ được dạy cách học thì thật đáng tiếc. Theo học giả Nguyễn Hiền Lê, nếu chúng ta tự học mà không có phương pháp thì chỉ có 4-5 người trong số 100 người sẽ thành công nhờ vào sự quyết tâm, kiên nhẫn, thông minh và đặc biệt là nhờ vào sự may mắn trong việc tìm được môn học phù hợp với năng lực và sách phù hợp với trình độ của mình. Trong cuốn sách “Tự học – nhu cầu của thời đại”, học giả Nguyễn Hiền Lê đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Ai có thể tự học”, đề cập đến một số cách tự học và khẳng định vai trò của việc đọc sách trong việc học.
Người ta nói rằng trong giáo dục, nếu quá chú trọng vào kết quả, chúng ta sẽ quên rằng cách học mới là yếu tố quyết định đến tính bền vững của chất lượng học tập. Cuốn sách “Siêu học” (NXB Dân Trí) ra đời như một cẩm nang học tập giúp bạn đọc nắm bắt được những phương pháp hiệu quả nhất, những cạm bẫy cần tránh và những thói quen cần rèn luyện.
“Thái độ và quan điểm của chúng ta có thể đóng vai trò rất lớn trong việc chúng ta học tốt như thế nào và chúng ta kiên cường như thế nào khi đối mặt với những thách thức và nghịch cảnh”, tác giả Peter Hollins khẳng định. Ông lập luận rằng kiến thức và kỹ năng có thể đạt được thông qua nỗ lực và sự tập trung.
Cuốn sách “Tự học – Kiến tạo hành trình học tập suốt đời” của nhóm tác giả Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh phân tích tầm quan trọng của việc tự học đối với mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời, đồng thời hệ thống hóa một số “bí quyết” để người đọc áp dụng cho bản thân với “Chu trình học tập trải nghiệm của Kolb”, “IKIGAI” và “Mô hình hoạt động cá nhân”, “Ma trận Eisenhower”, “Phương pháp hoàn thành công việc GTD”, “Thiết lập mục tiêu SMART”,… đã giới thiệu phương pháp giáo dục “Học siêu hiệu quả” (High Performance Learning – HPL).
Cuốn sách “Học tập siêu hiệu quả” của tác giả Deborah Eyre, một trong 40 phụ nữ xuất sắc nhất thế giới năm 2023 (dịch giả: Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu) đã giới thiệu phương pháp giáo dục “Học tập hiệu suất cao” (HPL). Gồm 7 chương, cuốn sách “Học tập siêu hiệu quả” nhấn mạnh vai trò của nhà trường và giáo viên trong việc tìm ra các phương pháp tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa việc học cho từng học sinh, đồng thời khẳng định vai trò của cha mẹ trong việc rèn luyện cho con em mình khả năng tự nhận thức và xây dựng thói quen tự học.
Cuốn sách “Học tập suốt đời” của tác giả Peter Hollins gồm 9 chương, trong đó có một chương riêng về tự học, hướng dẫn người đọc đặt ra những câu hỏi mang tính quyết định về suy nghĩ và hiểu biết của chính mình để mở ra cơ hội biến thông tin nhàm chán thành tiềm năng chưa được khai thác.
Theo tác giả, “học cách tự học không chỉ giúp chúng ta nuôi dưỡng động lực nội tại bằng cách chủ động đào sâu kiến thức thay vì thụ động “chờ đợi mọi thứ tự nhiên rơi vào miệng mình”, mà còn giúp chúng ta tìm thấy sự thỏa mãn trong mọi thứ, từ những chiến thắng nhỏ đến những giải pháp lớn”.
https://hanoimoi.vn/hanh-trang-buoc-vao-thoi-dai-cua-viec-tu-hoc-678223.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục