Tham dự tọa đàm có các chuyên gia đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), bà Đỗ Thị Hoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo huyện Lê Chân, huyện Kiến An cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên lớp 5 của huyện Kiến An, Lê Chân.
- Trình độ ngoại ngữ SV không đều khiến khó dạy chương trình bằng tiếng nước ngoài
- Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
- Trường tư thục phải công khai học phí và các khoản thu của cả năm học
- Liên kết quốc tế, dạy SV nước ngoài có nhiều lợi ích nhưng không ít thách thức
- Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp
Các đại biểu tặng hoa và chụp ảnh cùng 2 giáo viên hướng dẫn bài giảng (Ảnh: LT)
Theo bà Đỗ Thị Hoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, năm học 2024-2025 là năm thứ 5 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Mục tiêu của chương trình tiểu học Việt Nam là giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu bằng những biểu hiện cụ thể; Bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe.
Để thực hiện thành công chương trình này, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Kiến An, Lê Chân đã tích cực thay đổi phương pháp, hình thức giảng dạy phù hợp với học sinh và điều kiện cơ sở vật chất; giải quyết kịp thời những khó khăn về mặt chuyên môn.
Thông qua các khóa phát triển chuyên môn, đào tạo hè năm 2024 và các hội thảo cấp huyện, giúp giáo viên trong trường biết vận dụng linh hoạt các kỹ thuật, phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp để phát huy năng lực. nỗ lực của sinh viên; Tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm và rèn luyện các kỹ năng: thu thập dữ liệu, xử lý thông tin, phân tích, kết nối, cộng tác và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Giáo viên chủ động, tích cực xây dựng hệ thống thiết bị số, thư viện số. Đặc biệt, học sinh lớp 4, lớp 5 của trường được cấp tài khoản để tải tài liệu lên hệ thống và chủ động khai thác. học liệu để tìm tài liệu bài học.
Xem thêm : Chi tiết học phí trường chất lượng cao ở Hà Nội, có nơi lên đến 180 triệu/năm
Lãnh đạo quận Lê Chân và quận Kiến An chúc mừng 2 giáo viên dạy mẫu (Ảnh: LT)
Tại hội thảo, các đại biểu đã được tham dự 2 tiết minh họa: Bài 1 do giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Trần Thanh Ngộ (quận Kiến An) giảng dạy với hoạt động Nghe và Nói (ở bài 16) “Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp”. Bài 2 do giáo viên và học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân) giảng dạy Bài 17: Hoạt động viết “Học viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong sách”.
Tiết đầu tiên, với Hoạt động Nói và Nghe (ở bài 16) “Vẻ đẹp thiên nhiên”, dưới sự hướng dẫn của giáo viên Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 5A5 được học và biết cách giới thiệu một cảnh đẹp thiên nhiên. thiên nhiên Việt Nam theo trình tự 3 phần: Mở đầu, thực hiện và kết thúc.
Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học: dạy học theo dự án; hoạt động nhóm, thuyết trình, trò chơi học tập… và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp giúp học sinh rèn luyện và bộc lộ các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nói, nghe, nói tương tác.
Thông qua hoạt động, học sinh học cách tìm kiếm vẻ đẹp thiên nhiên qua sách, truyện, internet và trải nghiệm thực tế; Khai thác tài liệu ngôn ngữ từ các thư viện, học liệu số, các website tin cậy về du lịch Việt Nam,… từ đó hình thành các kỹ năng cần thiết.
Đặc biệt, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để giới thiệu cho người nước ngoài những cảnh đẹp của quê hương, đất nước mình bằng tiếng Anh trôi chảy và hấp dẫn.
Nội dung giảng dạy tích hợp các môn học liên môn; Tích hợp giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục địa phương, giáo dục kỹ năng công dân kỹ thuật số, nhân quyền, bảo vệ môi trường, giáo dục phòng chống thương tích, phòng chống đuối nước,… có thể được thể hiện. hiện rõ trong các hoạt động của bài viết.
Giáo viên và học sinh trường tiểu học Trần Thanh Ngộ, huyện Kiến An tham gia giờ học minh họa (Ảnh: LT)
Xem thêm : Biệt phái giáo viên, Phòng GD&ĐT gặp khó vì không có hướng dẫn cụ thể
Tiết 2, Bài 17: Hoạt động viết “Học cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong sách” do giáo viên Lê Huyền Thu dạy cho lớp 5A7, trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân).
Bài học minh họa việc tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học và khả năng ứng dụng sáng tạo cho học sinh thông qua khai thác thư viện số và sử dụng học liệu số.
Giáo viên đã khai thác tư liệu ngôn ngữ từ thư viện số, tạo ra các sản phẩm thiết bị dạy học số: Trò chơi tương tác “Tôi là ai”; Clip minh họa kết quả bài tập 1; Ứng dụng phần mềm Beeclass.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, học sinh có thể khai thác thư viện số để tìm kiếm thông tin, làm bài tập trên thiết bị dạy học số do giáo viên thiết kế và cung cấp trên Hệ thống Thiết bị. được dạy về số ở trường.
Giáo viên và học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân trong giờ dạy minh họa (Ảnh: LT)
Quy trình gồm 2 bước: Phát triển hoạt động tự học tại nhà với học liệu số; Xây dựng các hoạt động tự học và hợp tác trong lớp bằng tài liệu học tập số.
Qua bài giảng của hai giáo viên và học sinh lớp 5 trường tiểu học Trần Thanh Ngộ và trường tiểu học Võ Thị Sáu, giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy. , sử dụng đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp nhằm giúp học sinh chủ động nắm vững kiến thức, hình thành và phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất của những công dân thế kỷ mới.
LATIEN
https://giaoduc.net.vn/hai-phong-giao-vien-day-minh-hoa-mon-tieng-viet-lop-5-theo-chuong-trinh-moi-post246171.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục