Từ ngày 5-7/8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Thiết bị và Xuất bản Giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên về nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Hà Nội Toronto: “Học mà chơi” – phương pháp phát triển toàn diện bộ kỹ năng
- Từ trào lưu “bắt pen”: Dừng lại khi chưa muộn!
- TPHCM: Danh sách 8 trường ngoài công lập chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh 10
- Các trường xã đảo Minh Châu (huyện Ba Vì) dạy học trực tuyến từ 11-9
- Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp
Tham gia tập huấn là toàn bộ giáo viên đang giảng dạy các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế – pháp luật, Tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công nghiệp, Kỹ thuật nông nghiệp.
Bạn đang xem: Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về nội dung ôn thi tốt nghiệp năm 2025
Các địa điểm đào tạo: Trường Đại học Hoa Lư, Trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu; Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Ninh Bình; Trường THPT Trần Hưng Đạo.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, bà Đỗ Thị Thúy Ngọc – Chuyên viên phụ trách môn Toán, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình cho biết, lớp tập huấn cho giáo viên tỉnh Ninh Bình về nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ diễn ra vào tháng 7/2024 và tháng 8/2024.
Bà Ngọc đánh giá, các buổi tập huấn có ý nghĩa to lớn, thúc đẩy phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Theo phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, khóa tập huấn đã thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên đang giảng dạy các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Sáng ngày 6/8, các giáo viên đã tham dự lớp tập huấn Toán tại Trường Đại học Hoa Lư.
Là một trong những giáo viên tích cực tham gia lớp tập huấn Lịch sử lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, cô Nguyễn Hoàng Vân – Tổ trưởng Tổ Lịch sử – Địa lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy nhận xét, thông qua buổi tập huấn do Sở GD&ĐT phối hợp với Công ty VEPIC tổ chức, đặc biệt thông qua chia sẻ của các phóng viên, tác giả sách, giáo viên có cơ hội tiếp cận thông tin chính thống, phục vụ tốt trong quá trình tổ chức dạy và ôn tập môn Lịch sử cho học sinh.
“Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đây không chỉ là khó khăn đối với học sinh mà còn là nỗi trăn trở của giáo viên dạy Lịch sử lớp 12 khi xây dựng câu hỏi, cấu trúc, ma trận đề thi để hướng dẫn học sinh ôn tập.
Tôi hy vọng trong thời gian tới, Công ty VEPIC và các đơn vị xuất bản sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi tập huấn để tạo cầu nối giao lưu, gặp gỡ giữa tác giả sách và giáo viên. Từ đó, những băn khoăn, thắc mắc của giáo viên sẽ được trao đổi trực tiếp với tác giả, giúp tổ chức việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất”, cô Vân chia sẻ.
Cô Nguyễn Hoàng Vân – Tổ trưởng tổ Lịch sử – Địa lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy tham gia lớp tập huấn Lịch sử được tổ chức sáng ngày 6/8 tại Trường THPT Ninh Bình – Bạc Liêu.
Xem thêm : Vụ việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo bảo đảm quyền lợi học tập
Năm 2025, trong đề thi tốt nghiệp THPT, sẽ sử dụng tối đa 3 dạng câu hỏi trắc nghiệm.
Cụ thể: câu hỏi trắc nghiệm; câu hỏi trắc nghiệm đúng – sai; câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Với các dạng câu hỏi này, cô Vân cho rằng bản thân giáo viên cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh, đặc biệt là câu hỏi trắc nghiệm đúng – sai. Do đó, cô Vân mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, Công ty VEPIC và các đơn vị xuất bản sớm có thêm nhiều tài liệu, sách tham khảo làm công cụ giúp giáo viên khai thác, định hướng cách xây dựng câu hỏi cho dạng câu hỏi trắc nghiệm mới.
Đánh giá về sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 bộ Cánh Diều, cô Vân cho biết giáo viên có nhiều ưu điểm trong quá trình giảng dạy, phù hợp với giáo viên và học sinh toàn tỉnh.
Theo kế hoạch tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, môn Công nghệ được đưa vào nhóm môn tự chọn. Do đó, việc tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh là vấn đề được giáo viên đặc biệt quan tâm.
Chia sẻ với phóng viên, thầy Phạm Văn Trinh – giáo viên Công nghệ tham gia lớp tập huấn Công nghệ tại Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết, các thầy cô đều băn khoăn về việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh như thế nào để đạt mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhờ tham gia lớp tập huấn của các phóng viên chuyên gia, các thầy cô đã được định hướng về cách thức tổ chức ôn thi tốt nghiệp năm 2025.
Giáo viên Phạm Văn Trình.
“Thông qua buổi tập huấn, giáo viên đã thấy được bức tranh toàn cảnh về việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Cụ thể là việc phân loại các đề ôn thi từ lớp 10 đến lớp 12, tập trung vào lớp 12.
Tôi được tiếp cận với bộ sách giáo khoa Công nghệ của Bộ sách Cánh Diều và Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Các tác giả viết sách rất hay. Đặc biệt, bộ sách giáo khoa Công nghệ của Bộ sách Cánh Diều có nội dung bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới, có ví dụ minh họa và kênh hình ảnh cập nhật, giúp giáo viên dễ hiểu và truyền đạt cho học sinh”, thầy Trinh chia sẻ.
Khóa tập huấn giáo viên Công nghệ được tổ chức tại Trường THPT Trần Hưng Đạo.
Với tư cách là phóng viên lớp tập huấn, GS, TSKH Đỗ Đức Thái – Biên tập viên Chương trình Toán trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã tập trung giới thiệu đến giáo viên những định hướng, chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 trở đi. Đồng thời, giúp giáo viên Toán có phương pháp giảng dạy sáng tạo để triển khai chương trình tốt nhất.
Học sinh lớp 12 năm học 2024-2025 sẽ là những thí sinh đầu tiên tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã xác định nhiệm vụ và yêu cầu cần đạt được là phát triển phẩm chất, năng lực môn Toán của học sinh; đồng thời định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
GS, TSKH Đỗ Đức Thái – Biên tập viên Chương trình Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chia sẻ tại lớp tập huấn Toán.
Sau 2 năm triển khai dạy và học môn Toán theo chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 10 và lớp 11, giáo viên đã nắm được thế nào là phương pháp dạy học đổi mới, bước đầu xác định được phương pháp dạy học tốt hơn. Đối với môn Toán lớp 12, triển khai nhiệm vụ của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có 3 nội dung chính, gồm: thực hiện các yêu cầu hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất; giúp học sinh định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đúng đắn và tốt nhất (có thể học lên cao, học nghề hoặc tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất lao động); chuẩn bị tốt cho học sinh tham gia các kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy.
“Bộ GD&ĐT đã, đang và sẽ chỉ đạo mạnh mẽ việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác đánh giá giáo dục và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025. Về mặt kinh nghiệm, giáo viên sẽ gặp khó khăn, do đó cần chú ý, học tập những chỉ đạo mới của Bộ trong việc dạy và học Toán. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà buổi tập huấn hướng đến đối với giáo viên”, GS Thái chia sẻ.
Giáo viên tích cực tham gia đào tạo.
Là một phóng viên trong lớp đào tạo Vật lý, PGS.TS Nguyễn Văn Khánh – Biên tập viên chương trình Vật lý thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cho biết, do tính chất đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ đánh giá được một số năng lực của thí sinh, năng lực của các em cần được bộc lộ và phát triển trong quá trình học tập ở bậc phổ thông.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khánh – Biên tập viên chương trình Vật lý Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, phát biểu tại lớp tập huấn.
“Mục đích của buổi tập huấn môn Vật lý là giúp giáo viên thay đổi tư duy trong việc xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực học sinh. Tuy nhiên, đánh giá theo chương trình mới có đánh giá thường xuyên (quá trình dạy và học) và đánh giá thông qua kỳ thi tốt nghiệp. Buổi tập huấn sẽ tập trung giúp giáo viên biết cách xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp”, PGS.TS Khánh chia sẻ.
Lưu ý đối với giáo viên tham gia khóa đào tạo, biên tập viên chương trình Vật lý nhấn mạnh rằng giáo viên phải xây dựng các câu hỏi thi dựa trên bối cảnh có ý nghĩa, tức là các câu hỏi phải gắn với tình huống thực tiễn, khoa học hoặc cả thực tiễn và khoa học.
“Hy vọng thông qua buổi tập huấn, giáo viên Vật lý sẽ thành công hơn trong việc xây dựng câu hỏi gắn với ngữ cảnh, đánh giá được phẩm chất, năng lực của thí sinh”, Biên tập viên chương trình Vật lý cho biết.
Hoa loa kèn ngọc trai
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-tich-cuc-tham-gia-tap-huan-ve-noi-dung-on-thi-tot-nghiep-nam-2025-post244624.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục