Tại kỳ họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Nhà giáo.
- Vẫn còn quan niệm cho rằng “trượt” đại học mới phải học cao đẳng
- Thạch Thất: Học sinh vùng ngập được hỗ trợ tới trường bằng thuyền
- Tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây
- Khơi dậy sáng tạo từ những bài học STEM
- Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về kết quả thí điểm học bạ số cấp tiểu học
Dự thảo Luật mới nhất thu hút sự chú ý khi đề xuất các chính sách hỗ trợ giáo viên, trong đó có trợ cấp theo tính chất công việc và theo vùng miền; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp; Miễn học phí cho con đẻ, con nuôi hợp pháp của giáo viên trong thời gian đi làm,…
Bạn đang xem: Dự thảo Luật Nhà giáo: Chính sách nào đã rõ và đề xuất gì còn gây tranh cãi?
Trên thực tế, những đề xuất này đều hướng tới lợi ích của nhà giáo, với mong muốn nâng tầm nhà giáo, nhưng xét trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể còn có nhiều ý kiến trái chiều.
Ảnh minh họa
Nhiều đề xuất chính sách của giáo viên được đánh giá là hợp lý
Dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng với 5 chính sách quan trọng gồm: xác định danh tính nhà giáo; tiêu chuẩn, chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của giáo viên; đào tạo, bồi dưỡng, trả thù lao và tôn vinh nhà giáo; Quản lý nhà nước về giáo viên.
Qua điều chỉnh, theo dõi, tìm hiểu các chính sách thu hút, trả lương cho giáo viên, người viết nhận thấy các chính sách nhận được sự đồng thuận cao như:
Một làlương theo bảng lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang lương nghề hành chính
Điều này hợp lý, cụ thể hóa Nghị quyết 29-NQ/TW, phải có sự ưu tiên nhất định đối với nhà giáo, những người làm công tác trồng người, giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Lương giáo viên cao sẽ thu hút giáo viên trẻ và giữ chân giáo viên giỏi, đồng thời nâng cao vị thế nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.
Xem thêm : Quảng Ngãi xem xét đề xuất chuyển Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm về UBND tỉnh
Haixếp hạng lương cấp 2 cho giáo viên mới được nhận vào ngành
Người viết cho rằng điều này là hợp lý. Hiện nay, thu nhập của giáo viên trẻ còn thấp, nhiều giáo viên trẻ đã nghỉ việc vì không đủ trang trải cuộc sống.
Được xếp lương bậc 2 sẽ phần nào cải thiện thu nhập của giáo viên trẻ, thu hút sinh viên giỏi được tuyển vào ngành sư phạm.
thứ batăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non
Dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất dự kiến giáo viên mầm non và tiểu học sẽ được hưởng ưu đãi dạy nghề cao hơn các cấp học khác, tăng lần lượt 10 và 5%.
Điều này nhằm giúp các em có cuộc sống tốt hơn, an tâm trong công việc và gắn bó với nghề, đặc biệt là giáo viên mầm non hiện có thu nhập thấp hơn vì giáo viên cấp III chỉ có hệ số lương 2,1-4,89. , trong khi giáo viên tiểu học đến cấp III đều có hệ số lương 2,34-4,98.
Người viết đồng tình với đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non vì họ làm việc chăm chỉ, thời gian làm việc dài,… Tuy nhiên, người viết cũng lo ngại về việc tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên tiểu học. Bởi hiện nay lương giáo viên tiểu học đến trung học phổ thông gồm 3 bậc có hệ số lương như nhau, giáo viên tiểu học nhận lương cao hơn do được hưởng phụ cấp ưu đãi 35%, bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông có mức lương cao hơn. Mức phụ cấp chỉ 30%, mức này là hợp lý, không nên tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên tiểu học.
Chính sách còn nhiều tranh cãi
Mặc dù hầu hết các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất đều nhằm mục đích mang lại lợi ích cho nhà giáo và nâng cao vị thế của nhà giáo, nhưng vẫn còn một số chính sách, quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo chưa nhận được sự đồng thuận. Ưu điểm cao như:
đầu tiênmiễn học phí từ mầm non đến đại học cho con em giáo viên
Để thực hiện chính sách miễn học phí cho con em giáo viên, giảng viên, chúng ta cần khoảng hơn 9.200 tỷ đồng/năm, là con số không hề nhỏ trong giai đoạn hiện nay.
Giáo viên được hưởng nhiều ưu đãi từ khi học sư phạm đến giai đoạn ưu đãi về phụ cấp, thâm niên như hiện nay nên nếu miễn học phí cho con nhà giáo dễ dẫn đến “đặc quyền, lợi ích”. không cần thiết.
Nếu có miễn học phí thì nên miễn cho con nhà giáo khi giáo viên ốm nặng, bị tai nạn nặng không thể lao động… có lẽ sẽ hợp lý hơn.
Thứ haigiáo viên được hưởng phụ cấp thâm niên
Nhận phụ cấp thâm niên cũng là cách tri ân những thầy cô đã cống hiến thời gian và là động lực để họ tiếp tục gắn bó với nghề nên nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên phụ cấp thâm niên.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết 27-NQ/TW, khi thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới, giáo viên sẽ không còn phụ cấp thâm niên nên đây cũng là điều trăn trở của mọi người khi có kế hoạch chi trả phụ cấp thâm niên. Quy định thâm niên của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Khi cải cách tiền lương, trả lương theo vị trí công việc và hiệu quả công việc, việc loại bỏ phụ cấp thâm niên là hợp lý, giảm khoảng cách giữa người lao động lâu năm và giáo viên trẻ. Ai làm tốt sẽ có nhiều lợi ích hơn. tiền thưởng tương xứng.
Thứ ba, Không công khai thông tin vi phạm của giáo viên khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền
Người viết cho rằng dự thảo này không phù hợp. Chẳng hạn, trường hợp giáo viên vi phạm dạy thêm, học thêm nhiều lần, thách thức dư luận, phụ huynh, học sinh khiếu nại, báo chí vào cuộc… nhưng có bao nhiêu trường hợp được cơ quan chức năng kết luận? và công khai trước dư luận. Và nếu chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền để thông báo thì vụ việc sẽ mất đi tính thời sự, sự phản ánh của giới truyền thông, thông tin cá nhân sẽ không được công khai nhưng thông tin về dấu hiệu vi phạm sẽ bị lộ. nó không thể bị cấm.
Hoặc trường hợp giáo viên vi phạm pháp luật, nếu chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền (có thể là tòa án) thì có khi phải mất cả năm hoặc hơn. Đôi khi kết luận được công khai trong nội bộ, gây khó khăn cho mọi người. biết lỗi.
Mọi người phải bình đẳng. Nếu làm sai thì phải bị trừng trị và công khai theo pháp luật. Báo chí cũng được công chúng tiếp cận theo Luật Báo chí. Giáo viên không thể có “đặc quyền hay đặc quyền”. quá lớn.
Hiện nay, trong ngành giáo dục vẫn còn nhiều vi phạm, nhiều vi phạm đã được phát hiện, xử lý hoặc ngăn chặn tái diễn, ngăn chặn nhờ sự phản ánh của người dân và báo chí nên giáo viên cũng phải công bằng. Cũng như tất cả các đối tượng khác, nếu có giới hạn thì dễ dẫn đến vi phạm nghiêm trọng hơn.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/du-thao-luat-nha-giao-chinh-sach-nao-da-ro-va-de-xuat-gi-con-gay-tranh-cai-post246173.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục