Năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho 251 giáo viên xuất sắc. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội vinh dự có được Thầy giáo, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh – Trưởng khoa Khoa học Giáo dục và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội Lâm sàng, tâm lý học và giáo dục.
- Biệt phái giáo viên, Phòng GD&ĐT gặp khó vì không có hướng dẫn cụ thể
- Trường ĐH Tài chính – Marketing: Điểm chuẩn năm 2024 cao nhất là ngành Marketing
- Cần có quỹ học bổng sau đại học để san sẻ “nỗi lo” học phí với nghiên cứu sinh
- Đề tham khảo môn Vật lí có nhiều câu hỏi vận dụng, HS khó có thể “khoanh bừa”
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh cũng đại diện cho gần 1,6 triệu giáo viên cả nước phát biểu tại buổi lễ Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày của Cha. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ngày 20 tháng 11 năm 2024.
Bạn đang xem: GS.TS Đặng Hoàng Minh theo đuổi ngành Tâm lý học để “giải mã” cảm xúc con người
Lý do chọn Tâm lý học
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh chia sẻ: “Từ khi còn nhỏ, tôi luôn muốn tìm hiểu xem tại sao mỗi người lại có cách hành xử, suy nghĩ khác nhau. Tại sao cùng một sự kiện tiêu cực lại xảy ra? xảy ra trong cuộc sống, có người rơi vào trầm cảm, trong khi có người vẫn phát triển khỏe mạnh?
Sự tò mò đó thôi thúc tôi chọn học Tâm lý học, đặc biệt là Tâm lý học lâm sàng, để khám phá cách thức hoạt động của trí óc con người. Tôi đặc biệt quan tâm nghiên cứu trẻ em và thanh thiếu niên, những đối tượng có tâm lý đang trong quá trình hình thành, bởi đây là khoảng thời gian giúp tôi quan sát rõ ràng các vấn đề tâm lý.
Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh trong khuôn khổ tọa đàm “Sức khỏe trẻ em và gia đình vì một tương lai bền vững”. Ảnh: Trần Trang.
Bà Đặng Hoàng Minh học ngành Tâm lý học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và được cấp bằng đại học năm 2001.
Năm 2002, cô được cấp bằng thạc sĩ Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý cá nhân và Thay đổi xã hội, Đại học Toulouse II-Le Mirail, Pháp.
5 năm sau, cô nhận bằng tiến sĩ Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý cá nhân và Thay đổi xã hội, Đại học Toulouse II-Le Mirail, Pháp.
Năm 2012, TS. Đặng Hoàng Minh được công nhận chức danh Phó Giáo sư Tâm lý học. Năm 2023, bà Minh là giáo sư Tâm lý học duy nhất đạt tiêu chuẩn chức danh.
Theo đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, bà Minh đã công bố 90 bài báo khoa học, trong đó có 23 bài khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Bà cũng đã xuất bản 18 cuốn sách, trong đó có 16 cuốn của các nhà xuất bản uy tín.
Ngoài nghiên cứu và giảng dạy, Giáo sư Đặng Hoàng Minh còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và đóng góp vào chính sách sức khỏe tâm thần quốc gia. Cô là Giám đốc Quỹ Tài năng trẻ Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, tổ chức chuyên phát hiện và khuyến khích các tài năng trẻ trong lĩnh vực này.
Đồng thời, cô cũng là người sáng lập “Mạng lưới hiểu biết sức khỏe tâm thần Việt Nam”, với mục tiêu xóa bỏ định kiến và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề sức khỏe tâm thần.
Xem thêm : Bộ GDĐT công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Cô Đặng Hoàng Minh (thứ 5 từ trái sang) cùng các giáo viên tiêu biểu đại diện cho hàng triệu giáo viên cả nước được Tổng Bí thư Tô Lâm tặng hoa chúc mừng. Ảnh: NTCC.
Tâm lý vẫn cần được quan tâm nhiều
Bà Minh nhớ lại thời điểm cách đây 20 năm, tâm lý học chưa nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và các nhà hoạch định chính sách còn hạn chế. Quá trình thu thập và nghiên cứu số liệu gặp nhiều khó khăn do hiểu biết của cộng đồng chưa cao.
Tuy nhiên, trong 10 năm qua, sự quan tâm của công chúng đã tăng lên và sự hỗ trợ từ các bên liên quan cũng được mở rộng. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận rằng Tâm lý học và các lĩnh vực khác liên quan đến sức khỏe tâm thần vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
Giáo sư Đặng Hoàng Minh, đại diện nhà giáo phát biểu tại Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023. Ảnh: NTCC.
Nghiên cứu của GS Đặng Hoàng Minh được chia làm 3 hướng chính. Đầu tiên là nghiên cứu về các vấn đề bệnh tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên. Cô đã thực hiện nhiều nghiên cứu đánh giá mức độ phổ biến của các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo lắng và ảnh hưởng của những trải nghiệm tiêu cực thời thơ ấu. Những nghiên cứu này đã tạo ra những công cụ đánh giá tâm lý học hữu ích và có giá trị trong việc hỗ trợ chẩn đoán và can thiệp sớm.
Thứ hai, cô tập trung vào nghiên cứu năng lực sức khỏe tâm thần của nhiều nhóm dân cư khác nhau. Bà Minh đã thực hiện nghiên cứu nhằm phân tích kiến thức, thái độ của cộng đồng về sức khỏe tâm thần, đồng thời xây dựng các chương trình nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó với các vấn đề như rối loạn trầm cảm. cảm giác, lo lắng. Những nghiên cứu này không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình trạng sức khỏe tâm thần hiện nay mà còn góp phần phát triển các chương trình giáo dục cộng đồng.
Hướng nghiên cứu thứ ba của cô là phát triển và triển khai các chương trình can thiệp tâm lý trị liệu và sức khỏe tâm thần, đặc biệt là các chương trình tại trường học.
Đây là lĩnh vực mà bà thể hiện rõ vai trò tiên phong và đổi mới với các sáng kiến như “Hiểu về sức khỏe tâm thần của trẻ em ở bà mẹ Campuchia và Việt Nam” năm 2021 và “Chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần tại trường học” năm 2023.
Những sáng kiến này đã nhận được sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ứng phó với các vấn đề sức khỏe tâm thần trong cộng đồng học tập. đường.
Giáo sư Đặng Hoàng Minh chia sẻ: “Để chương trình hỗ trợ tâm lý học đường thành công, ngoài việc các chuyên gia thiết kế chương trình dựa trên bằng chứng khoa học, nhà trường cũng cần có sự tiếp nhận và hiểu biết phù hợp. Vai trò của lãnh đạo nhà trường là rất quan trọng trong việc triển khai các chương trình này”.
Qua các chương trình cô Minh thực hiện tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) và tỉnh Khánh Hòa, cô nhận thấy học sinh rất sẵn lòng tham gia các chương trình hỗ trợ tâm lý học đường. Trong chương trình, học sinh được tổ chức thành các câu lạc bộ tâm lý gồm 20 – 30 trẻ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
“Mỗi tháng sẽ có 2 hoạt động để các em trao đổi kiến thức liên quan đến tâm lý như trầm cảm là gì, sức khỏe tâm thần là gì, những khó khăn trong mối quan hệ bạn bè, chiến lược quản lý cảm xúc.
Các em rất năng động, sáng tạo nhưng cần sự hỗ trợ của nhà trường về điều kiện, thời gian để phát huy tối đa năng lực của mình” – cô Minh tâm sự.
Xem thêm : Hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề giới tiếp cận từ góc độ triết học và văn hóa
Bà Minh cho biết, để tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học về Tâm lý học, bà cùng các chuyên gia trong lĩnh vực này đang nỗ lực mở rộng cách truyền tải thông tin về lĩnh vực này hơn trước.
“Mọi người đều nhận thức được Tâm lý học là một ngành khoa học rất gần gũi và lấy cảm hứng từ đời sống thực tế. Vì vậy, chúng tôi tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn, không chỉ dành cho những người trong ngành mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Đây là cách giúp Tâm lý học hòa nhập với đời sống xã hội và thu hút thêm nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của ngành.”
Mới đây, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Sức khỏe trẻ em và gia đình vì một tương lai bền vững”. Đây là sự kiện nằm trong Chương trình Đối tác Hợp tác Học thuật Toàn cầu (NORPART), do chính phủ Na Uy tài trợ, diễn ra vào ngày 5-6 tháng 12 năm 2024.
Hội nghị này tập trung vào các chủ đề quan trọng như rối loạn thần kinh phát triển và rối loạn phát triển; phát triển, dinh dưỡng và chăm sóc trẻ thơ; hạnh phúc của trẻ em và gia đình trước những thách thức về môi trường và đô thị hóa; cùng với việc giảng dạy và nâng cao sức khỏe tâm thần thông qua các sáng kiến truyền thông và công nghệ. Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh là một trong những người chủ trì hội nghị.
Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh (áo dài trắng) chủ trì Hội thảo “Sức khỏe trẻ em và gia đình vì một tương lai bền vững”. Ảnh: NVCC.
Cũng theo bà Minh, Trường Đại học Sư phạm đã đào tạo Thạc sĩ tâm lý học lâm sàng trẻ em và thanh thiếu niên được 16 năm, chương trình Tiến sĩ được 7 năm và năm nay là lần đầu tiên trường bắt đầu đào tạo. Cử nhân Tâm lý học (chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên).
Cô Minh bày tỏ: “Tôi tin thế hệ sinh viên mới sẽ rất tích cực và có triển vọng, bởi chất lượng đầu vào của họ rất tốt. Không giống như thời đại chúng ta, khi một số người chọn học ngành Tâm lý học chỉ vì không còn lựa chọn nào khác, Ngày nay, sinh viên thực sự đam mê Tâm lý học và tự nguyện đăng ký học Tâm lý học cũng có tính cạnh tranh rất cao khi có rất nhiều trường đại học đào tạo lĩnh vực này.
Giới trẻ ngày nay có nhiều năng lực, tinh thần sáng tạo, ngoại ngữ tốt và kết nối quốc tế. Điều này sẽ góp phần giúp ngành tâm lý học phát triển nhanh chóng và tiến gần hơn với xu hướng quốc tế.”
Bên cạnh đó, với tư cách là một nhà giáo, trong chặng đường đầy thử thách nhưng đầy ý nghĩa, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoàng Minh mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện, niềm tin vào đội ngũ nhà giáo. ban hành nhiều chính sách phù hợp trong việc sử dụng, tuyển dụng, thu hút, khen thưởng nhà giáo, đặc biệt là những nhà giáo, nhà khoa học tương lai trẻ, xuất sắc cũng như các giáo viên trong khu vực. vùng cao, vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Chính sách phát triển nguồn nhân lực sẽ là động lực quan trọng giúp giáo viên tiếp tục đổi mới và đóng góp.
Trong bài phát biểu tại buổi lễ Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bà Minh cũng bày tỏ: “Chúng tôi cũng mong muốn Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục sẽ quan tâm đầu tư có trọng điểm. Ưu tiên đầu tư phát triển các ngành khoa học cơ bản và khoa học trọng điểm, ưu tiên đầu tư trình độ cao, đầu tư cho các cơ sở giáo dục trọng điểm.
Chúng tôi cũng mong muốn tất cả các cơ sở giáo dục tạo môi trường, điều kiện và động lực để giáo viên, nhà khoa học phát huy vai trò của mình, được giao nhiệm vụ, được tôn trọng và đề cao tự do. tư tưởng và học thuật; được tạo điều kiện phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy; Tinh giản thủ tục hành chính một cách khoa học và cống hiến hết mình để đóng góp cho sự phát triển của đất nước
Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì không có thầy thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không có gì để nói về kinh tế, văn hóa”. Vì vậy, những chính sách phát triển nguồn nhân lực giáo viên này sẽ là động lực quan trọng giúp chúng ta tiếp tục đổi mới và đóng góp”.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/gsts-dang-hoang-minh-theo-duoi-nganh-tam-ly-hoc-de-giai-ma-cam-xuc-con-nguoi-post247603.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục