Một tiết học của giáo viên và học sinh tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (Quận Thanh Xuân). Ảnh: Anh Tuấn
- Năm 2024, Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn Hà Nội tuyển 2.300 chỉ tiêu
- Chi tiết học phí trường chất lượng cao ở Hà Nội, có nơi lên đến 180 triệu/năm
- Dự thảo Luật Nhà giáo: Tiếp tục lắng nghe góp ý để bảo đảm tính khả thi, đồng thuận
- Năm 2024, Việt Nam giành 37 huy chương Olympic quốc tế và khu vực
- Ngành Giáo dục phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Theo đó, thành phố sẽ đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển hệ thống giáo dục tư thục, phấn đấu đến năm 2025 đạt 21% về số lượng cơ sở giáo dục và 14-16% về số lượng sinh viên.
Bạn đang xem: Hà Nội: Nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục tư thục lên 21%
Đối với giáo dục mầm non, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng có tốc độ đô thị hóa nhanh hoặc vùng có số trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, mẫu giáo tăng nhanh, phấn đấu số cơ sở mầm non tư thục đạt 30%, tương ứng số trẻ em đến trường đạt khoảng 30%.
Đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 13% và số học sinh theo học tại trường phổ thông tư thục đạt 15%.
Xem thêm : Chuyên gia hiến kế phát triển các ngành khoa học cơ bản
Đối với giáo dục đại học, việc nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hà Nội được triển khai theo Đề án phát triển Trường Đại học Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch, đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở đào tạo của trường đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đạt 50%.
Để hoàn thành các mục tiêu này, UBND thành phố đã triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Hoàn thiện thể chế; cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập; tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông.
Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên; đồng thời hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, thị xã, thành phố rà soát, đề xuất nhu cầu đầu tư, xây dựng theo quy định, bảo đảm phát triển cân đối hệ thống trường công lập và tư thục. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai, rà soát mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố; triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn. Khuyến khích các trường thu hút chuyên gia trong và ngoài nước tham gia hợp tác, cộng tác, làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập và tư thục…
Xem thêm : Singapore cấm học sinh dùng điện thoại ở trường để tăng tương tác xã hội
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện, rà soát quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, thành phố tập trung phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục. Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ học sinh, sinh viên học nghề…
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình huy động nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương; ưu tiên lồng ghép vấn đề xã hội hóa và phát triển cơ sở giáo dục tư thục vào chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp với điều kiện địa phương, trình độ phát triển kinh tế – xã hội và khả năng chi trả của người dân.
Đồng thời, có giải pháp cụ thể hỗ trợ lãi suất tín dụng, hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ tài chính, tổ chức đào tạo quản lý, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đối với các cơ sở giáo dục tư thục từ nguồn ngân sách địa phương, phù hợp với khả năng huy động ngân sách và điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
https://hanoimoi.vn/ha-noi-nang-ty-le-co-so-giao-duc-tu-thuc-len-21-678263.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục