Triển khai chương trình công tác năm 2024 và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài cấp quốc gia, sáng 28/12, Học viện Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Đề án phát triển mô hình. Thanh niên ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp Hội thảo có sự tham gia và đóng góp ý kiến của tập thể các nhà khoa học, chuyên gia.
- Sở GD TPHCM: Các khoản thu đầu năm phải công khai bằng văn bản tới phụ huynh
- Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh có 3 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ
- Tích hợp liên môn, SGK Công nghệ tạo hứng thú cho học sinh khám phá, sáng tạo
- Một số lưu ý về xây dựng ma trận và bản đặc tả kiểm tra định kì môn Ngữ văn
- Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh đào tạo 8 ngành thạc sĩ
Toàn cảnh Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Học viện Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, thanh niên là lực lượng xã hội quan trọng, góp phần quan trọng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Người trẻ, với khát vọng làm giàu và thế mạnh của người trẻ, đã trở thành lực lượng lao động chủ lực trong các mô hình kinh tế có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, cách mạng công nghiệp 4.0, tính năng động và khả năng thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và có lợi thế là có khả năng thích ứng nhanh trong quá trình hội nhập quốc tế.
TS Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Học viện Thanh niên Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng chia sẻ, trên thực tế, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên trong quá trình lập nghiệp và phát triển kinh tế. Một trong những hướng đi hiệu quả là để thanh niên tự tổ chức xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tạo việc làm, thu nhập. Thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình.
Đặc biệt trong bối cảnh mới hiện nay, khi ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là một trong những giải pháp hiệu quả thì việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng đóng vai trò quan trọng. vai trò quan trọng của thanh niên trong việc làm giàu, tăng thu nhập, tạo việc làm và phát huy lợi thế của bản thân.
Nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất là giải pháp cơ bản, quan trọng mà các nước trên thế giới đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất. , chất lượng sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, đảm bảo nông nghiệp phát triển bền vững. Thời gian gần đây, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã được giới trẻ ở một số địa phương nghiên cứu, áp dụng và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của giới trẻ hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, bộc lộ nhiều hạn chế cần có giải pháp. Giải pháp có tính liên ngành, kết hợp các chính sách hỗ trợ hiệu quả, được triển khai đồng bộ với sự vào cuộc của các bộ, ngành, lĩnh vực, đặc biệt là Đoàn thanh niên các cấp.
Ngày 14/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 3257/QĐ-BKHCN phê duyệt giao Học viện Thanh niên thực hiện Dự án “Phát triển mô hình ứng dụng công nghệ thanh niên”. công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” Mã số ĐTL.XH.04/22 giai đoạn 2022-2025. Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Học viện Thanh niên Việt Nam là chủ trì dự án.
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tiến hành khảo sát “Mức độ tác động của Đề án Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc xây dựng mô hình thanh niên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp”. Công nghiệp” với 1.600 biểu mẫu dành cho chủ mô hình, nhà quản lý, cán bộ công đoàn chuyên ngành tại 8 tỉnh (Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cà Mau), Ban Chỉ đạo Dự án đã xây dựng “Dự thảo Đề án xây dựng mô hình thanh niên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” tập trung vào 2 bước thực hiện:
Bước 1, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho giới trẻ;
Bước 2, đề xuất chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thanh niên về kiến thức ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp.
Tại Hội thảo, nhóm các nhà khoa học, chuyên gia đã đưa ra những đánh giá, nhận xét về nội dung, vấn đề nêu trong dự thảo Đề án.
TS. Nguyễn Văn Trực – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ.
Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Trực – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ nhấn mạnh vị trí, vai trò của thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng. công nghệ cao. Ngoài ra, TS Trúc cũng đưa ra những ý kiến góp ý cụ thể ở từng hạng mục nội dung của dự thảo. Đặc biệt, theo TS Trúc, dự án xây dựng chương trình đào tạo cán bộ phụ trách công đoàn, nhóm kỹ năng hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn, có thể nêu bật kỹ năng gọi vốn.
TS Nguyễn Anh Phong – Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Phong – Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn đánh giá cao kết quả của Dự án. TS Phong thừa nhận, công nghệ cao trong nông nghiệp không phải là lĩnh vực mới, tuy nhiên, trên thực tế chúng ta chưa đạt được kết quả như mong đợi. Đối với hệ sinh thái khởi nghiệp, có thể chia vùng thuận lợi, vùng khó khăn để đánh giá thực tế. Bên cạnh đó, hệ sinh thái khởi nghiệp cũng cần được liên kết với các chương trình ở từng địa phương.
TS. Phạm Hồng Quách – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ.
TS. Phạm Hồng Quách – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao các vấn đề, nội dung trong Đề án. Tiến sĩ Quách cũng nhìn nhận một số vấn đề cần hoàn thiện, bổ sung như phụ lục có giải thích bổ sung, hệ sinh thái cần thêm vai trò từ Bộ NN&PTNT, hướng dẫn lộ trình cập nhật công nghệ. công nghệ cao phù hợp với thực tế và đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, việc đánh giá kết quả có thể được thực hiện theo từng giai đoạn.
Thạc sĩ Trần Hương Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Phát triển Tài năng Trẻ.
Thạc sĩ Trần Hương Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Phát triển Tài năng Trẻ chia sẻ, chúng ta có thể nhấn mạnh vai trò của các bộ, ngành trong Đề án. Theo Thạc sĩ Thảo, nhiều bạn trẻ sau khi đi làm xa đã quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp, làm giàu cho quê hương. Ngoài ra, cũng có rất nhiều mô hình khởi nghiệp của giới trẻ, xuất phát từ những bạn trẻ có năng lực về quê hương phát triển chuyên môn… Thầy Thảo đánh giá cao tài liệu dự án và chăm chỉ nghiên cứu vấn đề. Đề tài đặt ra nhiều vấn đề trong việc ứng dụng công nghệ cao.
Ông Ngô Kim Quyền – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Hòa Bình.
Ông Ngô Kim Quyền – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Hòa Bình cũng giới thiệu tới Hội nghị những nét nổi bật của Câu lạc bộ. Ông Quyền đề nghị, dự án có thể liên kết với các câu lạc bộ đầu tư, khởi nghiệp của các địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, từ đó có phương án triển khai hiệu quả, thiết thực.
Xem thêm : Ông dậy từ 4 rưỡi sáng đưa cháu đi thi vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ
TS Lê Văn Cầu – nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tuổi trẻ.
Tại Hội thảo, TS Lê Văn Cầu – nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tuổi trẻ nhấn mạnh khả năng sử dụng đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ phát triển các mô hình thanh niên. Ngoài ra, TS Lê Văn Cầu cũng cho rằng, cần ghi nhận vai trò của truyền thông trong việc lan tỏa các mô hình điển hình.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Nam Phương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại Hội nghị.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Nam Phương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần làm rõ hơn nữa vai trò của Đoàn thanh niên là chủ thể của Đề án. Ngoài ra, nếu dự án đi sâu vào lĩnh vực nông nghiệp thì sẽ theo ngành nào – trồng trọt hay chăn nuôi, hay cả hai? Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ cao sẽ được áp dụng ở giai đoạn nào? Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Nam Phương, đồ án cần nêu rõ mục tiêu, từ tổng thể đến cụ thể.
TS Hoàng Xuân Cường – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Dệt May Hà Nội.
TS Hoàng Xuân Cường – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Dệt May Hà Nội đánh giá đề tài rất đúng đắn, rất thành công và phù hợp với xu thế chung. Bởi vì, nói đến thời đại ngày nay là nói đến chuyển đổi số, khoa học công nghệ. Theo TS Cường, cần chú ý hơn đến yếu tố văn hóa đặc sắc của từng vùng miền. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của tổ chức Đoàn, đơn vị đào tạo, đội ngũ chuyên gia… Để tiếp cận từ góc độ các đơn vị giáo dục, cần có mô hình đánh giá từng tác động cụ thể của đề tài. , xây dựng chương trình đào tạo cho từng đơn vị.
TS Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên.
Tại Hội thảo, TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên cũng đã có những ý kiến góp ý liên quan đến dự thảo đề án. Theo bà Hằng, cần bổ sung một số nội dung liên quan đến cơ sở pháp lý, đánh giá kết quả phát triển mô hình…
TS Nguyễn Hải Đăng cảm ơn các nhà khoa học, chuyên gia đã có những đánh giá, nhận xét ý nghĩa cho dự thảo đề án.
Sau gần 3 giờ đánh giá và nhận xét về dự án, Hội thảo đã kết thúc với nhiều ý kiến đóng góp quan trọng.
Bài và ảnh: Thị Thi
https://giaoduc.net.vn/gop-y-hoan-thien-du-thao-de-an-cap-quoc-gia-o-hoc-vien-thanh-thieu-nien-viet-nam-post248144.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục