Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Duy Mạnh
- Từ 17h chiều nay, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1
- Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
- Kiên quyết loại bỏ các tổ hợp lạ trong tuyển sinh đại học năm 2025
- ĐBQH, chuyên gia: Trách nhiệm giải trình với xã hội của HV Tài chính ở đâu?
- Tập trung nâng cao chất lượng dạy học với học sinh lớp 9
Ngày 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành.
Bạn đang xem: Hà Nội triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ
Kế hoạch đặt mục tiêu 100% giáo viên ngoại ngữ được đào tạo theo phương pháp giảng dạy hiện đại; Triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ trong giảng dạy tại các trường học; Đồng thời, xây dựng mô hình “cặp trường song sinh” để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ trong việc dạy và học tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.
Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường học tập thông qua các dự án, kết hợp các hoạt động trao đổi và thuyết trình bằng tiếng Anh; Triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ việc tự học, tổ chức lớp học trực tuyến với giáo viên bản xứ.
Xem thêm : TPHCM: 25 hoạt động chuyên môn làm trong hè, GV được tính thu nhập tăng thêm
Hơn 800 cán bộ, giáo viên các trường Hà Nội tham dự hội nghị. Ảnh: Duy Mạnh
Ngoài ra, các trường sẽ tăng cường tư vấn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tài khoản giúp học sinh tự học ngoại ngữ; Tổ chức các buổi dạy mẫu, chia sẻ tài nguyên giữa giáo viên nội thành và ngoại thành, đồng thời xây dựng kho tài liệu trực tuyến. Theo kế hoạch, từ tháng 1/2026, Hà Nội sẽ thí điểm mô hình “cặp trường song sinh”, các lớp mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.
Phát biểu trả lời, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh chia sẻ một số giải pháp trọng tâm huyện Ba Vì đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, thu hẹp khoảng cách với các nước. quận nội thành. Giải pháp đầu tiên là tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”; Tăng cường đào tạo giáo viên tiếng Anh. Đặc biệt, với địa hình xa trung tâm và người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, môi trường giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên và học sinh Ba Vì khó khăn hơn so với giáo viên ở nội thành nên huyện Ba Vì lựa chọn phương pháp này. Tạo môi trường cho học sinh làm quen và phát triển ngôn ngữ thông qua việc tiếp cận tiếng Anh thông qua tranh vẽ, hình ảnh, khẩu hiệu, banner trang trí trường học, lớp học…
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường. Ảnh của Duy Mạnh
Xem thêm : Giáo viên đạt thành tích gì sẽ được thưởng đột xuất?
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ hiện nay, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường cho rằng Hà Nội có quy mô và chất lượng giáo dục hàng đầu cả nước. Vì vậy, Hà Nội cần phải đi đầu cả nước thực hiện nhiệm vụ: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường, tại khu vực nội thành, nhờ điều kiện kinh tế – xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với các chương trình đào tạo, tài liệu học tập tiên tiến. Giáo viên giàu có, giàu kinh nghiệm. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành, giáo viên dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng điều kiện vẫn còn hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên đến cơ sở vật chất hỗ trợ. Điều này gây khó khăn cho học sinh vùng ngoại thành trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập.
Vì vậy, kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa thành thị và ngoại thành không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là trách nhiệm lâu dài của ngành giáo dục Hà Nội. Đây cũng là giải pháp để ngành Giáo dục Hà Nội hiện thực hóa phương châm: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng tới phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững cho mọi học sinh.
https://hanoimoi.vn/ha-noi-trien-khai-ke-hoach-thu-hep-khoang-cach-ve-chat-luong-day-hoc-ngoai-ngu-689911.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục