Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương cung cấp thông tin tại hội nghị. Ảnh của Nghiêm Y.
- Quận Lê Chân khẳng định vị trí đứng đầu thành phố về chất lượng học sinh giỏi
- Nhiều thách thức dạy và học môn Ngữ văn lớp 9, lớp 12 năm học 2024-2025
- Trường đại học phải công khai phương thức xét tuyển
- Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ loạt sai phạm ở Trường Đại học Trà Vinh
- Trường Tiểu học Nguyễn Siêu cùng hướng về đồng bào vùng lũ
Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương cho rằng, việc tổ chức các kỳ thi nói chung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Bạn đang xem: Giai đoạn 2025-2030, giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT trên giấy
Từ năm 2024 trở đi, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Đặc biệt, năm 2025 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Tổng kết công tác tổ chức thi trong thời gian qua, để nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức, tạo niềm tin trong dư luận, ông Phạm Ngọc Thương đề nghị các địa phương tập trung vào 5 nội dung. Nhiệm vụ chính bao gồm: Lãnh đạo, chỉ đạo từ các cấp; Chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; quy trình tổ chức và thực hiện kỳ thi; sự phối hợp giữa ngành giáo dục và đào tạo với các lực lượng ngoài ngành giáo dục; đặc biệt là công tác truyền thông đến mọi người và để học sinh, giáo viên được biết.
Xem thêm : 5 trường học Hà Nội thí điểm ứng dụng AI trong giảng dạy
Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ thông tin tại hội nghị. Ảnh: Nghiêm Y
Tương tự, Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thông tin, giai đoạn 2020-2024, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được tổ chức với chủ đề tương tự, trong cùng một buổi học, với cùng một kết quả thi. được sử dụng để xem xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giảng dạy và cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của địa phương trong công tác tổ chức.
Tuy nhiên, việc tổ chức thi vẫn còn nhiều hạn chế như kết quả thi giữa các năm không đồng đều do nhiều nguyên nhân; Công tác xây dựng ngân hàng đề thi còn gặp nhiều khó khăn; Các cơ sở giáo dục đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sớm và dành ít chỉ tiêu với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, dẫn đến thí sinh có điểm cao vẫn không có cơ hội trúng tuyển.
Ngoài ra, quy chế thi tốt nghiệp hàng năm phải điều chỉnh do bổ sung nội dung kỹ thuật, gây áp lực về thời gian ban hành văn bản, trong khi các địa phương phải chờ văn bản mới được ban hành…
Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mục đích tổ chức, đối tượng dự thi, hình thức thi, thời gian thi tương tự như giai đoạn 2020-2024. Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ yếu dành cho lớp 12. Hình thức thi bao gồm: Thi Ngữ văn dạng tiểu luận; Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Về chọn môn thi, mỗi thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Văn, Toán và 2 môn tự chọn của các môn còn lại đã học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, kinh tế, pháp luật, tin học, công nghệ nông nghiệp, công nghệ công nghiệp).
Xem thêm : Thủ tướng có công điện về đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn, điện toán đám mây
Kỳ thi 2024 tại TP.HCM. Ảnh: Nghiêm Y.
Thời gian tổ chức thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định phù hợp với kế hoạch năm học đảm bảo thống nhất trên toàn quốc. Về phương thức công nhận tốt nghiệp: Kết hợp kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Về phân cấp, phân cấp tổ chức thi: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung và ban hành các quy định, hướng dẫn tổ chức thi; Xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi và cung cấp đề thi cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; Thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học. Các địa phương chỉ đạo, tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ở địa phương theo lịch thi chung của Bộ.
Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lộ trình thực hiện như sau: Giai đoạn 2025-2030, hình thức thi sẽ duy trì ổn định phương thức thi trên giấy; Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các giai đoạn của kỳ thi. Giai đoạn sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương đủ điều kiện (có thể kết hợp thi trên giấy và thi trên máy tính). Phấn đấu đến khi tất cả các địa phương trong cả nước đủ điều kiện tổ chức thi trên máy tính, Bộ sẽ chuyển sang tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính cho các môn trắc nghiệm.
https://hanoimoi.vn/giai-doan-2025-2030-giu-on-dinh-phuong-thuc-thi-tot-nghiep-thpt-tren-giay-683078.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục