Công nghệ thông tin đang được ứng dụng vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là giáo dục. Đặc biệt, trong bối cảnh ứng dụng công nghệ giáo dục ngày càng tăng, trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong năm học 2024-2025. .
- Quận Đống Đa tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
- Các bước đăng ký bắt buộc để dự thi tốt nghiệp THPT
- Hà Nội áp mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
- Thi tốt nghiệp từ 2025, sẽ không còn “lạm phát” điểm giỏi môn Văn?
- Hà Nội: Thí sinh tự do nộp phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp 2024 ở đâu?
Tuy nhiên, ở một số vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế – xã hội còn hạn chế, học sinh khó có cơ hội tiếp cận gần hơn với máy tính hoặc các thiết bị công nghệ khác phục vụ học tập. Một số khác vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Bạn đang xem: Giải “bài toán” đưa CNTT đến gần hơn với học sinh vùng khó
Để bài giảng không còn nhàm chán
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, ông Phan Như Quỳnh – Hiệu trưởng trường THPT số 1 huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) cho rằng học sinh cần có kỹ năng trong việc sử dụng công nghệ để thích ứng với xu hướng toàn cầu hóa và phát triển kinh tế tri thức.
“Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp giáo viên sử dụng các phương pháp tiên tiến hơn như dạy học trực tuyến, tài liệu điện tử, phần mềm hỗ trợ học tập hay ứng dụng thực tế ảo (AR, VR) trong giảng dạy. dạy bảo. Điều này làm tăng tính tương tác, sinh động, hấp dẫn của bài giảng, giúp học sinh dễ dàng nắm bắt kiến thức và phát triển tư duy.
Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có thể theo dõi cụ thể quá trình học tập của từng học sinh, từ đó điều chỉnh bài học hay phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng của từng học sinh. Điều này giúp phát huy tiềm năng cá nhân và nhanh chóng khắc phục điểm yếu”, ông Quỳnh chia sẻ.
ông Phan Như Quỳnh – Hiệu trưởng trường THPT số 1, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai). Ảnh: NVCC.
Đặc biệt, Hiệu trưởng cũng phân tích, đối với học sinh, nếu được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin thì các em sẽ có nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho tương lai: “Công nghệ mở ra cơ hội học tập”. liên tục, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Học sinh có thể truy cập vào kho tài nguyên, tham gia các khóa học từ xa hoặc thậm chí tự học thông qua các nền tảng giáo dục trực tuyến.
Trong tương lai, các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và khoa học dữ liệu sẽ ngày càng phát triển. Việc sớm tiếp cận công nghệ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc, dễ dàng thích ứng với những thay đổi của thị trường lao động và xu hướng phát triển xã hội.”
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Thiết Chuy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục không chỉ nâng cao hiệu quả của quá trình học tập. mà còn mở ra hàng loạt cơ hội mới cho sự sáng tạo trong dạy và học.
“Nếu áp dụng công nghệ, giáo viên và học sinh sẽ dễ dàng tương tác hai chiều, tham gia vào quá trình tìm hiểu kiến thức, khiến bài học trở nên sinh động, thú vị hơn. Bên cạnh đó, học viên đi sâu hơn vào bản chất của bài giảng, giúp học nhanh và chất lượng giảng dạy cũng hiệu quả hơn.
Ngoài ra, giáo dục ở Việt Nam cũng đang chuyển đổi theo thời đại công nghệ số 4.0. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học sẽ giúp cả người dạy và người học dễ dàng thích ứng nhanh với những thay đổi mới của xã hội trong tương lai”, ông Chuy nhấn mạnh.
ông Phạm Thiết Chuy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên). Ảnh: NVCC.
Xem thêm : Hoạt động chăm sóc và hỗ trợ người học tại Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh
Thiếu cơ sở hạ tầng và nguồn lực vẫn là “rào cản” chính.
Chia sẻ về thực trạng khó khăn mà địa phương đang gặp phải khi từng bước đưa học sinh đến gần hơn với công nghệ thông tin, ông Đoàn Văn Đạt – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) cho biết. , hạn chế lớn nhất mà các trường vùng cao đang gặp phải là thiếu trang thiết bị và cơ sở hạ tầng không đảm bảo.
“Đường truyền Internet tại các trường bán lẻ, khu dân cư thôn, bản có tốc độ chậm, chủ yếu sử dụng mạng 4G nên thường xuyên không ổn định, gây khó khăn cho việc tiếp cận tài liệu học tập trực tuyến. Ngoài ra, học sinh và thậm chí cả giáo viên ở những khu vực này thường thiếu những kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản, làm giảm hiệu quả học tập.
Còn đối với học sinh, sinh viên, nhiều gia đình không đủ khả năng tài chính để đóng phí Internet hay mua trang thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho con em học tập. Mặc dù các chương trình hỗ trợ sóng hoặc máy tính cho học sinh đã phần nào giúp ích cho học sinh hộ nghèo, tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh không phải hộ nghèo nhưng không có thiết bị, dẫn đến phải làm bài trực tuyến. nhiều khó khăn”, ông Đạt chia sẻ.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Than Uyên cũng chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn khó khăn là do điều kiện kinh tế; Chính sách hỗ trợ chưa đủ mạnh và thiếu nguồn lực giáo dục công nghệ tại chỗ.
“Ở nông thôn, miền núi thường có điều kiện kinh tế kém phát triển, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào giáo dục tin học, công nghệ thông tin. Mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng việc thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đến được với tất cả học sinh cần giúp đỡ. Ngoài ra, các trường học ở vùng khó khăn thường thiếu giáo viên có trình độ tin học và sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện đại” – ông Đạt cho biết.
ông Đoàn Văn Đạt – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu). Ảnh: NVCC.
Đồng tình với phân tích trên, giáo viên Phan Như Quỳnh cũng thừa nhận, 3 khó khăn chính mà các trường THPT vùng khó khăn đang gặp phải là hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu nguồn tài chính và thiếu nguồn tài chính. Khả năng sử dụng công nghệ còn hạn chế.
Cụ thể: “Học sinh vùng khó khăn thường thiếu các thiết bị như máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Đối với nhiều gia đình, việc mua những thiết bị này để phục vụ quá trình học tập của con em là một gánh nặng tài chính lớn.
Thứ hai, ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng sâu vùng xa thường có hạ tầng mạng yếu, tốc độ truy cập Internet chậm hoặc không ổn định. Một số nơi chưa có điện lưới quốc gia, nhiều trường học chưa có điện thoại, wifi phủ sóng. Ngoài ra, số lượng máy chiếu, máy tính không đảm bảo nên việc sắp xếp bài học sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
Thứ ba, nhiều trường học ở vùng khó khăn không có đủ ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng học tập hiện đại hoặc triển khai các giải pháp công nghệ mới. Việc đào tạo giáo viên và học sinh cách sử dụng các thiết bị công nghệ hay các phần mềm hỗ trợ học tập cũng là một quá trình cần có một quy trình. Bởi vì nhiều giáo viên chỉ biết kỹ năng máy tính cơ bản.”
Cô Quỳnh cũng cho biết thêm, hiện nay, trường THPT số 1 huyện Mường Khương đang tích cực triển khai các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy.
“Nhà trường luôn cố gắng đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu hay bảng tương tác và hoàn thiện hệ thống mạng để đảm bảo mọi nơi trong trường đều có kết nối Internet mạnh mẽ và ổn định. Đối với việc dạy và học, việc áp dụng các phần mềm như Quizizz, Kahoot hay Nearpod giúp bài giảng phong phú, sinh động, tạo môi trường học tập tương tác.
Để nâng cao năng lực cho giáo viên, nhà trường đã tổ chức các buổi đào tạo nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy trực tuyến cho giáo viên.
Xem thêm : 76 trường học ở Hà Nội triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số
Ngoài ra, chúng tôi luôn hỗ trợ và khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy hàng ngày, từ việc soạn bài giảng kỹ thuật số đến sử dụng các công cụ giảng dạy tương tác hay quản lý kết quả học tập. thực hành qua phần mềm”, Hiệu trưởng chia sẻ.
Cần tăng cường giao tiếp, đào tạo đội ngũ, Hợp tác với doanh nghiệp về công nghệ
Đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở vùng sâu, vùng xa, giáo viên Phan Như Quỳnh cho rằng chúng ta nên xây dựng, phát triển nội dung học tập số và tạo nền tảng học tập. trực tuyến thân thiện.
“Các địa phương phải tạo dựng thư viện học liệu số phong phú, dễ hiểu, phù hợp với trình độ, điều kiện của học sinh vùng khó khăn. Những tài liệu này cần được thiết kế đơn giản và dễ tải xuống ngay cả khi kết nối Internet yếu. Nền tảng cũng phải có giao diện thân thiện với người dùng, hỗ trợ đa ngôn ngữ và có thể truy cập được trên thiết bị di động.
Việc tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho giáo viên phải được ưu tiên hàng đầu. Cần triển khai các khóa đào tạo chuyên sâu, tập trung hướng dẫn giáo viên cách sử dụng thiết bị công nghệ, phần mềm giảng dạy. Linh hoạt về thời gian và hỗ trợ từ xa sẽ là cách tốt nhất để giáo viên ở những vùng khó khăn có thể tiếp cận dễ dàng.
Chính quyền địa phương và các trường học nên tìm kiếm sự hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ để nhận được tài trợ, thiết bị, phần mềm và hỗ trợ kỹ thuật. Doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình tặng máy tính, tài trợ thiết bị hoặc cung cấp các khóa học công nghệ miễn phí cho học sinh, giáo viên” – ông Quỳnh đề cập.
Hiệu trưởng Trường THPT số 1 huyện Mường Khương cũng nhấn mạnh không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của công nghệ, dù ở vùng khó khăn hay thành phố: “Phải tăng cường giao tiếp giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên”. về tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong học tập, để các em thấy được giá trị của việc tiếp cận công nghệ.
Các câu lạc bộ công nghệ thông tin trong trường học nếu được phát huy sẽ giúp học sinh có cơ hội tiếp cận, thực hành với các công cụ hỗ trợ học tập tiên tiến dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc các tình huống khác. tình nguyện viên. Đây là cách xây dựng niềm yêu thích công nghệ thông tin cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ.”
Theo ông Quỳnh, không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của công nghệ, dù ở vùng khó khăn hay thành phố. Ảnh minh họa: MT
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé nêu quan điểm: “Giáo viên giỏi sẽ có học sinh giỏi, vì vậy cần phải chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý và giáo viên”. đóng vai trò là “hướng dẫn”.
Khuyến nghị đẩy mạnh tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên trong trường, chú trọng ổn định đội ngũ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin trong các trường học. đơn vị. Khuyến khích cán bộ, giáo viên nhà trường tự học, tự nghiên cứu, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng dụng vào công việc.
Còn đội ngũ giảng viên phải chủ động tiếp cận, làm quen với các nội dung, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần nắm bắt cơ hội được tham gia các khóa đào tạo về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
Chỉ khi giáo viên làm được những điều này thì họ mới có hiệu quả trong việc giúp học sinh tiếp cận và ứng dụng công nghệ.”
Lê Nguyên
https://giaoduc.net.vn/giai-bai-toan-dua-cntt-den-gan-hon-voi-hoc-sinh-vung-kho-post246209.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục