Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp và định hướng luồng sinh viên còn thấp. Kết quả là hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong những năm gần đây đều chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh được giao.
- Dấu ấn của ngành giáo dục và đào tạo dưới thời cố Bộ trưởng Trần Hồng Quân
- Sử dụng kết quả V-SAT không làm giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp
- Nghiên cứu khoa học là con đường thủy tinh, nhà khoa học phải đi bộ bước qua
- Thực nghiệm sách là cầu nối giữa tác giả và thực tiễn giảng dạy của giáo viên
- Nếu cho giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa ngoài trường sẽ rất khó quản lý
Tại Hà Nội, ngoài áp lực từ số lượng học sinh tăng, công tác hướng nghiệp, tinh giản học sinh trong giáo dục phổ thông, đặc biệt là cấp THCS, vẫn chịu áp lực từ phụ huynh. . Hầu hết các bậc cha mẹ có con đang học lớp 9 đều mong muốn con mình tiếp tục học cấp 3 chứ không đi học nghề. Tình trạng này khiến việc phát trực tuyến của học sinh không đạt được mục tiêu đề ra…
Bạn đang xem: Góp phần điều tiết cơ cấu ngành nghề
Xem thêm : Lions Clubs International và VTC Online ký kết hợp tác chiến lược tại Việt Nam
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ngày 12/12/2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký và ban hành Kế hoạch số 363/KH-UBND về thực hiện Kế hoạch số 260-KH/TU ngày 30/7/2024 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 5 tháng 1 năm 2024 của Bộ Chính trị về “Công trình công cộng”. “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa nạn mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” tại thành phố Hà Nội. Theo đó, thành phố yêu cầu chính quyền các cấp nghiêm túc tổ chức, quán triệt nội dung Chỉ thị số 29-CT/TU bằng nhiều hình thức đa dạng, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, chiều sâu; Quy định các chỉ thị phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới.
Trong bối cảnh dân số già hóa ngày càng nhanh, giáo dục nghề nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, triển khai một cách bài bản, bài bản, phù hợp với bối cảnh và áp dụng. được đưa vào thực tế. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 363/KH-UBND của UBND Thành phố, thời gian tới, ngành Giáo dục Thủ đô và các địa phương của Thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục. giáo dục trung học, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, phát triển đội ngũ giáo viên bán thời gian chịu trách nhiệm tư vấn, hướng nghiệp; Huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục nghề nghiệp.
Các nhà trường cần đa dạng hóa, áp dụng linh hoạt các hình thức tư vấn nghề nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; Cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, các trường cần phối hợp với doanh nghiệp tổ chức những ngày tư vấn tuyển sinh, hội chợ việc làm; Thông tin đầy đủ về xu hướng thị trường lao động và nhu cầu thị trường lao động; Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các trường dạy nghề, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề truyền thống của địa phương…
Xem thêm : Nữ ứng viên PGS duy nhất ngành Cơ khí 2024 được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế
Việc lựa chọn loại hình trường học nào đều dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh. Thành phố có rất nhiều loại hình trường học có thể đáp ứng nguyện vọng học tập đa dạng của học sinh. Vì vậy, các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền để phụ huynh và học sinh hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc phân luồng học sinh ở bậc THPT.
Khi chúng ta làm tốt công tác tinh giản giáo dục sẽ tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tiếp tục học lên trình độ cao hơn hoặc học nghề và tham gia lực lượng lao động. phù hợp với khả năng, điều kiện và nhu cầu xã hội cụ thể của cá nhân. Qua đó, góp phần điều tiết cơ cấu nghề nghiệp của lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước.
https://hanoimoi.vn/gop-phan-dieu-tiet-co-cau-nganh-nghe-687606.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục