Phát biểu tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024 tổ chức ngày 9/8/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng không nên có quá nhiều phương thức tuyển sinh, càng đơn giản càng tốt, tạo sự thuận tiện cho thí sinh và xã hội.
- Cao Bằng: Trường học khắc phục hậu quả sau mưa lũ, chuẩn bị khai giảng
- Đại học Quốc gia TP.HCM công bố đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2025
- SV Trường Đại học Hòa Bình đạt nhiều giải thưởng tại cuộc thi “Thiết kế áo dài”
- Quy định nới lỏng, có thể khiến “lạm phát” danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở
- Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 – 2025
“Các trường đại học có quyền tự chủ cao trong tuyển sinh, nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn làm gì thì làm, mà họ có quyền tự chủ trong khuôn khổ các quy định”, Bộ trưởng nói thêm.
Bạn đang xem: Giáo viên mong các cơ sở giáo dục đại học bỏ việc xét tuyển sớm
Theo Bộ trưởng, việc tuyển sinh đại học sớm sẽ tác động tiêu cực đến giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối, thí sinh trúng tuyển sẽ không được học nữa.
Trong khi đó, các trường chỉ tự tin vào số lượng thí sinh trúng tuyển vào trường mình, số lượng thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác rất ít, điểm chuẩn sẽ rất cao.
Điều này tạo ra sự bất bình đẳng giữa các thí sinh trong việc lựa chọn vào các trường đại học tốt. [1]
Người viết là một giáo viên trung học và rất đồng ý với quan điểm trên.
Trong bài viết này, tác giả muốn chia sẻ một vài điều về lý do tại sao các trường đại học không nên xem xét tuyển sinh sớm, chủ yếu thông qua bảng điểm trung học phổ thông.
Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.
Thứ hạng tốt nhấtVề mặt hành lang pháp lý, thí sinh được coi là đã tốt nghiệp phổ thông trung học đủ điều kiện xét tuyển vào đại học.
Trên thực tế, có rất nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024 nhưng lại trượt.
Ví dụ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một thí sinh ở Hà Nội có điểm thi đại học là 25,75 ở tổ hợp Văn – Sử – Địa nhưng lại trừ 1 điểm ở môn Ngoại ngữ. [2]
Nếu ứng viên này là học sinh trung học, anh/cô ấy sẽ bị điểm kém, trượt tốt nghiệp trung học năm nay và cơ hội được xét tuyển sớm vào trường đại học sẽ không còn ý nghĩa gì nữa.
Cùng với đó, nhiều trường đại học chủ yếu xem xét điểm học bạ của 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) mà người viết cho là không hợp lý.
Bởi vì, sau khi kết thúc học kỳ 1 lớp 12, học sinh vẫn chưa đủ điều kiện để được hiệu trưởng công nhận đã hoàn thành chương trình phổ thông, chưa nói đến việc tham dự kỳ thi tốt nghiệp hay tuyển sinh đại học.
Thứ haicác ứng viên được tuyển sinh sớm dựa trên hồ sơ học tập, điều này sẽ khiến các em bỏ bê việc học ở học kỳ 2 lớp 12.
Học kỳ 2 lớp 12 nhiều năm nay, tác giả cùng các đồng nghiệp là giáo viên đều cảm thấy rất mệt mỏi trong quá trình giảng dạy.
Trong một lớp học gồm 40 học sinh, hơn một nửa cho biết họ đã nộp đơn vào nhiều trường đại học khác nhau dựa trên bảng điểm trung học phổ thông và chỉ chờ tốt nghiệp rồi mới nhập học.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian xác nhận nhập học đại học
Những học sinh này thường có thái độ lơ là trong học tập, thậm chí có em còn đến lớp trêu chọc bạn bè và thầy cô.
Những học sinh này không sợ trượt tốt nghiệp trung học phổ thông vì điểm học bạ của họ chiếm 30% cơ cấu điểm tốt nghiệp trung học phổ thông.
Học sinh cũng không sợ bị điểm trượt (dưới 1 điểm) vì nếu “trượt” một trong 4 phương án A, B, C, D thì khả năng cao là các em sẽ đạt 2,5/10 điểm.
Để tránh tình trạng thí sinh “cháy” hết đáp án chỉ với một phương án A hoặc B, C, D để đạt 2,5 điểm trên tổng số 10 điểm của một bài thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo không để thang điểm các đáp án bằng nhau mà làm lệch thang điểm, trong đó nhiều mã đề thi chỉ có đúng 5 câu hỏi nếu thí sinh chỉ chọn một phương án.
Tuy nhiên, giải pháp này chỉ xử lý được một trong bốn trường hợp mà thí sinh điền câu trả lời từ trên xuống dưới (tất cả các câu trả lời là A hoặc tất cả các câu trả lời là B, C, D).
Trên thực tế, nếu bạn chỉ cần điền 5 câu hỏi vào một cột rồi lần lượt đổi 5 câu hỏi tiếp theo sang một cột khác thì khả năng điểm thi dao động quanh mức 2.0 và hiếm khi nhận được điểm “trượt”.
Thứ baNgười viết đã giảng dạy ở cả trường công và trường tư trong nhiều năm và nhận thấy rằng điểm số học tập giữa hai trường có sự chênh lệch rất lớn, gây bất công cho các ứng viên.
Các trường công có xu hướng chấm điểm nghiêm ngặt trong khi các trường tư có xu hướng chấm điểm dễ dãi hơn.
Một số giáo viên chủ nhiệm tại các trường công lập chia sẻ với người viết rằng họ đã yêu cầu giáo viên bộ môn nâng điểm của học sinh lên 0,25 điểm để có thể thay đổi điểm của học sinh từ trung bình lên tốt, từ tốt lên xuất sắc, nhưng họ vẫn không thành công.
Ở các trường tư, giáo viên thường tạo điều kiện cho học sinh đạt điểm cao để có lợi thế khi tốt nghiệp phổ thông và nộp đơn vào đại học.
Hơn nữa, nếu trường tư có điểm số nghiêm ngặt, phụ huynh sẽ không cho con em mình theo học.
Một số giáo viên ở các địa phương khác cũng tâm sự với người viết rằng họ cũng không thể chịu được việc cho học sinh điểm thấp vì mối quan hệ gắn bó giữa thầy và trò trong suốt 3 năm học.
Thành thật mà nói, nhiều hiệu trưởng không muốn học sinh của mình bị mất điểm, ngay cả khi các em mắc “bệnh thành tích” nên mới có tình trạng giáo viên chấm điểm bừa bãi.
Đó cũng là lý do vì sao nhiều học sinh có thành tích học tập xuất sắc (trên 8.0) nhưng điểm thi tốt nghiệp phổ thông lại dưới mức trung bình.
Thứ TưTheo người viết, phương pháp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học là phương pháp công bằng nhất đối với thí sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với quy mô lớn và rất bài bản, đáp ứng mục tiêu của một kỳ thi “hai trong một”.
Nghĩa là các câu hỏi trắc nghiệm được lấy từ ngân hàng đề thi, đảm bảo chất lượng và yêu cầu bảo mật cao.
Xem thêm : Bộ GDĐT công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024
Thiết kế của các câu hỏi cũng sẽ khác so với kỳ thi trước (cho đến năm 2024).
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 2 hình thức thi trắc nghiệm mới.
1) Dạng câu hỏi Đúng hoặc Sai. Mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn, với mỗi lựa chọn, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Thí sinh chỉ chọn 1 đáp án đúng trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; chọn 2 đáp án đúng trong 1 câu sẽ được 0,25 điểm; chọn 3 đáp án đúng trong 1 câu sẽ được 0,5 điểm; chọn 4 đáp án đúng trong 1 câu sẽ được 1 điểm.
Cách tính này khắc phục được định dạng hiện tại là dễ hay khó được cho 0,25 điểm.
Như vậy, số lượng học sinh chọn phương án ngẫu nhiên sẽ giảm.
2) Định dạng trả lời ngắn, thí sinh điền vào các ô tương ứng với câu trả lời. Với định dạng này, xác suất nhận được điểm ngẫu nhiên là 0, quá trình suy nghĩ tương tự như bài kiểm tra tự luận.
Cùng với đó, các bài kiểm tra tự luận cũng được rà soát theo một quy trình chặt chẽ.
Ngoài ra, công tác coi thi, chấm thi, xét tuyển cũng được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực vẫn chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Do đó, kỳ thi đánh giá năng lực những năm gần đây vẫn còn “lỗi”, gây bất lợi cho thí sinh.
Nhìn chung, những trường đại học xóa bỏ hình thức tuyển sinh sớm sẽ góp phần làm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên thiết thực và có ý nghĩa hơn.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://daibieunhandan.vn/Giao-duc–y-te1/bo-truong-nguyen-kim-son-xet-tuyen-dai-hoc-som-co-tac-dong-tieu-cuc-can-xem-hybrid-in-south-2025-i383708/
[2] https://tuoitre.vn/nhieu-thi-sinh-co-diem-xet-tuyen-dai-hoc-rat-cao-nhung-rot-tot-nghiep-thpt-20240718102444874.htm
[3] https://vov2.vov.vn/Giao-duc-dao-tao/dinh-dang-de-thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-giam-xac-suat-co-diem-do-khoanh- bua-47493
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh nắng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-mong-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc-bo-viec-xet-tuyen-som-post244726.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục