Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT [1] Quy định tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, trung học công lập, giáo viên dự bị đại học thay thế Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT [2]. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2024.
- Nghiên cứu môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 để tránh học tủ, học lệch
- Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên
- Thấy con học đến 2-3 giờ sáng, tôi ước giá như con không học trường chuyên
- Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025
- Nhiều địa phương ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long thiếu giáo viên ở tất cả cấp học
Người viết là nhà giáo và nhận thấy Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo có yêu cầu cao hơn Thông tư 34/2021/TT. -BGDĐT.
Bạn đang xem: Giáo viên xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I tới đây sẽ khó hơn?
Theo yêu cầu của Chính phủ, để đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ, bên cạnh các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 32 Nghị định số 115/2020/ND-CP đã được sửa đổi, bổ sung. bổ sung. Tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/ND-CP, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bổ sung một số tiêu chuẩn, điều kiện như sau:
Về tiêu chuẩn chấm điểm chất lượng trong thời gian công tác: Trong thời gian đảm nhiệm chức danh chuyên môn giáo viên lớp III hoặc tương đương là 2 năm (đối với bậc mầm non) và 3 năm (đối với bậc trung học phổ thông, dự bị đại học). học tập) và làm việc ngay trước năm xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên.
Theo quy định này, hầu hết giáo viên dạy lớp III đều đáp ứng tiêu chí “có 2 năm (đối với mầm non) và 3 năm (đối với trung học phổ thông, dự bị đại học) được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ tốt” trở lên”.
Cần biết thêm, Điều 15 Nghị định 90/2020/ND-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 48/2023/ND-CP quy định tiêu chí phân loại chất lượng viên chức (trong đó có giáo viên) cấp bậc không hoàn thành nhiệm vụ như sau:
a) Có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền;
b) Trên 50% chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc được giao cụ thể không bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả;
c) Có vi phạm bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.
Xem thêm : Trường Đại học CMC tặng mỗi tân sinh viên nhập học một chiếc laptop
Tuy nhiên, quy định xét thăng chức danh nghề nghiệp nhà giáo từ hạng II lên hạng I theo quy định tại Thông tư số 13/2024/TT-BGDDT khó khăn hơn Thông tư số 34/2021/TT-BGDDT.
Theo đó, “trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II hoặc tương đương, 5 năm trước năm được xét thăng hạng, chức danh nghề nghiệp được đánh giá ở mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, trong đó có ít nhất 2 chức danh nghề nghiệp. năm chất lượng được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp như sau:
“Chất lượng được xếp loại ở mức độ hoàn thành nhiệm vụ tốt trở lên trong năm công tác liền trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp; có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không đúng thời hạn.” xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, Dân sự. Công chức và Luật Viên chức.”
Như vậy, theo Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT, giáo viên muốn được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I phải có ít nhất 2 năm xếp loại chất lượng ở mức “Hoàn thành xuất sắc” . nhiệm vụ”, trong khi Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT chỉ quy định “phân loại chất lượng ở mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”.
Hiện nay, giáo viên được đánh giá ở mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là rất khó”. Bởi lẽ, từ năm học 2023-2024, giáo viên sẽ được đánh giá, xếp loại theo Nghị định số 48/2023/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/ND-CP ngày 13/8 , 2020.
Cụ thể là tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức tại cùng một cơ quan, tổ chức, đơn vị và cho từng nhóm đối tượng. Các đối tượng có nhiệm vụ tương tự không được vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” theo quy định của Đảng.
Nghĩa là, tỷ lệ cán bộ được xếp hạng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” chỉ được thực hiện tối đa 20%.
Cùng với đó, theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về xác định cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức tại Công văn số 64/BNV-CCVC ngày 5/1/2024 đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo hiểm. Một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công được ngân sách nhà nước bảo đảm, tỷ lệ tối đa của chức danh nghề nghiệp hạng I không quá 10%, tỷ lệ tối đa của chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương không quá 50%.
Việc kiểm soát tỷ lệ chức danh nghề nghiệp theo cấp bậc đảm bảo lựa chọn được những nhà giáo xứng đáng, có đóng góp được ghi nhận và nỗ lực phát triển nghề nghiệp trong thời gian giữ chức vụ. Hệ quả là, việc cân nhắc thăng chức chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I cũng khó khăn hơn so với quy định cũ.
Ngoài ra, quy định về danh hiệu thi đua, thành tích khen thưởng về tiêu chuẩn, điều kiện năng lực chuyên môn, chuyên môn để đăng ký xét xét hạng I cũng chặt chẽ hơn:
Xem thêm : TP Hồ Chí Minh: Sẽ đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, thạc sĩ lĩnh vực công nghệ cao
“Danh hiệu thi đua, thành tích khen thưởng là danh hiệu thi đua, thành tích khen thưởng đạt được trong thời gian giữ hạng II.
Quy định này đảm bảo không được sử dụng cùng lúc 01 danh hiệu thi đua và thành tích ở hai hạng nâng từ hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I; Đồng thời, đảm bảo cho các giáo viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong suốt thời gian giữ vững thứ bậc của mình”. [3]
Điều đáng lưu ý, Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định cụ thể về việc xác định thời gian giữ chức danh nghề nghiệp tương đương, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc tính thời gian liên tục giữ chức danh thấp hơn. ngay sau khi giáo viên đăng ký thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-thong-tu-quy-dinh-tieu-chuan-dieu-kien-xet-thang-hang-chuc-danh-nghe-nghiep-Giao-vien-119241102102807133. htm
[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-34-2021-TT-BGDDT-tieu-chuan-xet-thang-hang-chuc-danh- Giao-vien-mam-non- 496392.aspx
[3] https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/nhung-diem-moi-cua-thong-tu-13-2024-tt-bgddt-ve-xet-thang-hang-Giao-vien-119241102144156963.htm
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-xet-thang-hang-chuc-danh-nghe-nghiep-hang-i-toi-day-se-kho-hon-post246725.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục