Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo nghề công lập đã quy định chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên theo năm học, thậm chí có trường còn coi đây là giải pháp sáng tạo. Tuy nhiên, điều này có thể không hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.
- Hiệp hội Thiết bị giáo dục Việt Nam đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục
- Xác định môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10: Vẫn còn trăn trở!
- Trường Đại học Giáo dục: 25 năm hành trình kiến tạo tương lai
- 5 góp ý về dự thảo Thông tư quy định dạy thêm học thêm
- ChatGPT, AI phát triển đòi hỏi chuẩn đầu ra, cách thức thi ở trường ĐH thay đổi
Ảnh minh họa.
Nhiệm vụ của giáo viên giáo dục nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chức danh
Khoản 5, Điều 4 Nghị định số 15/2019/NĐ-CP nêu rõ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền và trách nhiệm quy định “tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ năng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp”. Các văn bản hiện hành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về nội dung này, đồng thời là quy định pháp luật về nhiệm vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, bao gồm:
Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10 tháng 3 năm 2017 quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp;
Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 12 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp;
Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 8 năm 2023 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, nâng bậc chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.
Trước hết, cần xem xét nhiệm vụ của giáo viên giáo dục nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH quy định nhiệm vụ, tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ thuật để thực hiện nhiệm vụ của 9 chức danh giáo viên giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp đến cao cấp.
Xem thêm : TP Hồ Chí Minh: Tri ân những đóng góp của các nhà giáo đi B và nhà giáo nội đô
Nhìn chung, tất cả giáo viên đều có 5 nhiệm vụ tương tự nhau, chỉ có một vài điểm khác biệt ở mỗi tiêu đề, có thể tóm tắt như sau:
a) Giảng dạy và đánh giá kết quả học tập;
b) Chủ trì hoặc tham gia các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, sáng kiến, khoa học và công nghệ;
c) Chủ trì hoặc tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, xây dựng chương trình đào tạo, xây dựng và quản lý phòng học chuyên môn, trang thiết bị, đồ dùng dạy học;
d) Học tập nâng cao, thực tập tại doanh nghiệp, dự giờ, trao đổi lớp, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho giáo viên khác;
d) Hướng dẫn tốt nghiệp, thực tập, lao động sản xuất và đào tạo nghề cho sinh viên.
Do đó, giáo viên giáo dục nghề nghiệp không có trách nhiệm tuyển sinh, tuyển sinh hoặc tham gia các hoạt động liên quan đến tuyển sinh, tuyển sinh.
Nhiệm vụ của giáo viên giáo dục nghề nghiệp theo chế độ làm việc
Thứ hai, Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH quy định về nhiệm vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, tiếp theo là thời giờ làm việc, chế độ nghỉ phép hằng năm và định mức giờ dạy như bảng dưới đây.
STT | Nội dung | Thời gian (tuần) | ||
Trường cao đẳng | Trung cấp | Sơ đẳng | ||
1 | Thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục cho học sinh | 32 | 36 | 42 |
2 | Học tập, đào tạo chuẩn hóa, đào tạo nâng cao, nghiên cứu khoa học | 8 | 4 | 2 |
3 | Thực tập tại một doanh nghiệp hoặc tổ chức chuyên nghiệp | 4 | 4 | 2 |
4 | Kỳ nghỉ hè | 6 | 6 | 4 |
5 | Ngày lễ | 2 | 2 | 2 |
Thêm vào | 52 | 52 | 52 | |
Giờ giảng dạy (giờ chuẩn) | 350-450 | 400-510 | 500-580 |
Trong đó, giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ cao đẳng, trung cấp có 12 nhiệm vụ và giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ sơ cấp có 10 nhiệm vụ. So với các quy định này, không có nhiệm vụ nào liên quan đến tuyển sinh, tuyển sinh.
Tuy nhiên, tất cả giáo viên giáo dục nghề nghiệp đều phải “Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.
Xem thêm : Vụ SV “tố” phải ăn cơm thừa: Lãnh đạo ĐHBK Hà Nội hứa sẽ xử lý, không né tránh
Đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ cao đẳng, trung cấp, nếu không sử dụng hết thời gian quy định để học tập, bồi dưỡng nâng cao, nghiên cứu khoa học thì hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải quy đổi thời gian còn lại sang “công tác giảng dạy hoặc thực hiện nhiệm vụ khác”. Sau đó, quy đổi thành giờ chuẩn và cộng vào định mức giờ giảng dạy của giáo viên trong năm học.
Tương tự như vậy, giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy ở cấp tiểu học, khi không dành toàn bộ thời gian cho việc học tập, rèn luyện, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tham gia các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật khác…
Vì vậy, nếu coi việc tuyển sinh và tuyển dụng sinh viên là “một nhiệm vụ khác” được giao cho giáo viên thì phải thực hiện như sau:
Chỉ giao bài khi giáo viên chưa sử dụng hết thời gian học tập và rèn luyện và chỉ trong khoảng thời gian này, được thể hiện trong bảng trên.
Công tác tuyển sinh và ghi danh phải được chuyển đổi thành giờ chuẩn để bổ sung vào định mức giờ giảng dạy trong năm học.
Nếu giao chỉ tiêu tuyển sinh thì phải kèm theo phương tiện, nguồn lực, chi phí và sự hỗ trợ cần thiết để giáo viên có thể hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại Điều 11 Luật Viên chức năm 2010.
Tóm lại, về mặt quy định, hoàn toàn không có quy định cụ thể nào về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh cho giáo viên như một nhiệm vụ tự nhiên, giống nhau cho tất cả mọi người ở cùng một vị trí hoặc các vị trí khác nhau.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Nguyễn Xuân Trung (Đại học Huế)
https://giaoduc.net.vn/giao-dinh-muc-tuyen-sinh-cho-nha-giao-giao-duc-nghe-nghiep-co-phu-hop-post245177.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục