Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán, Văn và 2 môn tự chọn của các môn chọn lọc đã học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử. Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
- Ứng viên GS duy nhất ngành Sử học là Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TPHCM
- Thông tin mới nhất về tỷ lệ đăng ký tuyển sinh các ngành đại học
- Năm học này, Sở GD TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập
- Lễ khai giảng là ngày hội đến trường của bé, ngày hội khai trường của học sinh
- Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm có gì mới?
Theo khảo sát việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT của học sinh ở nhiều tỉnh, thành, có sự chênh lệch lớn giữa số lượng thí sinh đăng ký tổ hợp xã hội và sự kết hợp tự nhiên. Trong đó, môn Sinh học được xếp ở nhóm cuối bảng với rất ít thí sinh đăng ký. Có tình trạng trường có hơn 600 học sinh nhưng không có học sinh nào đăng ký thi môn Sinh.
Bạn đang xem: Hạn chế về tổ hợp xét tuyển ĐH khiến ít HS chọn môn Sinh học thi tốt nghiệp
Trước thực tế này, đại diện các trường đại học tuyển sinh ngành y tế đã nêu lý do.
Hạn chế trong chọn lọc tổ hợp khiến môn Sinh học trở nên “yếu”
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Dương Văn Ba, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo và Sau đại học Trường Đại học Hòa Bình cho biết có nhiều lý do khiến Sinh học không phải là môn học. thu hút nhiều thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Sinh học chỉ xuất hiện trong các nhóm tuyển sinh của các trường đại học thuộc các ngành Nông – Lâm – Y – Sinh. Điều này khiến cho sự lựa chọn của ứng viên bị hạn chế hơn.
Bên cạnh đó, hiện nay, các trường đại học, đặc biệt là các trường đào tạo về y tế, có rất nhiều tổ hợp môn học khác nhau để sinh viên lựa chọn.
Năm học 2024 – 2025, Trường Đại học Y Hòa Bình không chỉ sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) mà còn chấp nhận các tổ hợp khác như A00 (Toán, Lý). , Hóa học) hoặc D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh).
Điều này mang lại nhiều cơ hội cho thí sinh lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp với khả năng và sở thích của mình mà không nhất thiết phải học môn Sinh học. Vì vậy, học sinh muốn theo đuổi ngành y không cảm thấy bắt buộc phải đăng ký môn Sinh học, và điều này cũng khiến nhiều học sinh không chọn môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
ThS Dương Văn Bá, Phó Trưởng phòng, phụ trách Phòng Đào tạo và Sau đại học Trường Đại học Hòa Bình. Ảnh: GDVN.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ Sinh viên, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) cũng cho rằng, sinh viên muốn chọn những ngành học mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. hơn. Sinh học cũng không phải là môn bắt buộc của ngành y tế, trong bối cảnh các trường y có nhiều hình thức kết hợp xét tuyển khác.
Xem thêm : Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được trao tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Năm học 2024 – 2025, Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) có 3 khối tuyển sinh, trong đó có 2 khối không có môn Sinh: A00 (Toán, Lý, Hóa) và D07 (Toán học, Hóa học, Tiếng Anh). Một số chuyên ngành tại Đại học Y Dược cũng không yêu cầu kiến thức sinh học sâu rộng.
“Các chuyên ngành liên quan đến Kỹ thuật xét nghiệm và Kỹ thuật hình ảnh không yêu cầu nhiều kiến thức Sinh học như đào tạo bác sĩ. Ngoài ra, sinh viên theo học tại trường sẽ được đào tạo kiến thức Sinh học từ lý thuyết cơ bản” – thầy Đông chia sẻ.
TS. Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ Sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên. Ảnh: NVCC.
Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, ngoại trừ ngành Dược không tuyển sinh các môn Sinh học, 6 ngành còn lại đều có tuyển sinh kết hợp bao gồm các môn Sinh học.
Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thanh Bình – Trưởng khoa Quản lý đào tạo Đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng cho biết, hiếm có chuyên ngành tuyển sinh kết hợp với Sinh học là một trong các môn học. Những lý do chính khiến ít thí sinh đăng ký học môn này.
Dù số lượng thí sinh đăng ký môn Sinh học vào thi tốt nghiệp THPT không nhiều nhưng đại diện nhà trường cho rằng tình trạng này không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ngành y tế.
Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Thanh Bình chia sẻ: “Đối với ngành y tế, nếu sinh viên không có kiến thức tốt về Sinh học có thể gặp một số khó khăn trong quá trình học tập.
Tuy nhiên, chương trình đại học sẽ dạy các kiến thức về di truyền và giải phẫu, khác với nội dung Sinh học ở bậc phổ thông. Học viên được đào tạo kiến thức Sinh học để đảm bảo có thể theo sát các học phần.
Những nội dung này đã được các nhà trường cân nhắc, lựa chọn khi xây dựng chương trình đại học để khi học sinh hoàn thành các môn học tiên quyết có đủ kiến thức, năng lực học các môn học tiếp theo và đạt chuẩn. đầu ra”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thanh Bình – Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ảnh: Website của trường.
Xem thêm : Kiến nghị có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước
Thiếu định hướng, học sinh thường chọn đa số tổ hợp môn học
Trao đổi sâu hơn về vấn đề chọn kết hợp, ThS Dương Văn Bá cho rằng, ngay khi học sinh bước vào lớp 10, các em phải chọn môn học sẽ theo suốt 3 năm phổ thông là quá sớm.
“Đây là một quyết định quan trọng nhưng được đưa ra khi học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, bởi phần lớn học sinh lúc này chưa xác định được công việc mình yêu thích trong tương lai. Vì vậy, nhiều em thường chọn theo xu hướng của bạn bè. hoặc chọn những môn học quen thuộc với các em từ bậc trung học.
Việc lựa chọn kết hợp các môn khoa học xã hội vì thế trở thành một lựa chọn phổ biến. Sự kết hợp này được đánh giá là “an toàn” hơn các môn khoa học tự nhiên như Sinh học, Vật lý hay Hóa học. Điều này giúp học sinh tự tin hơn trong suốt quá trình học tập và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.
Vì vậy, môn Sinh học dù có vai trò quan trọng trong một số chuyên ngành nhưng lại không thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên. Khi học sinh bước vào lớp 12, mặc dù một số học sinh bắt đầu yêu thích môn Sinh học và muốn học các chuyên ngành liên quan đến Sinh học nhưng việc chọn lại tổ hợp môn học vẫn là một quyết định khó khăn. cái khăn lau. “Bạn không chỉ phải cân nhắc về đam mê, năng lực cá nhân mà còn phải đối mặt với áp lực về điểm số” – anh Ba chia sẻ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thanh Bình cũng cho biết thêm, Sinh học được nhiều học sinh đánh giá là môn học khó. Qua khảo sát học sinh THPT, họ cho rằng đề thi môn Sinh học có nhiều nội dung yêu cầu học thuộc lòng và thuộc lòng, không giống như môn Vật lý, Hóa học có nhiều bài tập thực hành. .
Không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về các khái niệm, học sinh còn phải nắm vững các đặc điểm cấu trúc và chức năng của sinh vật sống. Vì vậy, việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi Sinh học đòi hỏi sự kiên trì và chăm chỉ đáng kể.
“Thực tế, học sinh chưa quan tâm đúng mức tới môn Sinh học ở bậc THPT chứ không phải các em không có đủ năng lực tiếp thu kiến thức môn Sinh học.
Bằng chứng là phân tích kết quả học tập năm thứ nhất của sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong 2 năm qua cho thấy không có sự khác biệt giữa hai nhóm sinh viên trúng tuyển theo hình thức kết hợp có và không có. Môn Sinh học” – ông Bình bày tỏ.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/han-che-ve-to-hop-xet-tuyen-dh-khien-it-hs-chon-mon-sinh-hoc-thi-tot-nghiep-post248040.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục