Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến sẽ có nhiều điểm mới so với kỳ thi từ năm 2024 trở về trước như: thêm 2 môn mới; thêm nhiều hình thức thi trắc nghiệm… Tuy nhiên, phương án tổ chức thi được tinh gọn, giảm áp lực.
- Chữ ký “khô” trên bằng tốt nghiệp không ảnh hưởng quyền lợi học viên
- Bộ GDĐT hướng dẫn khen thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống bão lụt
- Thường trực Ban Bí thư: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò trường cao cấp nhất của Đảng
- TPHCM: Trường tiểu học Kinh Bắc giữ trẻ 5 tuổi khi chưa được cấp phép
- “3 bên” cùng được lợi khi Bộ GD dự kiến thời gian thi tốt nghiệp từ đầu năm học
Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Quận Ba Đình) làm bài thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Ảnh: Minh Khang
Bạn đang xem: Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Giảm áp lực bằng nhiều điểm mới
Nhiều điều chỉnh, học sinh cần lưu ý ngay
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên dành cho học sinh học chương trình, sách giáo khoa mới được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT mới có nhiều điều chỉnh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước.
Xem thêm : Ngành Logistic và chuỗi cung ứng lấy điểm cao nhất Trường ĐH Hàng hải Việt Nam
Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ có thêm 2 môn là công nghệ thông tin và công nghệ. Như vậy, kỳ thi sẽ có tổng cộng 11 môn, bao gồm: Toán, Văn, Sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế – pháp luật, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc và Hàn Quốc).
Về hình thức thi, chỉ có môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương chia sẻ, điểm khác biệt của bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là ngoài hình thức trắc nghiệm (4 phương án trả lời, chọn 1) vốn quen thuộc với học sinh và đã áp dụng nhiều năm, sẽ có thêm 2 hình thức trắc nghiệm mới. Trong đó, hình thức thứ nhất gồm các câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai (mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời, học sinh phải trả lời đúng/sai cho mỗi phương án trả lời của câu hỏi); hình thức thứ hai là câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn (tương tự như câu hỏi tự luận, học sinh điền nội dung trả lời vào phiếu trả lời). Thời gian làm bài môn Ngữ văn là 120 phút, môn Toán là 90 phút, các môn còn lại là 50 phút/môn.
Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là quy định tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11, 12 lên 50%. Trong khi theo quy định hiện hành, tỷ lệ này chỉ là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12. Về công nhận tốt nghiệp, từ năm 2025, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ không được quy đổi thành 10 điểm như quy định hiện hành.
Sẵn sàng cho kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới
Theo dự thảo quy chế thi mới, mặc dù có thêm 2 môn và một số điểm mới, nhưng phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tinh gọn nhằm giảm áp lực cho thí sinh. Cụ thể, thời gian thi được rút ngắn từ 4 buổi như hiện nay xuống còn 3 buổi. Số môn thi giảm từ 6 môn xuống còn 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (toán, văn) và 2 môn tự chọn từ các môn còn lại đã học ở lớp 12. Bộ cũng xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các địa phương bố trí địa điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa, thí sinh chỉ được dự thi tại một phòng thi trong toàn bộ thời gian thi.
Xem thêm : Học sinh THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam giành giải Nhất thi robot giải mã Mê cung
Bày tỏ sự đồng tình với những điểm mới của dự thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Viết Dương nhận định: Việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập trong cả 3 năm phổ thông lên 50%, thay vì 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12, là cần thiết và phù hợp để đánh giá toàn diện, khách quan. Sự điều chỉnh này cũng mang lại sự an tâm hơn cho học sinh khi được đánh giá trong suốt quá trình học tập, tránh chỉ tập trung vào lớp 12. Em Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Gia Lâm) cho biết: “Việc chỉ học 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn là một lợi thế rất lớn. Em sẽ tập trung học tốt 2 môn tự chọn để đạt kết quả tốt trong kỳ thi”.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ sẽ hoàn thiện dự thảo và dự kiến ban hành quy chế thi mới vào tháng 11/2024. Bộ cũng sẽ xây dựng và công bố đề thi mẫu để học sinh, giáo viên có thêm cơ sở định hướng tổ chức dạy và học tốt hơn.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến diễn ra vào ngày 26 và 27 tháng 6. Năm học 2024-2025, Hà Nội sẽ có hơn 100.000 học sinh lớp 12, trở thành địa phương dẫn đầu về số lượng học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm. Quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo chương trình mới an toàn, thành công, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh.
Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) Vũ Đình Hà cho biết: Tháng 3/2024, học sinh toàn thành phố đã tiến hành khảo sát theo hình thức thi chung dựa trên cấu trúc đề thi mẫu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Điều này giúp học sinh phần nào hình dung được những thay đổi so với các kỳ thi trước. Tuy nhiên, đây là đợt học sinh đầu tiên học và làm bài thi theo chương trình mới nên không tránh khỏi sự lo lắng. Nhà trường đang khẩn trương xây dựng đề thi mẫu, bao gồm các câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm mới để tổ chức luyện tập thường xuyên cho học sinh.
https://hanoimoi.vn/du-thao-quy-che-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-giam-ap-luc-bang-nhieu-diem-moi-677586.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục