Đối với cấp tiểu học hiện nay, trừ giáo viên một số môn học cụ thể (Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục), các giáo viên còn lại sẽ được nhà trường phân công làm giáo viên chủ nhiệm. Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, ngoài Ban giám hiệu, giáo viên các môn học còn lại có thể được phân công làm giáo viên chủ nhiệm.
- Điều động, luân chuyển để giải quyết bài toán thừa – thiếu GV cục bộ
- Kiến nghị có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước
- SV Trường ĐH FPT giành quán quân NCKH nhờ đề tài về thực phẩm biến đổi gen
- Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó để thành thủ khoa đầu vào, UTT trao học bổng 100 triệu
- ĐH Công đoàn bế giảng lớp Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ Lào
Hiện nay, giáo viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học có ít hơn 3 tiết/tuần; giáo viên trung học phổ thông và trung học cơ sở có ít hơn 4 tiết/tuần. Nhìn chung, làm giáo viên chủ nhiệm mang lại nhiều niềm vui khi bạn luôn ở bên học sinh của mình, nhưng đây là một nhiệm vụ khá khó khăn, đặc biệt là đối với giáo viên chủ nhiệm ở các lớp cuối cấp, liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh.
Bạn đang xem: Giáo viên chủ nhiệm ngại nhất là thu các khoản tiền đầu năm học
Vì công tác chủ nhiệm quan trọng, năng lực của mỗi chủ nhiệm khác nhau nên ở một số trường tiểu học, phụ huynh được phép bốc thăm để chọn chủ nhiệm. Đối với hai cấp học phổ thông còn lại, hầu hết các hội đồng nhà trường cũng lựa chọn giáo viên giỏi, có nhân cách làm chủ nhiệm các lớp “có vấn đề”.
Hình minh họa
Có những giáo viên được phân công thường xuyên làm giáo viên chủ nhiệm các lớp học đặc biệt.
Trên thực tế, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm ngày nay bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, một số nhiệm vụ cụ thể và thường niên, một số nhiệm vụ không được đặt tên và bất ngờ.
Bởi vì, ngoài việc giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm sẽ có những nhiệm vụ cơ bản sau: quản lý lớp học, tiến hành các hoạt động giáo dục, chăm sóc và quan tâm đến học sinh, giao tiếp với phụ huynh, quản lý hồ sơ học sinh, giúp học sinh phát triển các kỹ năng xã hội và định hướng tương lai cho học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm sẽ được nhà trường phân công phụ trách một lớp học cụ thể. Những giáo viên chủ nhiệm giỏi thường quản lý và giáo dục lớp học của mình tốt, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo của nhà trường.
Nếu giáo viên chủ nhiệm không giỏi, không có phương pháp quản lý, giáo dục học sinh tốt sẽ dẫn đến mất kỷ luật trong lớp học. Do đó, công việc giáo viên chủ nhiệm hiện nay nhìn chung là khó khăn và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh.
Thông thường, giáo viên chủ nhiệm ở cấp tiểu học có phần dễ dãi hơn vì học sinh ở cấp này còn nhỏ nên thường ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô. Do đó, giáo viên chủ nhiệm không phải quá vất vả để quản lý kỷ luật và ít khi phải đối phó với những học sinh phá phách, đánh nhau.
Giáo viên chủ nhiệm ở cấp THPT cũng có nhiều lợi thế khi học sinh ở cấp này dần ổn định tâm lý, ý thức hơn về hành động, lời nói của mình. Đặc biệt, sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10, có quá trình sàng lọc.
Xem thêm : Tuyên Quang chốt thời gian thi vào lớp 10 năm 2024
Ngược lại, học sinh trung học cơ sở lớn tuổi hơn và nhiều tính cách của các em cũng phức tạp hơn – đặc biệt là học sinh lớp 7 và lớp 8 thường vi phạm nội quy nhà trường vì đang trong tuổi dậy thì, nên giáo viên chủ nhiệm ở cấp độ này gặp nhiều khó khăn hơn.
Trên thực tế, mặc dù cùng một khối lớp, nhưng mỗi lớp lại có hoàn cảnh khác nhau. Có lớp học sinh rất chăm chỉ, cần cù, lễ phép. Tuy nhiên, cũng có lớp học sinh không có ý thức kỷ luật tốt, nhiều học sinh thường xuyên gây rối, phá hoại lớp học, thậm chí đánh nhau với các bạn trong lớp và ở trường.
Giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải mời phụ huynh đến trường nhiều lần để giải quyết và phối hợp giáo dục học sinh.
Nếu lớp dưới không có kỷ luật tốt và lớp đó “gây tiếng vang” trong trường, sẽ khiến giáo viên chủ nhiệm ở các lớp trên cảm thấy bất an. Do đó, nhiều giáo viên miễn cưỡng và thậm chí sợ những lớp có kỷ luật kém.
Tuy nhiên, mỗi lớp phải có một giáo viên chủ nhiệm, nếu một giáo viên không làm thì sẽ có giáo viên khác thay thế. Do đó, việc phân công giáo viên chủ nhiệm vào đầu năm học là vô cùng quan trọng ở mỗi đơn vị trường.
Một số giáo viên chủ nhiệm giỏi, bình thường thường được nhà trường phân công vào các lớp “đặc biệt” và những giáo viên chủ nhiệm này tất nhiên cũng vất vả nhưng luôn nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo nhà trường và đồng nghiệp. Tuy nhiên, họ cũng chịu nhiều thiệt thòi vì năm nào cũng được phân công vào các lớp đặc biệt, có vấn đề.
Tại sao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lại quan trọng?
Từ khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phải làm việc nhiều hơn và tất nhiên ban giám hiệu nhà trường cũng cân nhắc khi phân công giáo viên đảm nhiệm công việc này.
Bởi vì, ngoài việc giảng dạy số tiết theo các môn học được đào tạo và đồng thời là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm còn phải giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp. Môn học này được giảng dạy cho học sinh cả trên lớp và ngoài trời với các hoạt động nhóm theo chủ đề.
Vì vậy, khi dạy các chủ đề ngoài trời, người xây dựng kế hoạch giảng dạy cho toàn lớp sẽ là người tham dự. Tất nhiên, sẽ có giáo viên chủ nhiệm của từng lớp, giáo viên Đoàn Thanh niên và Phó Hiệu trưởng tham dự ngoài giờ. Đầu tư cho một hoạt động ngoài trời tốn rất nhiều thời gian và chịu nhiều áp lực từ đồng nghiệp và cấp trên.
Xem thêm : Bỏ cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp trường?
Hơn nữa, việc tổ chức các hoạt động tập thể theo cách mà học sinh thích thú và thấy có ý nghĩa là một vấn đề khó khăn và đòi hỏi khả năng sư phạm cũng như sự hùng biện của mỗi giáo viên.
Điều mà hầu hết giáo viên sợ nhất là việc thu học phí của học sinh. Tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm. Vào đầu năm học, có rất nhiều khoản phí bắt buộc và tùy chọn phải thu.
Nói không bắt buộc thực ra chỉ là cách né tránh dư luận, nhưng thực tế, ở mỗi trường, Ban giám hiệu luôn có cách phân công chỉ tiêu cho giáo viên chủ nhiệm. Do đó, khi trao đổi với phụ huynh và học sinh – nhất là những lớp có nhiều học sinh gặp khó khăn – thì đó là bài toán khó.
Nếu công tác thông báo, trao đổi không được thực hiện đúng, nếu việc nhắc nhở trên nhóm phụ huynh không cẩn thận thì sẽ tự chuốc họa vào thân và thực tế đã có nhiều giáo viên mắc phải sai lầm này, đã được báo chí đưa tin và dư luận xã hội chỉ trích. Tuy nhiên, một mặt là mục tiêu do cấp trên giao, mặt khác là phụ huynh và học sinh vẫn còn gặp khó khăn, chưa nộp đúng hạn hoặc không có tiền đóng góp, hỗ trợ, đây luôn là nỗi đau đầu của nhiều giáo viên chủ nhiệm.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm vào đầu và cuối năm thường gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật và nhận xét danh sách học sinh có nhiều thông tin trên phần mềm chấm điểm điện tử; giáo viên chủ nhiệm vào cuối năm còn tham gia vào hồ sơ, lý lịch học sinh.
Đặc biệt, khi học sinh thi tuyển sinh lớp 10 hoặc thi tốt nghiệp THPT, các hồ sơ chủ yếu phải làm trên phần mềm điện tử và tất nhiên yêu cầu về thời gian luôn gấp rút. Lúc này, giáo viên chủ nhiệm là người hướng dẫn và giải đáp cho học sinh. Nếu chẳng may học sinh gặp vấn đề trong bài thi, giáo viên chủ nhiệm là người đầu tiên học sinh tìm đến để được giải đáp và giúp đỡ.
Tuy nhiên, khi đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và xét thi đua cuối năm, giáo viên chủ nhiệm thường phải chịu thiệt thòi từ chính lớp chủ nhiệm của mình. Bởi, ngoài việc áp dụng các văn bản hướng dẫn hiện hành, nhà trường luôn áp dụng thêm các tiêu chí ràng buộc giáo viên chủ nhiệm.
Nếu chẳng may lớp bạn phụ trách có thành tích học tập thấp; thu và nộp học phí không đúng quy định; có học sinh trong lớp đánh nhau, vi phạm nội quy nhà trường và bị kỷ luật; hoặc có lớp liên tục xếp hạng thấp trong các cuộc thi… tất cả đều sẽ bị đưa vào danh sách trừ điểm thành tích của giáo viên chủ nhiệm – đây cũng là một bất lợi đối với nhiều giáo viên làm giáo viên chủ nhiệm.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
KIM OANH
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-chu-nhiem-ngai-nhat-la-thu-cac-khoan-tien-dau-nam-hoc-post245255.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục