Năm học 2024-2025 là năm thứ 5 toàn ngành triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 và 11 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Tạp chí tổ chức Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường”
- 17h hôm nay, kết thúc việc nộp lệ phí xét tuyển đại học
- Trường ĐH Tài chính – Marketing: Điểm chuẩn năm 2024 cao nhất là ngành Marketing
- TPHCM: Danh sách 8 trường ngoài công lập chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh 10
- Tây Ninh trao gần 300 suất quà cho bà con ở Thái Nguyên bị ảnh hưởng lũ lụt
Không chỉ học sinh, phụ huynh mà toàn xã hội đều kỳ vọng ngành giáo dục vượt qua khó khăn, tiếp tục đổi mới dạy và học, thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh kỳ vọng năm học mới với nhiều sự bứt phá
Nhân dịp năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam về phương hướng, nhiệm vụ và kỳ vọng cho năm học mới.
Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh)
Học sinh năm thứ nhất thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh cho biết, năm học 2024-2025, ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và giảng dạy sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 5, 9 và 12 theo lộ trình. Đặc biệt, năm nay cũng là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, ông kỳ vọng năm học này, tỉnh Tây Ninh nói riêng và cả nước nói chung sẽ có bước đột phá.
“Trong 4 năm qua, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã có nhiều thay đổi, cải cách, giáo viên đã dần làm quen với phương pháp, nội dung giảng dạy mới, giúp tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu để có thể tiếp cận và triển khai chương trình giáo dục phổ thông hiệu quả hơn.
Việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 5, 9 và 12 là vô cùng quan trọng trong quá trình giáo dục vì nó liên quan đến việc học sinh hoàn thành cấp học cũ để bước vào cấp học mới. Cụ thể, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, lớp 5 sẽ hoàn thành giai đoạn giáo dục cơ sở, lớp 9 sẽ hoàn thành giai đoạn giáo dục cơ sở và lớp 12 sẽ hoàn thành giai đoạn giáo dục nghề nghiệp. Do đó, ngoài việc đảm bảo tiến độ, việc lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu.
Các mẫu SGK năm nay về cơ bản đáp ứng được cấu trúc chương trình ở các môn học. Nội dung trình bày trong SGK đã tiếp thu chương trình cũ, đồng thời có nhiều điều chỉnh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, dễ học, dễ dạy, dễ kiểm tra, đánh giá và có nguồn tài liệu học tập phong phú, dễ tìm, hỗ trợ tốt cho việc dạy và học.
Tuy nhiên, bộ sách giáo khoa năm nay vẫn còn một số hạn chế như một số nội dung, thuật ngữ chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, một số bộ sách vẫn còn lỗi về từ vựng, hình ảnh…
Xem thêm : Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
Vì vậy, tôi hy vọng rằng với kinh nghiệm tích lũy được trong 4 năm qua, đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới”, thầy Nguyễn Văn Phước phát biểu.
Theo ông Phước, một trong những thay đổi lớn nhất hiện nay là cấu trúc kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, với phương pháp kiểm tra, đánh giá mới, kỳ thi sẽ không dựa trên nội dung của bất kỳ sách giáo khoa nào. Nhiệm vụ của học sinh là rèn luyện phẩm chất, năng lực của mình, đáp ứng yêu cầu của chương trình. Chỉ có như vậy, học sinh mới có thể vượt qua các kỳ thi quan trọng sắp tới.
“Chúng tôi đang nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp phù hợp; tăng cường công tác tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để bảo đảm quyền học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, ông Phước cho biết.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh trao giấy khen cho các em học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh)
Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ông Nguyễn Văn Phước cho biết, năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh xác định chủ đề năm học là kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong đó, tỉnh phấn đấu thực hiện 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cụ thể, tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, chú trọng các đối tượng như đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng ven biển, hải đảo, trẻ em mồ côi, trẻ em lang thang, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Đặc biệt, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh, giáo dục thể chất, y tế trường học.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế trong giáo dục.
Xem thêm : Hà Nội công bố đề minh họa 7 môn thi vào lớp 10 theo chương trình mới: Dẫn hướng cho dạy, học
Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong toàn ngành. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, tăng cường công tác truyền thông giáo dục, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.
Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Tây Ninh tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh)
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025 của tỉnh là chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Theo ông Phước, tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn tỉnh vẫn còn, chủ yếu ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, ngành giáo dục Tây Ninh và các trường đã phối hợp linh hoạt, chủ động để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đổi mới của chương trình.
Theo đó, ngành giáo dục tỉnh Tây Ninh đã chủ động rà soát, điều chỉnh nguồn nhân lực phân bổ đều cho các môn học và hoạt động giáo dục để có đủ giáo viên cốt cán cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Đồng thời, trên cơ sở đội ngũ hiện có, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh vẫn xác định rõ mục tiêu quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và thay thế sách giáo khoa mới cho các lớp 5, 9 và 12. Từ đó, giao cho các phòng GD-ĐT trên địa bàn chủ động tính toán cân đối biên chế giữa các đơn vị và chỉ đạo các trường có kế hoạch, lựa chọn giáo viên đủ số lượng, năng lực chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm để phân công giảng dạy.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh cũng đang chỉ đạo quyết liệt tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
“Tôi tin rằng với sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, ngành giáo dục tỉnh Tây Ninh sẽ đi đúng hướng trong quá trình đổi mới chương trình giáo dục này và kỳ vọng sẽ đạt được những thành công to lớn trong đào tạo nguồn nhân lực, góp phần vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh phát biểu.
Ông Phước cũng nhấn mạnh, việc phổ biến, truyền đạt thông tin về chương trình giáo dục mới đến phụ huynh là hoạt động vô cùng cần thiết. Khi phụ huynh nắm bắt đầy đủ thông tin, sẽ dễ dàng định hướng, hỗ trợ con em mình theo đúng năng lực, thế mạnh của các em, từ đó tạo ra lợi thế lớn cho ngành giáo dục.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/giam-doc-so-gddt-tay-ninh-ky-vong-nam-hoc-moi-voi-nhieu-su-but-pha-post245262.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục