Ngày 24/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Nhà giáo.
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh bàn giao trường mẫu giáo mới cho thủ đô Viêng Chăn của Lào
- Cuộc thi quốc tế STEM/STEAM World GreenMech Contest sẽ tổ chức ở VN vào năm 2025
- Lễ khai giảng nghiên cứu sinh khóa 37A và cao học khóa 30A Trường ĐH Thương mại
- ĐH Kỹ thuật Công nghiệp: Không kê chỉ tiêu, số nhập học ở đề án dù có tuyển sinh
- Trường nào GV “ép” học sinh học thêm, hiệu trưởng mất chức sẽ có tác dụng răn đe
Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Hà Phước Thắng cho biết, sau nhiều lần góp ý, chỉnh lý, dự thảo Luật Nhà giáo hiện có 9 chương với 71 điều. Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.
Bạn đang xem: Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM góp ý gì cho dự án Luật Nhà giáo?
Nhiều ý kiến đại biểu tại hội thảo cho rằng, Luật Nhà giáo cần có cơ chế phù hợp để các địa phương chủ động, kịp thời có chính sách thu hút, đãi ngộ giáo viên cho những bộ môn còn thiếu giáo viên.
Luật Nhà giáo phải phản ánh vai trò của nhà giáo trong xã hội.
Chia sẻ tại hội thảo này, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM cho rằng, Luật Nhà giáo sẽ có nhiều ưu điểm và phù hợp với hiện tại. Nhiều quy định trong luật này phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo, ghi nhận đúng mức những đóng góp của đội ngũ nhà giáo để tôn vinh họ, không như trước đây, khi nhắc đến nhà giáo là nhắc đến thu nhập, lương thấp.
Theo ông Trần Anh Tuấn, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng giáo dục ở các trường không đồng đều. Ông Tuấn, dù có quy định thế nào thì cũng phải hướng đến mục tiêu chung là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường lao động.
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM phát biểu (ảnh: VD)
Xem thêm : PGS.TS Nguyễn Thanh Chương làm Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Giao thông Vận tải
Để làm được như vậy, ông Tuấn cho rằng các chính sách phát triển giáo dục không thể được viết riêng lẻ, tách biệt mà phải cam kết và đồng thời nêu ra những vấn đề cốt lõi.
Ông Trần Anh Tuấn cho rằng, khi xây dựng Luật Nhà giáo, cần phản ánh đúng vai trò của nhà giáo trong xã hội. Luật cần đưa ra những quy định cơ bản về chuẩn mực, đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo.
Để làm được như vậy, luật cũng cần quy định rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ tính mạng, danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhà giáo.
Đại diện Hội Cựu giáo viên TP.HCM, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Chủ tịch Hội cho biết, hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới chưa có luật riêng về nhà giáo mà đều quy định tại Luật Giáo dục và các luật chuyên ngành có liên quan.
Toàn cảnh hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà giáo tổ chức ngày 24/9 (ảnh: VD)
Do đó, theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, cần làm rõ bản chất khoa học, tính pháp lý và nhu cầu thực tiễn của việc ban hành Luật Nhà giáo, bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo giữa dự thảo Luật Nhà giáo với các luật hiện hành, gồm Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Viên chức, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Bộ luật Lao động.
Các địa phương cần chủ động thực hiện chính sách thu hút giáo viên dạy các môn chuyên biệt.
Là người đứng đầu ngành giáo dục đào tạo TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chia sẻ, tại khoản 3 Điều 7 dự thảo Luật Nhà giáo về chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo trong Luật Nhà giáo nên chia thành 2 nhóm, một nhóm theo điều kiện làm việc và một nhóm theo tính chất công việc.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Luật Nhà giáo cần có chính sách ưu đãi đối với giáo viên dạy một số môn học cụ thể, nếu không đưa vào Luật Nhà giáo sẽ rất khó thu hút được giáo viên, vì không phải môn học nào cũng được quan tâm như tiếng Anh.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu (ảnh: VD)
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, TP.HCM mặc dù là địa phương có điều kiện thuận lợi nhưng những năm gần đây, việc tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ, âm nhạc rất khó khăn do chính sách ưu đãi, khuyến khích chưa tương xứng.
“Nếu quy định trong luật, cũng như đưa ra trước thì phải có chế độ ưu đãi để học sinh thấy hấp dẫn và ngành giáo dục có thể tuyển được giáo viên” – ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.
Quan trọng hơn, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, đối với giáo viên dạy các môn chuyên biệt như Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, nếu có thể, các địa phương cần có chính sách cụ thể phù hợp để thu hút, khi Luật Nhà giáo được ban hành có thể triển khai ngay, bảo đảm kịp thời.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/giam-doc-so-gddt-tphcm-gop-y-gi-cho-du-an-luat-nha-giao-post245748.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục