Theo đó, bài kiểm tra định kỳ các môn đánh giá theo điểm ở cấp THPT sẽ có ma trận mới, gồm 2 phần: trắc nghiệm khách quan (chiếm 7/10 điểm) và tự luận (chiếm 3/10 điểm). điểm).
- Xây trường mầm non ở khu công nghiệp là nhu cầu cấp bách, cần chính sách hỗ trợ
- Sở GD Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai Điều 22 Luật Thủ đô về phát triển GDĐT
- 5 trường học Hà Nội thí điểm ứng dụng AI trong giảng dạy
- Khu nội trú SNA Marianapolis: Nơi ươm mầm tương lai toàn diện
- Bộ Giáo dục và Đào tạo kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Phần thi khách quan có trắc nghiệm, trắc nghiệm đúng-sai và câu trả lời ngắn. Đối với những môn không có câu hỏi “trả lời ngắn”, tất cả các điểm trong phần này sẽ được chuyển thành câu hỏi “đúng – sai”.
Bạn đang xem: Giáo viên nói về thay đổi cấu trúc đề kiểm tra định kì cấp THCS, THPT
Bài kiểm tra mức độ nhận thức sẽ có 40% câu hỏi ở mức độ nhận thức, 30% câu hỏi ở mức độ hiểu biết và 30% câu hỏi ở mức độ ứng dụng.
thầy Trần Song Hào – giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu. Ảnh: Giaoduc.net.vn
Thầy Trần Song Hào – giáo viên trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ, chúng tôi đã được Sở đào tạo.
Ma trận bài thi phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như: Bài thi có sự kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận với tỷ lệ phù hợp (70% – 30% đối với lớp 10, 11) và (80% – 20% đối với lớp 12).
Bài thi có 3 mức độ nhận thức theo tỷ lệ: 40% nhận thức, 30% hiểu, 30% vận dụng.
Xem thêm : Tặng thiết bị học tập cho giáo viên các trường học ở Hà Nội
Với dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai, mỗi câu có 4 ý (a, b, c, d). Mỗi ý đúng được 0,25 điểm.
Nội dung kiểm tra, đánh giá không được vượt quá yêu cầu của chương trình. Trong bảng thông số kỹ thuật cần xác định rõ các chỉ tiêu.
Soạn thảo các câu hỏi đáp ứng yêu cầu đánh giá năng lực học sinh; Sử dụng bối cảnh có ý nghĩa, hiệu quả, có giá trị khoa học hoặc thực tiễn. Hạn chế việc xây dựng câu hỏi dựa trên việc chấp nhận nhiều giả định, tiền giả định, giả định không có ý nghĩa thực tiễn. Phát triển các câu hỏi/bài tập dựa trên dữ liệu thực nghiệm, bằng chứng khoa học và thực tiễn.
Tỷ lệ điểm: Dựa vào tỷ lệ số tiết trong chủ đề sao cho phù hợp với tỷ lệ điểm, tùy theo lượng kiến thức mà tỷ lệ điểm sẽ tương ứng.
Việc thay đổi ma trận chủ đề cũng có thể gây khó khăn hơn cho giáo viên trong việc tạo ma trận mới, cấu trúc mới, câu hỏi dạng mới và định hướng dựa trên đề thi tốt nghiệp THPT. Những học sinh được kiểm tra định kỳ theo cấu trúc mới sẽ có kỳ thi tốt nghiệp THPT dễ dàng hơn”.
thầy Nguyễn Trung Duẩn – giáo viên Trường THPT Châu Thành. Ảnh: NVCC
Thầy giáo Nguyễn Trung Duẩn, công tác tại trường THPT Châu Thành, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Bộ đã thay đổi cơ cấu bài kiểm tra định kỳ ở các trường THCS, THPT để phổ cập giáo dục phổ thông hợp lý, hợp lý, đáp ứng được mong muốn của giáo viên và học sinh.
Xem thêm : Đề xuất GV tự bỏ tiền học nâng chuẩn được truy lĩnh, “người trong cuộc” vui mừng
Cấu trúc đề thi định kỳ này được kế thừa và sát với cấu trúc câu hỏi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm 2025.
Sự thay đổi này giúp phát triển kỹ năng tự đánh giá, nâng cao ý thức tự học và nâng cao kết quả học tập. Khuyến khích học tập tích cực, giúp học sinh cảm nhận được quá trình học tập. Năng lực học tập toàn diện giúp học sinh phát triển không chỉ kiến thức mà còn cả phẩm chất, thái độ học tập.
Tất nhiên, sự thay đổi này ít nhiều sẽ khiến học sinh bối rối vì chưa quen với cấu trúc format đề thi ma trận mới. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cho học sinh làm quen với các câu hỏi trắc nghiệm theo cấu trúc mới và học sinh nhanh chóng vượt qua.”
Trước những băn khoăn về việc kiểm tra, đánh giá các môn Ngữ văn áp dụng cấu trúc đề thi khách quan (chiếm 7/10 điểm) và luận văn (chiếm 3/10 điểm), giáo viên Đỗ Thị Thùy Dương – Giáo viên Ngữ văn, trường THPT Lê Quý Đôn Trường Chuyên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Bài thi Ngữ văn định kỳ vẫn ổn định như trước, thực hiện theo hình thức luận văn, không bị ảnh hưởng”. của văn bản số 7991/BGDDT-GDTrH”.
Tài liệu tham khảo:
https://luatvietnam.vn/Giao-duc/cong-van-7991-bgddt-gdtrh-cua-bo-Giao-duc-va-dao-tao-ve-viec-thuc-hien-kiem-tra-danh- giáo viên-giáo dục-với-trung-học-năng lực-với-trung-học-pho-thong-380717-d6.html
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-noi-ve-thay-doi-cau-truc-de-kiem-tra-dinh-ki-cap-thcs-thpt-post247983.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục