Dự thảo Luật Nhà giáo đang được hoàn thiện với nhiều chính sách sẽ tác động tích cực đến đội ngũ nhà giáo trên toàn quốc. Ảnh: Thống Nhất
- Cử nhân xuất sắc khuyên tân sinh viên cần chủ động và có lòng biết ơn
- Tác động của Luật Thủ đô đến các trường đại học, cao đẳng
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Nhiều trường ở Lạng Sơn thiếu cơ sở vật chất, GV môn tích hợp
- Vinh danh các thầy, cô giáo tận tâm
Dự án Luật Nhà giáo vừa được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhận được sự quan tâm của dư luận và những người trong ngành Giáo dục vì có nhiều chính sách mới tác động đến đội ngũ nhà giáo với kỳ vọng nâng cao vị thế của giáo viên.
Bạn đang xem: Dự thảo Luật Nhà giáo: Tiếp tục lắng nghe góp ý để bảo đảm tính khả thi, đồng thuận
Đáng chú ý, dự thảo Luật Nhà giáo lần thứ 5 trình bày tại kỳ họp này đã được tiếp thu và chỉnh sửa một số nội dung bảo đảm tính khả thi, giải tỏa nhiều băn khoăn của dư luận.
Bỏ yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ hành nghề
Theo dự thảo lần thứ 5, hoàn thành ngày 1/10/2024, Luật Nhà giáo gồm 9 chương với 45 điều, trong đó có nhiều nội dung như: Quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chức danh, tiêu chuẩn nghề nghiệp của nhà giáo; tuyển dụng và sử dụng giáo viên; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với giáo viên; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; khen thưởng và xử lý vi phạm…
Điểm đáng chú ý ở dự thảo Luật Nhà giáo này là không còn quy định về chứng chỉ hành nghề giáo viên. Đây là nội dung được Bộ GD-ĐT nhiều lần bảo lưu và giải đáp trước nhiều quan ngại, phản ứng từ dư luận và người dân trong ngành.
Trong dự thảo công bố lần đầu vào tháng 5/2024, nội dung chứng chỉ hành nghề giáo viên được quy định tại các điều 15, 16 và 17. Theo đó, chứng chỉ hành nghề giáo viên có giá trị sử dụng. trên toàn quốc và các nước khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Chứng chỉ này sẽ bị thu hồi nếu giáo viên không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tục; Vi phạm kỷ luật dưới hình thức buộc thôi học, đuổi việc… Nội dung này nhận được nhiều phản ứng từ dư luận, trong đó có giáo viên, với lo ngại đây có thể là một hình thức “cho phép trẻ em”, làm phát sinh bất cập, thêm khó khăn cho giáo viên.. .
Lý giải về điều này, đại diện ban soạn thảo, ông Vũ Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho rằng đây là nội dung mới, cần tiếp tục được xem xét. đang được xem xét, nghiên cứu, thí điểm nên chưa đưa vào dự thảo luật vào thời điểm này.
Sau nhiều lần điều chỉnh, dự thảo Luật Nhà giáo vẫn bám sát nội dung 5 chính sách đã được Chính phủ và Quốc hội thông qua, đồng thời làm rõ các nội dung sau: Giáo viên ở các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. , thực hiện các quy định của Luật Viên chức (về tuyển dụng, sử dụng, quản lý, hệ thống thang lương…) và chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các quy định cụ thể đối với giáo viên. Giáo viên trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập là người lao động thực hiện theo quy định của Luật Lao động và các quy định cụ thể đối với giáo viên.
Ở một số nội dung, dự thảo luật tối đa hóa quy định không phân biệt giáo viên công lập và giáo viên ngoài công lập; Tạo sự bình đẳng về cơ hội phát triển giữa giáo viên công lập và giáo viên ngoài công lập. Đây là lần đầu tiên địa vị pháp lý của giáo viên ngoài công lập được xác lập là giáo viên chứ không chỉ là nhân viên theo cơ chế hợp đồng lao động.
Miễn học phí cho con nhà giáo, có nên hay không?
Xem thêm : ĐH Giao thông vận tải sẵn sàng mọi điều kiện để đào tạo bán dẫn
Một trong những nội dung đang thu hút nhiều ý kiến dư luận tại dự thảo này là đề xuất miễn học phí cho con em giáo viên. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cho rằng đây là một trong những giải pháp thiết thực, tiếp thêm động lực để giáo viên yên tâm đóng góp, hạn chế tình trạng bỏ nghề như đã xảy ra ở nhiều địa phương, cũng có nhiều ý kiến phản đối lý do. rằng điều này tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các ngành nghề. Nhiều giáo viên khi đề cập đến nội dung này cũng bày tỏ lo ngại và đề nghị, trong bối cảnh ngân sách có hạn, cần ưu tiên hơn nữa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chính sách, trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo…
Đề cập đến nội dung này, ông Vũ Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, ban soạn thảo đã dựa trên mong muốn chung của giáo viên để có chính sách ưu tiên cho con em giáo viên, cụ thể là miễn học phí ở các cấp học. Quan điểm của Ban soạn thảo khi đưa nội dung này vào dự thảo luật là nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của nhà giáo, góp phần khuyến khích nhà giáo yên tâm, gắn bó với nghề.
Trên thực tế, ở một số ngành đặc thù khác cũng đã có chính sách ưu tiên. Ví dụ như chính sách bảo hiểm hoặc khám chữa bệnh cho người thân của người làm việc trong lực lượng vũ trang. Nghề dạy học cũng là một nghề độc đáo, đề ra những ưu tiên, ưu đãi cho người thân của mình.
Cũng theo ông Vũ Minh Đức, ban soạn thảo đang tiếp tục lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của các bộ, ngành, ý kiến của người dân và của chính giáo viên về vấn đề này. Về nguyên tắc, chỉ những nội dung nhận được sự đồng thuận cao mới được đưa vào dự thảo luật cuối cùng để Ban soạn thảo trình Quốc hội. Ban soạn thảo cũng tiếp tục xem xét các nội dung đề xuất với các điều kiện đi kèm, cụ thể là nguồn ngân sách để đáp ứng nhằm đảm bảo cân đối hài hòa với các lĩnh vực, ngành nghề khác.
Dự kiến, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội lấy ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8 sắp tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổng hợp ý kiến, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động của các quy định để đảm bảo tính khả thi, tương quan với ngành nghề và phù hợp với điều kiện kinh tế. – xã hội của đất nước.
https://hanoimoi.vn/du-thao-luat-nha-giao-tiep-tuc-lang-nghe-gop-y-de-bao-dam-tinh-kha-thi-dong-thuan-681224.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục