Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hiện đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Dự thảo này có nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là quy định về tiêu chí xét tuyển sớm.
- Các tỉnh phía Nam rà soát lần cuối, Bình Dương thi tuyển sinh lớp 10 sớm
- Khát khao đưa Tiếng Anh về bản, cô giáo người Dao nỗ lực giành học bổng Mỹ, Úc
- Hà Nội: Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2024
- Trường THPT Sóc Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
Cụ thể, dự thảo nêu rõ “các cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm một cách phù hợp để lựa chọn những thí sinh có năng lực học tập và thành tích vượt trội. Tiêu chí xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định”. xác định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng chuyên ngành, nhóm chuyên ngành đào tạo; bảo đảm điểm chuẩn tuyển sinh xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn xét tuyển các đợt xét tuyển theo kế hoạch chung. “.
Bạn đang xem: Giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm: Có trường ủng hộ, có nơi còn băn khoăn
Theo lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục, việc giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh sớm được đưa ra nhằm khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục minh bạch, công bằng hơn trong sinh viên. trường đại học cũng như giữa các ứng viên.
Hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm giúp học sinh tránh phải cạnh tranh tuyển sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đánh dấu bước chuyển dịch quan trọng của hệ thống giáo dục.
Vì vậy, việc điều chỉnh quy chế tuyển sinh đại học và các quy định, hướng dẫn liên quan là cần thiết để thích ứng với sự thay đổi này.
“Tháng 10 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có độ phân hóa cao, nhằm tăng độ chính xác, độ tin cậy của kết quả. bài thi. Sự thay đổi này không chỉ giúp thí sinh đánh giá rõ hơn năng lực của bản thân mà còn hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển dụng, đảm bảo tuyển chọn những sinh viên có thành tích tốt nhất.
Trong bối cảnh đó, việc giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh sớm xuống 20% được coi là bước đi hợp lý, giúp đảm bảo sự công bằng giữa các ứng viên, đồng thời ổn định hệ thống tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào. đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục bền vững”, bà Kim Anh nhận xét.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Lê Kim Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong bối cảnh tuyển sinh hiện nay, nhà trường đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh cho phù hợp. Những điều chỉnh này tuân thủ quy định nhằm duy trì chất lượng đầu vào, đảm bảo tính công bằng, khách quan, tin cậy và phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng ngành đào tạo.
Xem thêm : Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội động viên giáo viên, học sinh vùng mưa lũ
Ngoài ra, với quy định mới về tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh sớm, nhà trường cũng cần điều chỉnh tiêu chí, môn tuyển sinh để tiếp cận những thí sinh có thành tích học tập và năng lực xuất sắc. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi tối đa cho ứng viên, luôn đặt lợi ích của ứng viên lên hàng đầu.
Cũng thảo luận về vấn đề này, TS. Phạm Kim Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Hữu cho rằng, việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm có thể mang lại lợi ích trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh. sinh. Tuy nhiên, điều này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gây ảnh hưởng tới thí sinh và cơ sở giáo dục đại học.
Theo ông Thu, việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm mang lại nhiều lợi ích, nổi bật là sự công bằng giữa các thí sinh. Điều này giúp thí sinh tập trung ôn tập và ôn thi tốt nghiệp THPT, tránh việc vội vàng nộp hồ sơ xét tuyển sớm khiến các em xao nhãng việc học. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh, bởi khi chỉ tiêu có hạn, các trường sẽ dễ dàng thu hút thí sinh có thành tích học tập và năng lực xuất sắc, từ đó nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Tuy nhiên, việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm cũng có thể ảnh hưởng đến quyền tự chủ trong tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là những trường có nhu cầu tuyển sinh sớm cao. Những trường này có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh để đáp ứng chỉ tiêu và duy trì chất lượng đầu vào. Đồng thời, họ cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để không làm giảm cơ hội tiếp cận của ứng viên. có khả năng.
Hiện nay, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị đang trong quá trình xây dựng đề án tuyển sinh năm 2025. Theo lãnh đạo nhà trường, việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tuyển sinh của trường.
Cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị tư vấn cho sinh viên trong ngày tư vấn tuyển sinh năm 2024. (Ảnh: website của trường)
Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Cang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang cho rằng, việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm góp phần ngăn chặn tình trạng các trường đại học dành phần lớn chỉ tiêu cho sinh viên. Các phương thức tuyển sinh như bảng điểm học tập, điểm thi đánh giá năng lực hoặc các phương thức tuyển sinh cá nhân khác.
Tuy nhiên, việc giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh sớm xuống 20% cũng có tác động không nhỏ đến thí sinh và cơ sở giáo dục đại học. Trong bối cảnh các trường đại học ngày càng đa dạng hóa phương thức tuyển sinh để thu hút thí sinh, quy định này có thể gây khó khăn cho một số trường trong việc tối đa hóa số lượng thí sinh phù hợp với chuyên ngành hoặc nhóm ngành. .
Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang cho biết: “Với 20% chỉ tiêu dành cho xét tuyển sớm, các trường đại học thường ưu tiên chọn thí sinh xuất sắc. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc nhiều thí sinh xét tuyển sớm được nhiều trường chấp nhận, nhưng thực tế chỉ có một trường được chấp nhận. Kết quả, thí sinh xét tuyển sớm ở các trường còn lại trở thành thí sinh “ảo”, khiến quá trình sàng lọc ảo trở nên phức tạp và khó kiểm soát.
Quy định hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm ở mức 20% là hợp lý nhưng cần được điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu tuyển sinh và đặc điểm của từng ngành, nhóm ngành.
Xem thêm : Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập thêm trường thứ 6
Đồng thời, để tuân thủ quy định giới hạn 20% chỉ tiêu tuyển sinh sớm trong dự thảo, Đại học Kiên Giang sẽ linh hoạt điều chỉnh chiến lược tuyển sinh, từ việc phân bổ lại chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh. tăng cường tư vấn, hỗ trợ thí sinh và điều chỉnh thời gian, phương thức xét tuyển. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra môi trường tuyển sinh minh bạch và công bằng, đồng thời duy trì chất lượng đầu vào của nhà trường.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trung Cang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang. (Ảnh: NVCC)
Có thể quy đổi điểm chuẩn sang thang điểm chung được không?
Ngoài quy định mới về “siết chặt” tiêu chí xét tuyển sớm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định trong dự thảo việc xét tuyển, điểm xét tuyển của các phương pháp, tổ hợp môn dùng để tuyển sinh phải được quy đổi thành một điểm chung, thống nhất. thang điểm cho từng chương trình đào tạo, ngành, nhóm ngành.
Theo TS Phạm Kim Thu, nếu có thể quy đổi điểm xét tuyển từ các phương pháp khác nhau sang thang điểm chung thì đây sẽ là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao tính công bằng giữa thí sinh và phương pháp. mẫu đơn nhập học. Tuy nhiên, việc quy đổi điểm không hề đơn giản, bởi mỗi kỳ thi hay phương thức xét tuyển đều có độ khó và tiêu chí đánh giá khác nhau.
TS Phạm Kim Thư – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị. (Ảnh: NVCC)
“Vì vậy, điều nhà trường mong muốn nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, tạo nền tảng vững chắc để nhà trường triển khai tuyển sinh hiệu quả và chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới.
Điều này không chỉ giúp hệ thống tuyển sinh ổn định mà còn tạo sự an tâm cho thí sinh khi lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với khả năng của mình”, Tiến sĩ Phạm Kim Thu bày tỏ.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/gioi-han-20-chi-tieu-xet-tuyen-som-co-truong-ung-ho-co-noi-con-ban-khoan-post247559.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục