Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, đại diện giáo viên, cán bộ quản lý trường học trên địa bàn tỉnh.
- Thầy giáo Đắk Lắk và hành trình 10 năm làm thiện nguyện giúp đỡ học sinh nghèo
- Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
- Vì sao phụ huynh lớp tôi luôn vui vẻ ủng hộ tiền quỹ hội cha mẹ học sinh?
- Giáo viên vùng cao kỳ vọng vào sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số
- 9 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới
Nhiều kết quả khả quan so với năm học trước
Bạn đang xem: Giáo dục Cao Bằng cần lấy nâng cao dân trí là mục tiêu thực tế, thực chất nhất
Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Cao Bằng có 519 cơ sở giáo dục với tổng số 5.794 lớp và 135.941 trẻ em, học sinh các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành là 10.964 người.
Quang cảnh hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã tham mưu thực hiện đạt và vượt mục tiêu năm 2024 của UBND tỉnh về triển khai công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; đồng thời chủ động tham mưu, giải quyết có hiệu quả, căn cơ tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên tiếng Anh và tin học.
Trong năm học, ngành Giáo dục đã triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn giáo dục phổ thông tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2024-2030”.
Thực hiện hiệu quả công tác biên soạn sách giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Tổ chức kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng an toàn, đúng quy định.
Cùng với đó, cần đẩy mạnh đầu tư hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tăng cường quản lý nhà nước, thanh tra, giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị.
Công tác chỉ đạo, quản lý có nhiều đổi mới, đột phá, tăng cường kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công ở cơ quan, trường học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thu phát biểu tại hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Năm học 2023-2024, tỷ lệ trẻ em đến lớp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tăng so với năm trước. Cụ thể, nhà trẻ đạt 27,65%, tăng 1,05%; mẫu giáo đạt 99,66%, tăng 0,06%; mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,59%.
Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) toàn tỉnh Cao Bằng năm học 2023-2024 đạt 97,92%, tăng 1,9%; điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT là 6,03 điểm, tăng 0,27 điểm.
Xem thêm : Học sinh THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam giành giải Nhất thi robot giải mã Mê cung
Năm học 2023-2024, học sinh tỉnh Cao Bằng đạt 33 giải trong kỳ thi THPT quốc gia, tăng 19 giải so với năm trước.
Là một tỉnh miền núi có nhiều khó khăn về kinh tế – xã hội, giáo dục của tỉnh Cao Bằng mặc dù đã có nhiều nỗ lực và quan tâm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đội ngũ nhà giáo của tỉnh còn thiếu so với tiêu chuẩn, trình độ biên chế, nhất là giáo viên các môn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, chưa đạt chuẩn theo quy định. Phần lớn các trường còn thiếu phòng học bộ môn, thư viện, phòng thiết bị…; hiện toàn tỉnh vẫn còn 819 trường đơn lẻ.
Với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2024-2025, ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung thực hiện 11 nhiệm vụ, giải pháp.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh phát biểu tại hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Đặc biệt, tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục thể chất, y tế trường học; đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục; triển khai hiệu quả phong trào thi đua trong toàn ngành.
Xác định mục tiêu giáo dục thực sự; lấy việc nâng cao dân trí làm mục tiêu cao nhất
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ mối quan tâm của mình đối với giáo dục tại các địa phương đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có Cao Bằng. Bộ trưởng cũng ghi nhận “tin vui” của giáo dục Cao Bằng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Nghĩa là, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội, địa lý còn nhiều khó khăn, nhưng giáo dục Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả.
Tỷ lệ trẻ em đến trường, tỷ lệ phổ cập giáo dục các cấp… cao và tăng hằng năm. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cao hơn mức trung bình của vùng miền núi phía Bắc. Giáo dục trọng điểm có nhiều nỗ lực nổi bật…
Xem thêm : Trường nghề trải thảm đón người học
“Trong điều kiện khó khăn, giáo dục Cao Bằng đã nỗ lực đạt được những kết quả như vậy, đây là điều rất đáng khen ngợi”, Bộ trưởng nói.
Trao đổi về công tác chuẩn bị cần thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng trước tiên đề cập đến việc cần chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh Cao Bằng trong giai đoạn tới phù hợp với đặc điểm, tình hình, mục tiêu, quyết tâm của địa phương.
“Trong định hướng sắp tới, cần xác định mục tiêu giáo dục phù hợp và thực tế nhất đối với tỉnh. Mỗi tỉnh có bối cảnh khác nhau nên cần đặt ra mục tiêu giáo dục khác nhau. Chúng ta không thể làm giống như các tỉnh khác”, nhấn mạnh nội dung này, Bộ trưởng cũng đề xuất “đối với Cao Bằng, mục tiêu nâng cao dân trí là mục tiêu thực tế và thiết thực nhất, và chúng ta phải tự hào về thành quả đó”.
Chia sẻ quan điểm “tỉnh càng nghèo càng cần đầu tư đặc biệt cho giáo dục, càng cần nhiều điều kiện giáo dục, nguồn nhân lực để thoát khó khăn”, Bộ trưởng cũng nhắc đến những “ưu thế” của giáo dục Cao Bằng mà không phải địa phương nào, ngay cả những địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội tốt hơn cũng có được; đó là môi trường thuận lợi cho giáo dục nhân cách cho học sinh, đội ngũ giáo viên có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cao, số lượng giáo viên là người dân tộc thiểu số đông đảo…
Với diện tích lớn, địa hình chia cắt như Cao Bằng, ngoài việc đề nghị tỉnh chú trọng huy động nguồn lực đầu tư để kiên cố hóa trường học, xóa bỏ các điểm trường lẻ không phù hợp, Bộ trưởng cũng nhắc nhở Cao Bằng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục; sử dụng hình thức dạy học trực tuyến để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm học sinh được giáo viên có trình độ giảng dạy tốt.
Về một số nhiệm vụ cụ thể trong năm học mới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Cao Bằng tiếp tục rà soát mạng lưới, phân bổ hệ thống cơ sở giáo dục để tìm giải pháp cho hơn 800 cá nhân lãnh đạo, theo tinh thần không củng cố máy móc mà nên thực hiện ở những nơi củng cố tốt hơn cho giáo viên và học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh trò chuyện với cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Cao Bằng (ảnh: Bộ GD&ĐT)
Tỉnh Cao Bằng cũng cần có kế hoạch củng cố và phát triển hệ thống trường nội trú, bán trú. Đây là giải pháp cho những địa phương có địa bàn rộng, phân tán, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao như Cao Bằng.
Việc hỗ trợ tối đa cho giáo viên để họ vượt qua những hạn chế của mình, không bỏ rơi họ trên hành trình đổi mới… được Bộ trưởng nhấn mạnh là giải pháp quan trọng nhất để đổi mới thành công giáo dục phổ thông; đồng thời cũng là yêu cầu mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cao Bằng đặt ra.
“Cao Bằng cần rà soát, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo thường xuyên, đặt mục tiêu hỗ trợ tối đa cho giáo viên để theo kịp đổi mới. Mọi người đều được hỗ trợ, hỗ trợ thường xuyên”, Bộ trưởng lưu ý.
Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng mong muốn ngành giáo dục Cao Bằng tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đạt nhiều kết quả tốt hơn. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng khẳng định chắc chắn sẽ có sự quan tâm về chính sách, ưu tiên đối với các địa phương khó khăn như Cao Bằng.
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” cho 5 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/giao-duc-cao-bang-can-lay-nang-cao-dan-tri-la-muc-tieu-thuc-te-thuc-chat-nhat-post244857.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục