Ngày 20/11, tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo. Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thanh (Đoàn Nghệ An) nhận xét: “Về chế độ làm việc của giáo viên, do tính chất đặc thù của công tác sư phạm của giáo viên nên cần có khung pháp lý đầy đủ. Về chế độ làm việc, khuyến nghị nhà giáo nên thời gian chuẩn bị bài, chấm điểm được quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trong năm và trong tuần.” [1]
- 17h ngày 27-8, thí sinh trúng tuyển đại học phải hoàn thành việc xác nhận nhập học trực tuyến
- Cử nhân xuất sắc khuyên tân sinh viên cần chủ động và có lòng biết ơn
- TP Hồ Chí Minh tôn vinh 10 nhà giáo xuất sắc giáo dục nghề nghiệp
- Chuyên gia kiến nghị tổ chức kiểm định nước ngoài cần công khai như trong nước
- Học sinh huyện Ba Vì hưởng ứng bảo vệ môi trường bằng hoạt động tái chế
Ý kiến của Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành đã nhận được sự đồng tình của nhiều giáo viên trên cả nước bởi nó vừa đúng, thành công, phù hợp với thực tế công việc mà giáo viên đang đảm nhiệm trong năm học.
Bạn đang xem: Giáo viên môn nào đang phải soạn, chấm bài nhiều nhất ở bậc học phổ thông?
Thực tế, mỗi cấp lớp hiện nay ở cấp THPT đều có những môn học chịu áp lực rất lớn trong việc chuẩn bị và chấm bài vì số lượng bài học mỗi tuần trên mỗi lớp quá lớn và các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. cũng rất lớn. Văn học là ví dụ cụ thể nhất.
Ảnh minh họa: Giaoduc.net.vn
Áp lực của giáo viên Văn trong việc chuẩn bị và chấm thi hàng năm
Hiện nay, ở cấp THCS và THPT, các môn: Văn, Toán, Tiếng Anh có số tiết/tuần/lớp nhiều nhất.
Ví dụ, môn Ngữ văn và Toán ở bậc THCS có 4 tiết/tuần/lớp; Tiếng Anh có 3 tiết/tuần/lớp và mỗi môn do 1 giáo viên dạy.
Ở cấp THPT, môn Toán, Văn và Tiếng Anh cũng có nhiều tiết/tuần/lớp nhất.
Cấp THCS có môn Khoa học tự nhiên với 4 tiết/tuần/lớp nhưng có 3 giáo viên dạy; Môn Hoạt động trải nghiệm có 3 tiết/tuần/lớp nhưng cũng có nhiều giáo viên giảng dạy vì ngoài số lượng bài học trên lớp sẽ có một số bài học theo chủ đề cho cả lớp.
Trong số các môn học có nhiều tiết, giáo viên Văn THCS có lẽ là người căng thẳng nhất vì mỗi tuần có 4 tiết/tuần/lớp. Bởi lẽ, đặc điểm của môn học này là không chỉ giáo viên phải nói nhiều, viết nhiều trên lớp mà việc chuẩn bị, chấm bài cũng khá căng thẳng.
Hiện nay, hầu hết các trường đều phân công giáo viên dạy 2 cấp lớp nên mỗi tuần phải soạn 8 giáo án. Ngoài ra, nếu giáo viên chủ nhiệm bổ sung thêm giáo án chủ nhiệm và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Hoặc nếu dạy thêm nội dung địa phương thì mỗi tuần giáo viên phải chuẩn bị thêm một giáo án.
Xem thêm : Dự thảo quy định mới về dạy thêm, học thêm: Sẽ giúp học sinh được giảm tải?
Vì vậy, nếu bạn vừa đảm nhiệm chức vụ chủ nhiệm; Khi dạy nội dung giáo dục địa phương và 2 cấp lớp Văn, mỗi tuần, giáo viên phải chuẩn bị khoảng 10 giáo án với vô số hoạt động kéo dài.
Mỗi tuần có 7 ngày với 8-10 giáo án (tùy theo phân công nhiệm vụ) nên trung bình mỗi ngày giáo viên phải chuẩn bị từ 1 đến 1,5 giáo án.
Điều này cho thấy, mặc dù chuẩn mực giảng dạy của giáo viên cùng cấp là như nhau: Trung học cơ sở dạy 19 tiết/tuần; Giáo viên THPT dạy 17 tiết/tuần nhưng môn Văn luôn phải chuẩn bị giáo án nhiều nhất.
Đối với các môn khác, chỉ học 1-2 tiết/tuần/lớp, mỗi tuần dù dạy 2 khối cũng chỉ phải soạn giáo án 2-4 tiết; Nếu thêm phòng chủ nhiệm thì thêm giáo án cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Ngoài ra, môn Văn cũng có số lượng bài kiểm tra nhiều nhất. Mỗi lớp có 4 bài kiểm tra thường xuyên và 2 bài kiểm tra định kỳ và hầu hết các bài kiểm tra Văn học đều hoàn toàn dựa trên bài luận. Thời gian kiểm tra định kỳ môn Văn cũng dài hơn hầu hết các môn khác (trừ Toán) vì thời gian thi lên tới 90 phút.
Vì phần thi viết và thời gian làm bài thông thường lên tới 90 phút nên học sinh viết khá lâu. Một bài kiểm tra Văn học định kỳ có 4-8 trang giấy là điều hết sức bình thường. Giáo viên được phân công dạy 4-5 lớp nên mỗi kỳ thi định kỳ sẽ có khoảng 200 bài kiểm tra với gần nghìn trang giấy.
Trong khi đó, với đặc thù của môn Văn, việc chấm và sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt của học sinh mất rất nhiều thời gian.
Mỗi học kỳ có hơn 4 tháng nhưng mỗi lớp có 6 bài kiểm tra định kỳ và định kỳ nên giáo viên phải thường xuyên chuẩn bị đề kiểm tra, bài kiểm tra xếp lớp cho học sinh.
Điều này cho thấy, giáo viên Ngữ văn hiện nay đang phải chịu rất nhiều áp lực trong việc chuẩn bị bài, soạn đề kiểm tra, chấm bài cho học sinh.
Thời gian chuẩn bị và chấm bài của giáo viên được quy đổi thành giờ dạy và thời gian dạy là cần thiết
Xem thêm : Thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc”
Nhiều người không làm trong ngành giáo dục thường cho rằng việc một giáo viên phổ thông dạy khoảng 20 lớp một tuần là không khó, nhưng việc chuẩn bị dạy số lớp đó lại không phải là vấn đề. sự đơn giản mà chúng tôi đã phản ánh ở đầu bài viết.
Vì vậy, đại biểu Quốc hội Thái Văn Thanh (Đoàn Nghệ An) nêu: “Về chế độ làm việc của giáo viên, do tính chất đặc thù của công tác sư phạm của giáo viên nên cần có hành lang pháp lý, chế độ làm việc đầy đủ, đề nghị là hoàn toàn hợp lý”. thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên nên quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trong năm, trong tuần” là hoàn toàn hợp lý.
Bởi vì giáo viên không chỉ đơn giản là dạy đủ số tiết quy định trên lớp và hoàn thành công việc của mình mà họ còn có vô số công việc chuẩn bị (dạy soạn bài, chuẩn bị bài) rồi chấm bài cho học sinh. Ngoài ra, thường xuyên tham dự các cuộc họp và làm những công việc không tên theo nhiệm vụ được giao như các ngành nghề khác.
Những nghề khác có thể được nghỉ ngơi sau giờ hành chính nhưng đối với giáo viên thì hầu như đêm nào họ cũng phải làm việc. Nếu không soạn giáo án, bạn soạn đề kiểm tra, chấm bài, nhập điểm cho học sinh và công việc này không chỉ tính theo thời gian mà diễn ra quanh năm, suốt các tháng trong năm học.
Đặc biệt trong những năm gần đây, khi ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, công việc đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều hơn cho công tác chuẩn bị giảng dạy; Về phương pháp giảng dạy, áp lực công việc thậm chí còn lớn hơn trước.
Vì vậy, các thầy cô rất mong những đề xuất của đại biểu Quốc hội Thái Văn Thanh (Đoàn Nghệ An) sẽ được các cơ quan chức năng nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong thời gian sớm nhất. Nếu quy về số tiết chuẩn bị bài, chấm điểm cũng là cách phản ánh công việc cụ thể của đội ngũ giáo viên hiện nay.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://m.Giaoduc.net.vn/dbqh-de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-cua-gv-quy-doi-thanh-gio-day-tiet-day-post247178. gd
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
.
THÀNH AN
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-mon-nao-dang-phai-soan-cham-bai-nhieu-nhat-o-bac-hoc-pho-thong-post247470.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục