Dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến rộng rãi có nhiều điểm mới thu hút sự quan tâm của dư luận.
- Thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT trong hai ngày 25 và 26-12
- Quận Cầu Giấy gắn biển 3 công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- Đỗ đại học đừng vội thỏa mãn, quá trình hướng nghiệp thực sự mới chỉ bắt đầu
- TH, THCS, THPT Văn Lang nói gặp khó vì không rõ công khai theo TT 36 hay TT 09
- Ưu tiên đất cho GD, thu hút xã hội hóa mở trường tư san sẻ sĩ số với trường công
So với thông tư hiện hành, dự thảo bãi bỏ quy định giáo viên không được dạy thêm ngoài giờ cho học sinh đang học trong lớp chính quy. Dự thảo cũng bãi bỏ quy định học sinh muốn học thêm phải viết đơn (có chữ ký của phụ huynh) gửi nhà trường…
Bạn đang xem: Dự thảo quy định mới về dạy thêm, học thêm: Sẽ giúp học sinh được giảm tải?
Nhiều điều chỉnh về dạy và học thêm
Hoạt động dạy thêm, học thêm hiện nay được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16 tháng 5 năm 2012. Để tăng cường quản lý, chấn chỉnh những lệch lạc, tiêu cực của hoạt động này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 22 tháng 10 năm 2024.
Dạy và học thêm là nhu cầu chính đáng của cả giáo viên và học sinh. Minh họa: Quang Thái
Xem thêm : Sở GD TPHCM: Hiện tại, Trường Quốc tế Mỹ VN chưa đủ điều kiện hoạt động giáo dục
Điểm mới trong dự thảo so với quy định hiện hành là không đề cập đến các quy định cấm như: Giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh đang học chương trình chính khóa; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh tiểu học; giáo viên hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường… Dự thảo cũng quy định: Nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường không được giản lược, chỉ bao gồm dạy thêm, học thêm; không được dạy trước nội dung so với phân bổ chương trình; không được sử dụng các câu hỏi, bài tập đã dạy thêm ngoài nhà trường để kiểm tra, đánh giá học sinh…
Theo quy định hiện hành, học sinh có nhu cầu học thêm phải làm đơn gửi nhà trường (có chữ ký của phụ huynh), nhưng dự thảo nêu rõ: “Căn cứ đề xuất của tổ chuyên môn, hiệu trưởng họp với các thành phần liên quan (bao gồm đại diện cha mẹ học sinh tại trường) để thống nhất và công khai mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức học phí và danh sách giáo viên dạy thêm theo từng môn để học sinh tự nguyện đăng ký”. Thời lượng dạy và học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với tiểu học; không quá 42 tiết/tuần đối với trung học cơ sở; không quá 48 tiết/tuần đối với trung học phổ thông.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho biết, việc điều chỉnh quy định về dạy thêm, học thêm là để phù hợp với tình hình thực tế, không nhằm cấm đoán nhu cầu chính đáng và tăng tính minh bạch, tạo cơ chế để cộng đồng giám sát.
Giảm áp lực học tập
Trên thực tế, việc tổ chức dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của học sinh. Hành vi tiêu cực chủ yếu là do hoạt động dạy thêm, học thêm bị bóp méo, lợi dụng để trục lợi bất chính, gây áp lực cho học sinh và gây tốn kém cho gia đình học sinh.
Xem thêm : Học bổng cho SV nếu chỉ trông chờ tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí là không đủ
Để chấn chỉnh hoạt động này, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, chính quyền địa phương, sở giáo dục và đào tạo…; quy định mức thu tối đa 1 tiết học thêm cho mỗi cấp học; hình thức xử lý vi phạm. Trong thời gian hè, các trường phổ thông không được tổ chức dạy thêm…
Tuy nhiên, bà Trần Nguyễn Mai Lan, số 76 Nguyễn Sơn (quận Long Biên) cho biết, tình trạng học sinh bị ép học thêm vẫn là chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn. Thậm chí, một số nơi còn tổ chức học thêm xen kẽ giữa giờ học chính khóa, khiến phụ huynh khó có lựa chọn nào khác…
Ủng hộ quy định mới, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba (quận Ba Đình) Trần Thị Tố Trinh cho biết: “Ở một số ngành nghề khác, người lao động được phép làm thêm giờ, như bác sĩ được mở phòng khám tư, nhưng giáo viên không được dạy thêm giờ, trong khi phụ huynh có nhu cầu. Nếu chúng ta “gỡ” quy định này và có biện pháp quản lý minh bạch, chặt chẽ thì sẽ hạn chế được những hành vi tiêu cực so với hiện nay”.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam hoan nghênh các phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp người dân hiểu chủ trương không cấm dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, Bộ cần làm rõ tác hại của việc dạy thêm, học thêm, trong đó có việc gây áp lực cho học sinh, gây tốn kém cho gia đình, đi ngược lại mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là bảo đảm giáo dục toàn diện. Thực tế, việc dạy thêm, học thêm hiện nay chủ yếu tập trung vào trang bị kiến thức, trong khi mục tiêu của chương trình mới là giảm kiến thức hàn lâm, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
“Chương trình mới đã cắt giảm nhiều kiến thức hàn lâm, tập trung vào rèn luyện kỹ năng, tư duy và phát triển nhân cách. Quy định dạy thêm tại trường cần cân nhắc kỹ. Đối với những học sinh không theo kịp chương trình, giáo viên có trách nhiệm dạy kèm, có sự hỗ trợ từ ngân sách và không coi đây là hoạt động dạy thêm, học thêm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần nghiên cứu phương án tuyển sinh vào các trường chuyên, hạn chế sự phụ thuộc vào kỳ thi và điểm số, qua đó giảm áp lực cho học sinh, hạn chế những thiếu sót, bức xúc”, TS. Nguyễn Tùng Lâm đề xuất.
https://hanoimoi.vn/du-thao-quy-dinh-moi-ve-day-them-hoc-them-se-giup-hoc-sinh-duoc-giam-tai-675961.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục