Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giáo dục phổ thông và dự bị đại học đang nhận được sự quan tâm lớn của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp.
- “Thư viện xanh” đến với học trò ở Đắk Lắk
- Đề tốt nghiệp tham khảo có tính phân loại cao, khó tái diễn điểm cao chót vót
- 8 trường hợp bị tinh giản biên chế và chế độ được hưởng đi kèm, GV nên biết
- Chương Mỹ tặng 32 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
- Học sinh THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam giành giải Nhất thi robot giải mã Mê cung
Dự thảo Thông tư này có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành về chế độ làm việc đối với nhà giáo phổ thông.
Bạn đang xem: Giáo viên tiểu học mong có thêm chế độ phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu, kém
Nhiều điểm mới về chuyển đổi giờ dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; dạy học liên trường; giáo viên được phân công làm giám khảo các cuộc thi, hội thi giáo viên cấp trường; giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi…
Giáo viên thường phải kèm học sinh yếu trong giờ ra chơi (Ảnh của tác giả)
Công tác đào tạo học sinh giỏi được chú trọng.
Dự thảo Thông tư này đã dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong nhà trường. Dự thảo Thông tư nêu rõ: “Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh năng khiếu… 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa 02 tiết chuẩn”.
Đây được coi là mối quan tâm chính sách lớn đối với giáo viên phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường phổ thông.
Bởi vì, cho đến nay, chế độ đãi ngộ đối với giáo viên dạy học sinh giỏi ở từng trường, từng địa phương vẫn còn bỏ ngỏ, nên mỗi địa phương, mỗi trường thường có cách làm khác nhau. Có nơi, giáo viên nói đùa rằng vì học sinh, họ “dạy vì đam mê” và hưởng đãi ngộ “cho vui” vì mức đãi ngộ nhận được không đáng là bao.
Xem thêm : Cách phân biệt sách giáo khoa, đồ dùng học tập giả
Hiện nay, dự thảo Thông tư quy định 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) sẽ được tính là 02 tiết học chuẩn. Việc trả thù lao xứng đáng cho giáo viên đào tạo học sinh giỏi là hợp lý. Bởi vì, để tiết dạy học sinh giỏi đạt hiệu quả cao, giáo viên phải đầu tư rất nhiều công sức và trí tuệ.
Mối lo ngại về việc thiếu gia sư cho học sinh yếu và kém năng lực
Bồi dưỡng học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh yếu là hai nhiệm vụ trọng tâm của giáo viên, nhà trường và ngành giáo dục. Bồi dưỡng học sinh giỏi giúp công tác khuyến khích tài năng trong mỗi nhà trường phát triển bền vững.
Tuy nhiên, ở bậc tiểu học hiện nay, không còn kỳ thi tuyển sinh giỏi do ngành giáo dục tổ chức như bậc THCS, THPT nữa.
Do đó, việc đào tạo học sinh giỏi không còn được tổ chức tập trung như trước nữa mà chủ yếu là giáo viên bổ sung kiến thức nâng cao vào bài giảng.
Ở bậc tiểu học, việc kèm cặp, hỗ trợ học sinh yếu kém luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục học sinh. Việc kèm cặp, hỗ trợ học sinh yếu kém có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, không chỉ hạn chế tối đa tình trạng học sinh ngồi sai lớp mà còn giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình.
Hiện nay, nhiệm vụ kèm cặp, hỗ trợ học sinh yếu kém ở bậc tiểu học chủ yếu được giao cho giáo viên chủ nhiệm. Hầu hết giáo viên đều có kế hoạch kèm cặp, hỗ trợ học sinh trong mỗi tiết học. Giáo viên nhiệt tình hơn thì kèm học sinh vào đầu giờ học hoặc trong giờ ra chơi.
Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian (một tiết học 35 phút phải truyền đạt kiến thức cho nhiều học sinh, nên giáo viên khó có thể dành nhiều thời gian cho những học sinh yếu). Vào giờ ra chơi, học sinh cũng mất tập trung khi bạn bè chơi xung quanh trong khi các em phải học. Do đó, chất lượng dạy kèm và kèm cặp cho những học sinh này chưa thực sự hiệu quả.
Xem thêm : Bị “tố” ép học thêm hè, Hiệu trưởng THPT Thanh Miện nói thông tin sai sự thật
Học sinh yếu kém nên được bồi dưỡng và hướng dẫn như thế nào để đạt chất lượng?
Thông thường, học sinh yếu ở bậc tiểu học chủ yếu tập trung vào hai môn Toán và Tiếng Việt. Để kèm cặp, hỗ trợ học sinh hiệu quả, các em phải được kèm riêng trong một nhóm có cùng năng lực học tập và thời gian kèm phải dài vì học sinh yếu, kém thường tiến bộ rất chậm.
Ở một số địa phương, giải pháp trên cũng đã được áp dụng để hỗ trợ học sinh yếu lấy lại kiến thức cơ bản. Nghĩa là, mỗi lớp (cùng khối) đã phân công học sinh yếu môn Toán và Tiếng Việt học kèm riêng.
Buổi sáng, học sinh vẫn học cùng lớp. Buổi chiều, các em sẽ tập trung vào một lớp đã được giáo viên lựa chọn trước. Căn cứ vào lịch giảng dạy của các giáo viên trong nhóm, nhà trường sẽ phân công giáo viên dạy kèm luân phiên, mỗi tuần học sinh sẽ có 2 đến 3 buổi học thêm.
Do không có quy định về chế độ đãi ngộ đối với giáo viên dạy và kèm học sinh yếu kém nên một số trường chủ yếu khuyến khích giáo viên dạy kèm. Một số trường không thể tổ chức dạy kèm, kèm học sinh yếu kém theo hình thức dạy miễn phí như vậy vì giáo viên có thể hỗ trợ dạy trong vài tuần nhưng không thể hỗ trợ dạy miễn phí cho cả năm học.
Vì vậy, nhiều giáo viên, cán bộ quản lý bậc tiểu học cũng mong muốn có thêm quy định về chế độ cho giáo viên dạy thêm, học thêm đối với học sinh yếu, điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho các trường thực hiện tốt chất lượng giáo dục, hạn chế tối đa tình trạng học sinh ngồi sai lớp nếu có.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Đỗ quyên
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-tieu-hoc-mong-co-them-che-do-phu-dao-kem-cap-hoc-sinh-yeu-kem-post244670.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục