Năm học 2024-2025 đánh dấu việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở tất cả các lớp 10, 11 và 12.
- Từ 17h chiều nay, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1
- Giáo viên đánh giá SGK chương trình mới có nhiều ưu điểm về nội dung, hình thức
- Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới
- Thời đại 4.0, SV học Kỹ thuật hệ thống công nghiệp có nhiều cơ hội phát triển
- Đồng Nai: Phát hiện lô sách giáo khoa hơn 33.800 cuốn có dấu hiệu giả mạo
Một trong những điểm nổi bật của chương trình trung học mới là Âm nhạc và Mỹ thuật là các môn tự chọn.
Bạn đang xem: GV nghệ thuật ở bậc THPT: Thiếu nguồn tuyển, thu nhập trường công khó hấp dẫn
Tuy nhiên, thực tế là không phải tất cả các trường trung học đều có thể đưa hai môn học này vào chương trình giảng dạy.
Nguyên nhân được đại diện nhà trường chỉ ra là cơ sở vật chất không đầy đủ, số lượng học sinh ít và đặc biệt là thiếu giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật.
Các địa phương tiếp tục tuyển giáo viên nhưng chưa đủ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Võ Đăng Thế, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã chủ động tuyển dụng giáo viên các môn hằng năm, trong đó tuyển dụng 27 giáo viên cho hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật.
Năm học 2022-2023, Khoa tuyển dụng 6 giáo viên Âm nhạc và 3 giáo viên Mỹ thuật. Năm học 2023-2024, Khoa tuyển dụng 8 giáo viên Âm nhạc và 6 giáo viên Mỹ thuật.
Năm học 2024-2025, nhà trường tuyển dụng được 2 giáo viên Âm nhạc và 2 giáo viên Mỹ thuật, tuy nhiên vẫn còn thiếu 9 giáo viên Âm nhạc và 6 giáo viên Mỹ thuật chưa tuyển dụng được cho năm học này.
Năm học 2024-2025, Quảng Nam có 19/54 trường phổ thông trung học và trường dân tộc nội trú trực thuộc có giáo viên và tổ chức dạy hai môn Âm nhạc, Mỹ thuật trên địa bàn.
Cụ thể, môn Âm nhạc có 47 lớp (lớp 10 có 36 lớp, lớp 11 có 7 lớp, lớp 12 có 4 lớp), môn Mỹ thuật có 4 lớp (lớp 10 có 18 lớp, lớp 11 có 4 lớp, lớp 12 có 2 lớp)”.
Trước thực trạng thiếu hụt giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật trên địa bàn, ông Võ Đăng Thể cho biết, công tác tuyển sinh hiện nay đang gặp một số khó khăn như: Số lượng học sinh theo học Âm nhạc, Mỹ thuật chưa nhiều nên còn bị động trong việc xác định nhu cầu tuyển dụng.
Đặc biệt, thiếu hụt sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Âm nhạc và Mỹ thuật để tuyển dụng.
Đến nay, tỉnh Quảng Nam chưa đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí đối với học viên sư phạm.
“Một trong những lý do là địa phương phải chi tiền cho trường để đào tạo giáo viên.
Tuy nhiên, sau khi đào tạo, người tốt nghiệp vẫn phải tham gia tuyển dụng theo quy định của pháp luật về công chức.
Điều này dẫn đến tình trạng địa phương chi trả chi phí đào tạo theo lệnh, nhưng có thể không tuyển được học sinh đã được lệnh đào tạo. Hơn nữa, nếu học sinh không tốt nghiệp thì rất khó thu hồi được chi phí”, ông Thế giải thích.
Các cơ sở đào tạo tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng chỉ có 1/3 tốt nghiệp
Xem thêm : Chú trọng việc phát hiện nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh
Trao đổi về vấn đề này, TS Trương Quang Minh Đức, Trưởng khoa Sư phạm Nghệ thuật, Trường ĐH Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Hàng năm, số lượng sinh viên trúng tuyển vào Khoa Sư phạm Nghệ thuật đều đủ chỉ tiêu, có năm còn cao hơn chỉ tiêu.
Do đó, năm nay, nhà trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Ví dụ, đối với ngành Sư phạm Âm nhạc, chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2023 là 30 sinh viên, năm 2024 là 75 sinh viên (tăng 45 chỉ tiêu).
Điều này xuất phát từ nhu cầu xã hội, tăng cường giáo viên dạy môn Nghệ thuật theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018″.
Tuy nhiên, ông Đức cũng thông tin, số lượng sinh viên tốt nghiệp đúng hạn của Khoa Sư phạm Nghệ thuật chỉ bằng 2/3 số lượng sinh viên nhập học. Nguyên nhân là do phần lớn sinh viên không đạt chuẩn đầu ra môn ngoại ngữ.
“Khoa Sư phạm Nghệ thuật ghi nhận có nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp làm việc tại các trường ngoài công lập.
Ngoài ra, thế hệ học sinh mới rất nhanh nhẹn, năng động nên có thể mở trung tâm riêng và dạy học. Còn việc nộp đơn vào trường công thì có phần khó khăn hơn, mặc dù các em có nguyện vọng”, ông Đức nói thêm.
TS Trương Quang Minh Đức, Trưởng khoa Sư phạm Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: Website khoa.
Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Nguồn giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đã và đang được đào tạo, nhưng thực tế, không phải tất cả sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này đều có việc làm.
Hơn nữa, mức thu nhập ở trường công không thực sự hấp dẫn nên học sinh có xu hướng chuyển sang làm việc ở trường tư hoặc không theo đuổi sự nghiệp giáo dục.
Trong những năm gần đây, Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tuyển sinh khoảng 60 sinh viên.
Khóa đầu tiên kể từ khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (khóa 2020-2024), năm nay mới tốt nghiệp và số lượng tốt nghiệp không quá đông, chỉ đạt 1/3. Vì nhiều lý do, các em chưa tích lũy đủ tín chỉ để tốt nghiệp đúng hạn.
Dưới góc nhìn của đại diện một đơn vị đào tạo giáo viên Mỹ thuật, TS Trần Thị Thu Hà khẳng định: “Số lượng sinh viên theo học chuyên ngành sư phạm Âm nhạc và Mỹ thuật không hề ít, vì để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.
Mức độ cạnh tranh cũng tương đối cao, thể hiện sự quan tâm của xã hội. Ví dụ, năm 2023, chỉ có khoảng 1/5 thí sinh trúng tuyển.
Tuy nhiên, số lượng sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu giảng dạy ở cả ba cấp độ sau khi tốt nghiệp vẫn còn hạn chế, dự kiến sau khoảng 2-3 năm nữa, tình hình này sẽ được cải thiện.
TS Trần Thị Thu Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Website nhà trường.
Ngoài ra, TS Trần Thị Thu Hà cũng cho biết thêm: “Một trong những lý do nữa là thiếu giáo viên có trình độ để có thể dạy học ở bậc phổ thông: Kiến thức về Âm nhạc và Mỹ thuật ở bậc học này vừa rộng vừa sâu. Do đó, đòi hỏi giáo viên phải vững về cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm.
Xem thêm : Hơn 1,6 triệu học sinh TPHCM tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới
Trên thực tế, nhiều giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật mới được đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng; trong khi ngay cả những người đã tốt nghiệp đại học vẫn gặp khó khăn khi giảng dạy ở trình độ phổ thông. Do đó, những giáo viên này chỉ có thể giảng dạy tốt ở trình độ tiểu học và trung học, chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy ở trình độ phổ thông.
Cùng quan điểm với TS Trần Thị Thu Hà, TS Trương Quang Minh Đức bày tỏ: “Chương trình Âm nhạc ở bậc phổ thông đòi hỏi trình độ học vấn cao hơn ở một số môn, điều này cũng sẽ gây khó khăn cho một số giáo viên.
Không dễ để tìm được một giáo viên vừa giỏi ca hát vừa chuyên về nhạc cụ, đặc biệt là khi sẽ có các chủ đề chuyên sâu về guitar, bộ gõ, nhạc cụ đệm…
Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ giáo viên là giải pháp hiệu quả nhất.
Đào tạo nâng cao trình độ giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy Âm nhạc, Mỹ thuật ở bậc phổ thông được coi là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Ông Võ Văn Thể chia sẻ thực tế tại tỉnh Quảng Nam: “Việc bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm Âm nhạc, Mỹ thuật được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị xuất bản tổ chức vào đầu mỗi năm học.
Hoạt động này giúp giáo viên nắm bắt mục tiêu chương trình và phương pháp giảng dạy trước khi giảng dạy.
TS Trương Quang Minh Đức cũng cho biết, các giảng viên Khoa Sư phạm Nghệ thuật, Trường ĐH Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã đi tập huấn chương trình mới, sau đó trở về đào tạo giáo viên chủ chốt tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.
Hiện nay, Khoa Sư phạm Nghệ thuật đang đào tạo, nâng cao trình độ cho hơn 100 giáo viên âm nhạc bậc tiểu học, THCS cho các tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam.
Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nhạc cụ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Khoa Sư phạm Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: Website khoa.
Bình luận thêm về vấn đề đào tạo nâng cao trình độ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cho các địa phương, TS Trần Thị Thu Hà chia sẻ: “Chúng ta cần tập trung vào vấn đề làm sao để công tác đào tạo diễn ra có hệ thống, có kế hoạch cụ thể, tránh tình trạng “sao chép, xuyên tạc” sau mỗi đợt triển khai đào tạo.
Chúng ta nên chú ý đến “học sinh học gì và giáo viên cần dạy gì” để đào sâu vào kiến thức mà giáo viên còn thiếu.
Ngoài ra, các trường đại học cũng thay đổi chương trình đào tạo để sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đáp ứng ngay yêu cầu giảng dạy của chương trình giáo dục đại cương năm 2018.
Về vấn đề này, TS Trương Quang Minh Đức cho biết: “Ví dụ, với ngành Sư phạm Âm nhạc, Khoa Sư phạm Nghệ thuật đã bổ sung thêm các môn Nhạc cụ Nhịp điệu, Hòa tấu, Ứng dụng công nghệ thông tin trong Âm nhạc…
Ngoài ra, hằng năm khoa đều tiến hành khảo sát đánh giá giáo viên âm nhạc và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Sau đó, Khoa Sư phạm Nghệ thuật sẽ xem xét, nghiên cứu các ý kiến từ thực tiễn. Nếu hợp lý, khoa sẽ điều chỉnh để cải thiện chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tế giảng dạy. Những kiến thức quá hàn lâm, không thực sự cần thiết sẽ bị lược bỏ.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/gv-nghe-thuat-o-bac-thpt-thieu-nguon-tuyen-thu-nhap-truong-cong-kho-hap-dan-post244931.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục