Kỳ thi bao gồm 13 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Văn học, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật. Toàn quốc có 6.482 thí sinh đăng ký dự thi.
- Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị tuyển sinh bổ sung năm 2024
- Các trường quân đội tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu
- Lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
- Học sinh tuyển thẳng vào lớp 10 công lập nộp hồ sơ từ hôm nay 24-4
- Hàng loạt lý do khiến phân luồng sau trung học chưa hiệu quả
Sau khi kỳ thi tuyển học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 kết thúc, kỳ thi Ngữ văn đã có nhiều ý kiến trái chiều.
Bạn đang xem: Giáo viên chia sẻ về đề Ngữ văn trong kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2024-2025
Giáo viên Dương Thị Thanh Huyền – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du. ảnh NVCC
Giáo viên Dương Thị Thanh Huyền, giáo viên Ngữ Văn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia tuyển chọn học sinh giỏi năm học 2024-2025 quen thuộc của các em Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006
Đề tài mang tính gợi mở, có tính phân hóa cao, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa xã hội, nghệ thuật, phù hợp với tính chất của kỳ thi tuyển sinh giỏi Văn cấp quốc gia.
Câu 1, đề thi trích dẫn một bài phát biểu về trái đất của nhà khoa học người Anh James Lovelock đề cập đến một vấn đề khá thú vị “Lắng nghe sự im lặng”.
Với câu hỏi này, thí sinh cần kết hợp kỹ năng thảo luận xã hội và kiến thức tích lũy được để làm tốt; Bạn không chỉ cần thành thạo kỹ năng viết mà còn cần có lối sống phong phú, tinh tế, sâu sắc trong việc quan sát, suy ngẫm về “trạng thái nội tâm” của mình trong quá trình khai thác một khía cạnh riêng của tâm hồn. tâm hồn và trải nghiệm cá nhân sâu sắc về cuộc sống.
Ở câu 2, đề thi trích dẫn bài phát biểu của nhà văn Albert Camus về hành trình “đào tạo” của người nghệ sĩ, mối quan hệ giữa nghệ sĩ với cuộc sống và trách nhiệm của họ với cộng đồng và thời đại trên thế giới. hành trình sáng tạo nghệ thuật.
Xem thêm : Trường ĐH Tài nguyên & Môi trường HN san sẻ khó khăn cùng SV bị ảnh hưởng bão lũ
Đây là đề tài mang tính thời sự, mang tính nhân văn, giúp học sinh suy ngẫm về vai trò của cái đẹp, tính sáng tạo trong văn học. Các thí sinh thuận lợi thể hiện khả năng văn chương và tư duy của mình.
Tuy nhiên, câu phát biểu khá trừu tượng, học sinh cần làm rõ từ ngữ để làm rõ vấn đề thảo luận kết hợp với kinh nghiệm văn học của mình để làm rõ vấn đề. Đây sẽ là một thử thách lớn đối với các em học sinh khi tham gia kỳ thi.
Với tư cách là người quản lý, giáo viên trực tiếp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tôi vẫn đang chờ đợi và hy vọng vào một kỳ thi học sinh giỏi quốc gia rất đơn giản, rất quen thuộc nhưng đủ cao. sâu sắc, mang tính đột phá, mới mẻ, phát huy tính sáng tạo của học sinh.”
Cô Đỗ Thị Thùy Dương – Giáo viên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. ảnh NVCC
Cô Đỗ Thị Thùy Dương – giáo viên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Kỳ vọng đổi mới kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thường không nằm ở câu tranh luận”. xã hội nên đề thi năm nay không có gì đáng ngạc nhiên.
Nội dung được quan tâm trong bình luận xã hội là vấn đề thảo luận và yêu cầu thảo luận. Xét lệnh “Từ đoạn văn trên hãy viết một bài văn nghị luận về chủ đề: Lắng nghe sự im lặng”. có thể tạm phân thành các dạng: Từ ngữ, thảo luận vấn đề cụ thể được đưa ra.
Vì vậy, muốn trình bày thành công “Lắng nghe im lặng”, giải thích ý nghĩa và phạm vi của “Lắng nghe”, “im lặng” thí sinh cần hiểu rõ văn bản để có thể làm tốt.
Nhìn chung, toàn bộ kho văn bản thể hiện khái niệm về trái đất – không phải là một thứ gì đó xa lạ và bất tử hay một thực thể đơn điệu, mà là một thực thể gần gũi, dễ bị tổn thương, giàu có, sống động với dòng chảy sự sống. Những mạch sống âm thầm luân chuyển bên trong; Nếu chỉ nhìn một cách hời hợt, nếu vô tình thờ ơ, con người sẽ không bao giờ nhìn thấy được sự sống vô hình, sự kết nối chặt chẽ của trái đất với cuộc sống của chính chúng ta, có thể nói là vật chất rất thời sự. .
Kỳ vọng đổi mới kỳ thi thường tập trung vào Thảo luận văn học, câu hỏi số 2 trong kỳ thi năm nay. Nhiều suy đoán, chẳng hạn như xu hướng phổ biến trong nhiều kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh gần đây, cho rằng các văn bản mới sẽ được đưa ra.
Xem thêm : Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng đạt tiêu chuẩn chức danh PGS
Tôi nghĩ việc check in văn bản mới chắc chắn có những thuận lợi và rủi ro cần phải cân nhắc nên đã nhiều năm tôi không check in, out văn bản mới.
Thứ nhất, việc giới hạn đề thi 2 trang khiến văn bản mới mẻ – nếu muốn trích dẫn trọn vẹn thì chỉ có thể là thơ hoặc truyện cực ngắn (nếu muốn trích thể loại khác thì bạn sẽ phải tóm tắt, và tóm tắt là thiên vị và mất tính liêm chính, điều này khó có thể phù hợp với lĩnh vực học sinh giỏi).
Thứ hai, giả sử toàn bộ bài thơ và những câu chuyện cực ngắn được trích dẫn thì việc lựa chọn văn bản là tùy thuộc vào người làm bài thi chứ không phải học sinh. Đây thực chất là một sự áp đặt.
Thứ ba, việc nhập, thoát một văn bản mà học sinh chưa từng nghe đến với hiểu biết hạn chế, năng lực làm bài hạn chế sẽ tạo ra kẽ hở, ràng buộc các vấn đề lý luận (ví dụ, rất khó tiếp thu văn học có văn bản). Phiên bản hoàn toàn mới, không có lịch sử vấn đề).
Riêng về “kinh nghiệm văn học”, nhiều người nghi ngờ học sinh sẽ chủ động hệ thống hóa những văn bản mình thích và có khả năng diễn giải, lượng học sẽ cao.
Tuy nhiên, tôi cho rằng khi đi học tất nhiên phải có kiến thức (kiến thức văn học), nhưng việc vận dụng kiến thức tĩnh vào đề thi động không hề đơn giản. Bạn cần hiểu rõ yêu cầu và hiểu vấn đề để phân tích có hướng. Mô hình được đề xuất năm nay vẫn hoàn toàn phân loại học sinh.”
Đề thi môn Văn do giáo viên đưa ra.
Sơn Quang Huyền (Kỷ lục)
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-chia-se-ve-de-ngu-van-trong-ky-thi-chon-hsg-quoc-gia-nam-hoc-2024-2025-post248087.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục