Bộ Giáo dục và Đào tạo có dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDDT.
- Dự kiến những trường hợp được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào lớp 10
- Nhà giáo cần được bảo vệ danh dự nhưng phải đảm bảo quyền giám sát của cộng đồng
- Đang làm quy trình thu hồi bằng cử nhân của ông Thích Chân Quang
- Chủ tịch tỉnh Yên Bái gửi thư cảm ơn ngành Giáo dục Hà Nội
- Dự kiến chiều nay, 28-8, Hà Nội công bố đề minh họa kỳ thi vào lớp 10
Trong phạm vi bài viết này, người viết là giáo viên trung học muốn trao đổi thêm một số điều về dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học.
Bạn đang xem: Giáo viên có đôi điều góp ý về dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học
Ảnh minh họa: Ngọc Mai/Giaoduc.net.vn.
đầu tiênsửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau: “1. Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi, tuyển sinh hoặc kết hợp thi và tuyển sinh), áp dụng chung cho toàn cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình. ngành, nhóm ngành và hình thức đào tạo.
Một chương trình, chuyên ngành hoặc nhóm chuyên ngành đào tạo có thể áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh cùng lúc.”
Người viết nhận thấy, vào cuối tháng 4 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 1957/BGDDT-GDDH về hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng lĩnh vực Giáo dục Mầm non. Theo đó, có 20 phương thức tuyển sinh đại học năm 2024 [1].
Tuy nhiên, thực tiễn tuyển sinh gần đây cho thấy nhiều trường đại học sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, vừa gây khó chịu cho thí sinh vừa không công bằng.
Vì vậy, người viết mong rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu, xem xét hạn chế một số phương pháp tuyển sinh không hiệu quả. Điều này giúp các cơ sở giáo dục tăng tiêu chí xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, góp phần tạo sự công bằng hơn cho thí sinh.
Thứ hai“Đối với phương thức tuyển sinh căn cứ vào kết quả học tập, kết quả thi từng môn (bao gồm điểm cuối kỳ các môn THPT, điểm thi tốt nghiệp các môn THPT, chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả đánh giá khác):
a) Tổ hợp các môn thi tuyển sinh bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó có Toán hoặc Văn với trọng số đánh giá ít nhất bằng 1/3 tổng điểm. điểm.
Người viết quan tâm đến yêu cầu phải có môn Toán hoặc Văn trong tuyển sinh đại học kết hợp. Bởi, bản chất của tổ hợp tuyển sinh đại học khác với 36 cách chọn môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 – đều bao gồm Toán và Văn.
Về việc lựa chọn kết hợp tuyển sinh, tôi nghĩ Bộ Giáo dục và Đào tạo nên để các cơ sở giáo dục tự quyết định cho phù hợp với chương trình đào tạo của từng chuyên ngành, không nên áp đặt môn Toán. hoặc Văn học.
Ví dụ, đối với môn Sư phạm Lịch sử, các trường đại học có thể thiết kế tổ hợp truyền thống các môn: Văn, Lịch sử, Địa lý. Nhưng cũng có thể thiết kế một số tổ hợp khác như: Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và Giáo dục pháp luật hoặc Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ;…
Xem thêm : Thành phố Hồ Chí Minh: Tri ân hàng nghìn nhà giáo đi B và nhà giáo nội đô
Thứ bangười viết rất đồng tình với quy định: “c) Trường hợp sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh.”
Gần đây, nhiều trường đại học chỉ lấy kết quả 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) để xét tuyển đại học, khiến học sinh lơ là việc học ở học kỳ 2 lớp 12.
Thứ Tưbãi bỏ khoản 2 và sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 như sau: “1. Ngưỡng đầu vào ngành đào tạo giáo viên và ngành y tế có chứng chỉ hành nghề về phương thức tuyển sinh đào tạo:
a) Kết quả học tập cả 3 cấp trung học phổ thông loại Khá trở lên hoặc điểm tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản này;”
Là một giáo viên phổ thông, người viết e rằng quy định tại điểm a của dự thảo có vẻ chưa thực sự hợp lý.
Lý do, Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá kết quả học tập của học sinh như sau:
“a) Mức độ tốt:
– Tất cả các môn học được bình luận đánh giá đều được đánh giá Đạt.
– Tất cả các môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm với điểm trung bình cả học kỳ, điểm trung bình cả năm từ 6,5 điểm trở lên, trong đó ít nhất 06 môn học có điểm. Điểm trung bình các môn học trong học kỳ và điểm trung bình cả năm đạt từ 8,0 điểm trở lên.”
Có thể thấy, học sinh rất khó được xếp loại Tốt theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Vì vậy, quy định tại điểm a dự thảo khiến nhiều học sinh giỏi từ 1 đến 5 môn mất cơ hội khi xét tuyển vào đại học, đặc biệt là xét tuyển ngành sư phạm.
Người viết đưa ra ví dụ: Thí sinh xét tuyển vào ngành Sư phạm Toán chỉ cần 3 môn, ví dụ: Toán, Lý, Hóa từ 8,0 điểm trở xuống, không cần phải có 6 môn đạt 8,0 điểm trở lên.
Ngoài ra, thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm cần bổ sung thêm một số tiêu chí như: ngoại hình (không quá ngắn), giọng nói (dễ nghe), khả năng diễn đạt,…
Thứ nămNgười viết rất hài lòng với quy định đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch siết chặt tuyển sinh dựa vào phương thức lấy điểm học bạ THPT.
Xem thêm : UTEHY tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cụm trường sư phạm kỹ thuật
Cụ thể là “1. Các cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh sớm bằng những hình thức phù hợp để lựa chọn những thí sinh có năng lực học tập và thành tích vượt trội.
Chỉ tiêu tuyển sinh sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm đào tạo; Bảo đảm chỉ tiêu tuyển sinh xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn chỉ tiêu tuyển sinh xét tuyển theo kế hoạch chung.”
Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh dựa vào học bạ phổ thông với tỷ lệ cao.
Tuy nhiên, quan điểm cá nhân của người viết cho rằng, khi phương thức tuyển sinh dựa trên điểm học bạ THPT thiếu độ tin cậy thì nên hạn chế tuyển sinh sử dụng phương thức này để đảm bảo chất lượng đầu vào và tạo sự công bằng cho thí sinh.
Được biết, đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố sẽ không sử dụng phương pháp xét học bạ THPT từ năm 2025.
Ngoài ra, nhiều trường đã giảm mạnh chỉ tiêu áp dụng phương thức này hoặc chỉ giảm điều kiện sơ tuyển.
Bạn đọc có thể xem toàn văn Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non tại đây.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/chinh-sach-moi/63179/20-phuong-thuc-xet-tuyen-dai-hoc- nam-2024
[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-Giao-duc-dai-hoc-sua-doi-388254.aspx
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-co-doi-dieu-gop-y-ve-du-thao-quy-che-tuyen-sinh-trinh-do-dai-hoc-post247288.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục