Năm 2022, Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”.
- Đỗ đại học đừng vội thỏa mãn, quá trình hướng nghiệp thực sự mới chỉ bắt đầu
- ĐH Đông Á ủng hộ 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ
- Để giảm giá SGK, đơn vị phát hành phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí tối đa
- Quan điểm, chính sách và thực trạng đào tạo – sử dụng – thu hút nhân tài
- Phụ huynh Hà Nội mong sĩ số 35 học sinh/lớp nhưng biết là không dễ để đạt
Theo đó, đến năm 2025, hoàn thành việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu dạy học ở trường tiểu học cho 8 ngôn ngữ dân tộc thiểu số đã được ban hành chương trình các môn học (gồm tiếng Bahnar, Chăm, Êđê, Khmer). , Jrai, Mnông, H'Mông, Thái).
Bạn đang xem: Giáo viên vùng cao kỳ vọng vào sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số
Đảm bảo 100% sách giáo khoa, tài liệu dạy học tiểu học cho 8 ngôn ngữ dân tộc thiểu số sau khi biên soạn; ban hành ít nhất một chương trình môn học mới bằng chữ viết dân tộc thiểu số để đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông.
Đảm bảo có 100% sách giáo khoa, tài liệu dạy học tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn. Phấn đấu 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số đạt chuẩn đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục liên quan đến giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo nâng cao năng lực [1].
Được biết, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị xuất bản đang trong quá trình biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc.
Dạy tiếng dân tộc thiểu số giúp học sinh bảo tồn văn hóa gốc
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Quang Thị Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân tộc nội trú Mường Lan (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) cho biết, 1.490 học sinh của trường gồm 7 dân tộc khác nhau là Thái, H' Mông, Lào, Khơ Mú, Mường, Tày, Kinh.
Một số dân tộc thiểu số có ngôn ngữ nói nhưng không có chữ viết nên không thể dạy trong trường học. Thiếu các công cụ, tài liệu về tiếng dân tộc thiểu số (từ điển, sách giáo khoa…), tài liệu giáo dục. dữ liệu thực dụng (sưu tầm văn học dân gian, sáng tác văn học mới…).
Nếu có sách giáo khoa tiếng dân tộc thì giáo viên có tài liệu giảng dạy và học sinh cũng có tài liệu học tập.
Cô Xuân và các em học sinh trong ngày khai giảng năm học 2024-2025. Ảnh: NVCC.
“Dạy tiếng dân tộc thiểu số là dạy ngôn ngữ, dạy văn hóa, dạy kiến thức bản địa và kiến thức nhân loại cho học sinh, giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Hơn nữa, việc dạy tiếng dân tộc thiểu số còn góp phần động viên, khuyến khích học sinh, vận động học sinh đến trường và hạn chế học sinh bỏ học.
Việc phát hành sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số là bước đi quan trọng, có ý nghĩa trong việc bảo tồn, phát triển và tôn vinh văn hóa các dân tộc thiểu số, giúp học sinh lưu giữ nét văn hóa dân tộc, hiểu rõ hơn về vai trò của dân tộc ta” – bà Xuân bày tỏ.
Xem thêm : Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
Bên cạnh đó, theo cô Xuân, học sinh dân tộc thiểu số vẫn nói tiếng phổ thông chưa lưu loát, dẫn đến việc học các môn Tiếng Việt và Toán gặp nhiều khó khăn. Giáo viên còn phải dịch sang tiếng dân tộc thiểu số để học sinh theo kịp bài học.
Vì vậy, khi có sách giáo khoa có nội dung song ngữ, học sinh được tiếp xúc với cả tiếng mẹ đẻ và tiếng phổ thông sẽ giúp các em học tiếng phổ thông nhanh hơn.
Theo ông Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nội trú Dân tộc Nội trú Hậu Thào (xã Mường Hoa, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai), trường có 100% học sinh là người dân tộc H. 'Vì vậy, việc nhà trường bảo tồn văn hóa dân tộc là rất quan trọng.
Ngay trong khuôn viên trường, con đường “thổ cẩm” dài 39m, rộng 4m được xây dựng bằng nguồn lực xã hội hóa để chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc H'Mông, góp phần quảng bá hình ảnh dân tộc H'Mông. về văn hóa truyền thống của dân tộc H'Mông địa phương.
Để giúp các em hiểu về cội nguồn của mình, Trường THCS – THCS Nội trú Dân tộc Hậu Thào là một trong những trường triển khai hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tế với mô hình “Bảo tồn”. quảng bá văn hóa H'Mông gắn với du lịch.”
Con đường “thổ cẩm” dài 39m trong khuôn viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dân tộc Hầu Thào. Ảnh: NTCC
Nhà trường đã thành lập Hội đồng tư vấn, kết hợp với cán bộ địa phương biên soạn tài liệu giảng dạy lồng ghép nội dung học tập gắn với các môn học thực tiễn như văn, giáo dục công dân, âm nhạc và một số môn học khác. môn khoa học khác. Từ lịch sử, địa lý, kinh tế – xã hội của địa phương từ xưa đến nay, trẻ em được nghiên cứu kỹ lưỡng để có những hiểu biết sâu sắc về địa phương, con người của chính mình.
Để tìm hiểu thêm về văn hóa H'Mông địa phương, nhiều giáo viên đã chủ động tìm hiểu thêm về tiếng H'Mông. Ngoài ra, còn một số phong tục hạn chế của người H'mông được giáo viên khéo léo lồng ghép vào các môn khoa học, phân tích, giải thích cặn kẽ để học sinh nhận ra và tìm cách đẩy lùi trong thời gian này. thời kỳ hội nhập như tảo hôn, mê tín dị đoan, hôn nhân khác giới…
Những tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng được khơi dậy để sinh viên có những định hướng đúng đắn hơn về nghề nghiệp tương lai gắn với sự phát triển bền vững của địa phương.
Học sinh H'Mông tìm hiểu về văn hóa cội nguồn của mình tại trường. Ảnh: NTCC
Nỗi lo thiếu giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số
Về thông tin sẽ có bộ sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số, ông Sơn cho biết: “Giáo viên phụ trách môn này phải đến trường mới biết được tiếng và cách dạy. Tất nhiên nếu có chương trình mang tính hệ thống”. và các trường đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, học sinh sẽ được hưởng lợi và tiếp thu bài học nhanh hơn.”
Xem thêm : Trường Đại học Văn Lang đạt chứng nhận kiểm định FIBAA
Thiếu giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số cũng là nỗi lo chung của nhiều trường học, địa phương. Vì vậy, một số trường đại học đã “đi trước” mở ngành đào tạo cử nhân có kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số để phục vụ các trường học ở vùng sâu, vùng xa. Điển hình là Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang, năm 2024 đã mở ngành Sư phạm tiếng Mông.
TS Lục Quang Tân, Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang bày tỏ, việc đào tạo giáo viên biết tiếng dân tộc thiểu số là cần thiết để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
“Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ quy mô dạy tiếng dân tộc thiểu số ở các địa phương, đến năm 2029 – 2030 sẽ cần hơn 9.000 giáo viên biết tiếng dân tộc thiểu số.
Học sinh tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm tiếng Mông có thể trở thành giáo viên dạy tiếng Mông tại các trường học từ mầm non đến trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục đại học hoặc trường dạy nghề. – ông Tân nói.
Một lớp học tại Trường Tiểu học Dân tộc Nội trú Mường Lan. Ảnh: NVCC
Sinh viên khoa Sư phạm tiếng Mông Vàng Thị Thảo Hiền tâm sự, em rất phấn khởi khi nghe giảng viên thông báo sắp có sách giáo khoa tiếng dân tộc để giảng dạy ở bậc tiểu học.
Thảo Hiền chia sẻ: “Các lớp dạy tiếng Hmông đang thiếu nhiều giáo viên. Chúng tôi có thể làm giáo viên ở vùng cao, hoặc làm phát thanh viên tiếng dân tộc để giúp bảo tồn văn hóa của người Hmông”.
Giang Thị Sữa, người dân tộc Mông trắng, là một trong những học sinh người Mông đăng ký học tiếng mẹ đẻ.
“Tôi rất tự hào và vinh dự khi ngôn ngữ và văn hóa của dân tộc tôi được đưa vào chương trình giảng dạy. Tôi muốn bảo tồn tiếng H'Mông cũng như chữ viết của người H'Mông ở Việt Nam.
Sau khi tốt nghiệp, em sẽ thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên dạy tiếng mẹ đẻ và góp phần giúp trẻ em H'Mông học tập tốt hơn” – Sua tâm sự.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=205253&tagid=7&type=1
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-vung-cao-ky-vong-vao-sach-giao-khoa-tieng-dan-toc-thieu-so-post246322.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục