Theo kế hoạch năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26-27/6/2025.
- Hà Nội: 30 trường chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai 9-9
- Nữ sinh trường làng và hành trình chạm tới ước mơ đỗ chuyên Văn
- 2 tuần “chạy đua” giành huy chương Vàng IMSO 2024 của nữ sinh Trường Olympia
- Trường ĐH Nguyễn Trãi: Nhiều sinh viên Thiết kế đồ họa có việc làm từ năm thứ 3
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan tâm giáo dục và đào tạo để tạo động lực, nguồn lực phát triển đất nước bền vững
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau sẽ chỉ có 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Văn và Toán, cùng 2 môn tự chọn.
Bạn đang xem: Đưa Tin học, Công nghệ vào môn thi tốt nghiệp THPT: Các trường chuẩn bị ra sao?
Lần đầu tiên, Công nghệ thông tin và Công nghệ thông tin được đưa vào làm môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Đây là động lực để giáo viên và nhà trường chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn cho các môn học này trong năm học mới sắp tới.
Việc đưa môn Tin học vào kỳ thi tốt nghiệp mang lại nhiều cơ hội và thách thức.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc (Tổ trưởng Tổ Tin học, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP.HCM) chia sẻ, việc đưa môn Tin học vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, đòi hỏi tổ chuyên môn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều phía.
Đặc biệt, giáo viên dạy môn này cần cập nhật nội dung giảng dạy, thiết kế đề thi, bài kiểm tra và có phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh.
Theo cô Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc, trước hết cần phân tích nội dung chương trình, xem xét nội dung môn học để đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết cho sinh viên làm bài thi tốt nghiệp.
“Nội dung môn học này cũng cần được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của kỳ thi” – cô Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc cho biết.
Đồng thời, giáo viên cũng cần định hướng cấu trúc đề thi, đảm bảo đánh giá toàn diện kỹ năng và kiến thức môn học của học sinh, bao gồm lý thuyết, thực hành và giải quyết vấn đề.
Bà Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc (ảnh: NVCC)
Giáo viên trong tổ chuyên môn cũng cần tham gia đầy đủ các buổi tập huấn của Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm vững nội dung thi, tiêu chí đánh giá và phương pháp giảng dạy hiệu quả cho bộ môn.
Xem thêm : Tặng thiết bị học tập cho giáo viên các trường học ở Hà Nội
“Tại các buổi tập huấn này, giáo viên sẽ chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về phương pháp giảng dạy, đánh giá mới để chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi quan trọng”, cô Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc nhấn mạnh.
Thách thức lớn nhất là giáo viên vẫn còn bối rối.
Cùng quan điểm, thầy Lê Quốc Thiện (Tổ trưởng tổ CNTT, Trường THPT Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM) cho rằng, việc đưa CNTT vào kỳ thi tốt nghiệp THPT là để bắt kịp xu hướng của thời đại công nghệ 4.0.
Để chuẩn bị tốt cho sự thay đổi này, bộ phận CNTT trường Tây Thanh đã có những sự chuẩn bị rất chu đáo như: Xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể cho từng giai đoạn của năm học, bao gồm cả việc ôn tập và chuẩn bị cho các kỳ thi.
Đội ngũ giáo viên nhóm Công nghệ thông tin cũng sẽ được đào tạo, nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy, cập nhật kiến thức mới, đảm bảo nội dung chương trình tốt.
Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ tổ chức các bài kiểm tra định kỳ để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, từ đó giáo viên sẽ điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Đồng thời, giáo viên cần biên soạn các đề kiểm tra mẫu, câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thực hành gần giống với đề thi tốt nghiệp.
Về những thách thức khi đưa môn Công nghệ thông tin vào kỳ thi tốt nghiệp, ông Lê Quốc Thiện cho biết, thách thức lớn nhất là giáo viên còn chưa quen với môn này nên cần đầu tư nhiều hơn về chuyên môn và tiếp cận hình thức thi.
Một thách thức nữa được ông Lê Quốc Thiện chỉ ra là trình độ kiến thức và kỹ năng CNTT của sinh viên có nền tảng khác nhau vẫn còn rất chênh lệch, dẫn đến sự chênh lệch lớn trong quá trình học tập và ôn tập.
Đồng thời, nhiều sinh viên thiếu kỹ năng tự học và nghiên cứu, đặc biệt là những kỹ năng quan trọng trong các môn học có tính ứng dụng cao như Công nghệ thông tin.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam về việc nhà trường có xây dựng tổ hợp 2 môn tự chọn là Công nghệ thông tin và Công nghệ hay không?
Thầy Lê Quốc Thiện cho biết, nhà trường đã xây dựng nhóm với 2 môn tự chọn này, cụ thể: Nhóm 1 (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học), Nhóm 2 (Vật lý, Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ).
Xem thêm : Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm: Đáp ứng nguyện vọng chính đáng
Học sinh trường Tây Thành hoàn toàn tự do lựa chọn nhóm môn học phù hợp với sở thích và định hướng nghề nghiệp tương lai. Nếu không chọn nhóm môn CNTT, học sinh vẫn có thể lựa chọn học các chứng chỉ CNTT quốc tế, tham gia các câu lạc bộ CNTT để có cơ hội tiếp cận và nâng cao kỹ năng về môn học này.
Xây dựng bài kiểm tra đánh giá từ năm học 2023-2024
Tương tự như Công nghệ thông tin, Công nghệ cũng lần đầu tiên xuất hiện trong danh mục các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, cô Phạm Nguyễn Quỳnh Thư – giáo viên môn Công nghệ tại một trường THPT ở Quận 1 cho biết, tổ đã xây dựng kế hoạch giảng dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc học tập và ôn tập môn học này, khoa Công nghệ đã ước tính tỷ lệ nội dung trong đề thi tốt nghiệp, trong đó có thể là 10% cho môn Công nghệ lớp 10, 10 đến 20% cho môn Công nghệ lớp 11 và phần còn lại là nội dung môn Công nghệ lớp 12.
Bà Phạm Nguyễn Quỳnh Thư (ảnh: NVCC)
Giáo viên cũng tìm kiếm thêm các nguồn tham khảo, bài viết, tạp chí và nội dung ôn tập cho môn học này để nghiên cứu, biên soạn và bổ sung vào tài liệu học tập, nguồn học tập và phát triển các câu hỏi phù hợp với chương trình mới cho học sinh.
“Từ năm học 2023-2024, Phòng Công nghệ đã xây dựng các bài kiểm tra đánh giá định kỳ theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT để học sinh làm quen, tiếp cận với cấu trúc đề thi, đồng thời xây dựng các bài kiểm tra đánh giá năng lực học tập của học sinh”, cô Phạm Nguyễn Quỳnh Thư cho biết.
Chia sẻ với phóng viên, cô Phạm Nguyễn Quỳnh Thư cho biết, rào cản lớn nhất khi đưa môn học này vào kỳ thi tốt nghiệp là nhận thức và sự coi trọng của xã hội, quan niệm phụ huynh và học sinh vẫn coi nhẹ môn Công nghệ, không quan trọng bằng các môn học khác.
Đồng thời, việc lần đầu tiên đưa môn học này vào kỳ thi tốt nghiệp đã gây ra nhiều hạn chế trong tài liệu học tập và giảng dạy cho sinh viên và giáo viên. Giáo viên dạy môn học này phải nỗ lực học tập, nghiên cứu, tham khảo thêm nhiều tài liệu để có thể biên soạn tài liệu học tập, cũng như áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với sinh viên, để các em có thể tiếp thu và trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức cần thiết của môn học.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/dua-tin-hoc-cong-nghe-vao-mon-thi-tot-nghiep-thpt-cac-truong-chuan-bi-ra-sao-post244769.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục