Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng trong lĩnh vực Giáo dục Mầm non.
- Hội thảo quốc gia về khoa học giáo dục 2024 quy tụ nhiều chuyên gia, thầy cô
- PGS.TS Nguyễn Thanh Chương làm Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Giao thông Vận tải
- Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Bài báo khoa học là sản phẩm đề tài Quỹ NAFOSTED tài trợ bị gỡ: Quỹ nói gì?
- “Tiếng trống học bài” góp phần xây dựng nề nếp tự học cho học sinh ở nhà
Đặc biệt, quy định về cách quy đổi điểm xét tuyển, điểm xét tuyển đối với từng chương trình, chuyên ngành, nhóm ngành đào tạo phải đảm bảo mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt điểm xét tuyển tối đa, đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét tuyển. vượt quá mức điểm tối đa (bao gồm điểm ưu tiên, điểm thưởng, điểm khuyến khích) và phải quy đổi sang thang điểm chung. Nội dung này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Bạn đang xem: Dự kiến quy đổi điểm xét, điểm trúng tuyển về thang chung, trường ĐH thấy hợp lý
Cần quy định cụ thể khung tính điểm chung 30 hoặc 100 điểm
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Lê Dũng – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đánh giá, điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển. Về phương pháp, tổ hợp các môn thi tuyển sinh cần được quy đổi thành thang điểm chung, thống nhất cho từng chuyên ngành, chương trình hoặc nhóm chuyên ngành đào tạo là quy định hợp lý, giúp đảm bảo sự công bằng. bằng cấp khi nhập học.
Ông Dũng chia sẻ thêm: “Hiện tại ở Việt Nam có khoảng 20 phương thức xét tuyển đại học. Việc có một thang điểm chung sẽ tạo ra mức xét tuyển thống nhất giữa các trường và phương thức xét tuyển, giúp tránh tình trạng các trường sử dụng nhiều phương thức quy đổi điểm khác nhau.” , dẫn đến những khác biệt không đáng có.
Bên cạnh đó, điều này còn tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong quá trình tổ chức đào tạo, nâng cao hiệu quả giáo dục vì có sự tương đồng về năng lực đầu vào của thí sinh.”
Thạc sĩ Lê Dũng – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM. (Ảnh: website trường)
Theo Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, việc quy đổi điểm xét tuyển theo thang điểm chung sẽ tạo ra hệ thống tham chiếu thống nhất để đánh giá năng lực của thí sinh. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của thí sinh và chất lượng thí sinh trúng tuyển nên cần có quy định rõ ràng.
“Thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành quy định cụ thể về thang điểm chung, dẫn đến các trường phải chuyển đổi theo cách riêng của mình, khó đảm bảo tính thống nhất trên diện rộng. hệ thống giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nên quy hoạch thang điểm chuẩn chung như thang điểm 30 hay thang điểm 100 để các trường xây dựng công thức quy đổi điểm dựa trên đó, đồng thời giúp thí sinh hiểu rõ hơn. điểm số. cách tính điểm và yên tâm hơn trong quá trình xét tuyển”, võ sư Lê Dũng bày tỏ.
Trao đổi về vấn đề này, Phó hiệu trưởng một trường đại học ở địa phương nêu rõ: “Việc chuyển đổi điểm xét tuyển, điểm trúng tuyển của các phương pháp, tổ hợp khác nhau thành một thang điểm chung là rất cần thiết để đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh, đồng thời duy trì chất lượng đầu vào của các cơ sở giáo dục đại học.
Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành khung quy định cụ thể, thống nhất về cách quy đổi điểm, tránh tình trạng mỗi trường đưa ra một phương pháp quy đổi khác nhau, dẫn đến thiếu thống nhất, tiềm ẩn vướng mắc. khả năng gây ra sự không công bằng trong tuyển sinh.
Xem thêm : Tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ theo Thông tư 01 nên quy định theo từng ngành
Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể yêu cầu quy đổi điểm về thang điểm tối đa là 30 điểm. Điều này sẽ tránh tình trạng tổng điểm xét tuyển sau khi cộng vượt quá 30 điểm như trước đây, khiến nhiều thí sinh đạt điểm tối đa vẫn không đậu vì không có thêm điểm ưu tiên”.
Việc có thang điểm chung sẽ tạo ra mức độ tuyển sinh thống nhất giữa các trường và phương thức xét tuyển. (Ảnh: website UEF)
Trong khi đó, TS Lê Anh Tú – Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Hạ Long nhận xét: “Việc quy đổi điểm xét tuyển, điểm trúng tuyển của các phương pháp, tổ hợp môn học sang thang điểm chung có thể góp phần tạo ra sự đồng bộ hơn trong quá trình tuyển sinh.
Tuy nhiên, để đạt được sự công bằng tuyệt đối là rất khó, bởi mỗi phương thức tuyển sinh đều có những đặc điểm, ưu điểm riêng, phù hợp với mục tiêu, định hướng đào tạo của từng cơ sở giáo dục. Đối với một số chuyên ngành, nhà trường muốn tuyển dụng những ứng viên có năng lực cụ thể phù hợp với chuyên ngành đó.
Các phương pháp như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ hay xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế không chỉ khác nhau ở cách đánh giá năng lực thí sinh mà còn phản ánh khía cạnh học thuật hay kỹ năng. chia. Vì vậy, dù được quy đổi về cùng một thang đo chung nhưng các phương pháp này vẫn sẽ có những yếu tố khác nhau”.
Mặt khác, Thạc sĩ Lê Dũng cho rằng, việc chuyển điểm tuyển sinh sang thang điểm chung có thể giúp nâng cao chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo, tuy nhiên điểm đầu vào không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn. chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục.
“Mặc dù các trường top đầu thường tuyển sinh viên có điểm đầu vào cao hơn nhưng điều này không có nghĩa là chất lượng đào tạo ở các trường top thấp hơn. Chất lượng đào tạo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chương trình, phương pháp đào tạo, môi trường học tập và đặc biệt là sự nỗ lực của học viên.
Một số thí sinh ở bậc THPT chưa đạt thành tích nổi bật, điểm đầu vào đại học thấp nhưng khi lựa chọn được ngành nghề yêu thích thì có thể học tập trong môi trường phù hợp, có chương trình đào tạo chất lượng và hỗ trợ tốt nhất. Với sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ giảng viên, thí sinh vẫn có thể nỗ lực, phát huy thế mạnh của bản thân, đạt được mục tiêu học tập và chuẩn đầu ra”, ông Dũng nhận xét.
Việc quy đổi điểm ưu tiên phải hướng tới sự công bằng và tạo cơ hội cho mọi ứng viên
Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo là phương pháp quy đổi điểm xét tuyển, xét tuyển đối với từng chương trình, chuyên ngành, nhóm đào tạo để đảm bảo cơ hội cho tất cả thí sinh đạt điểm tối đa của thang điểm. điểm chung, đồng thời không có thí sinh nào có số điểm vượt quá mức điểm tối đa này.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục sẽ phải nghiên cứu quy định lại việc bổ sung điểm chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm ưu tiên khác. Qua đó, hạn chế sự lạm dụng, gây bất công giữa các ứng viên có điều kiện đầu tư học tập khác nhau.
Trao đổi về vấn đề này, phó hiệu trưởng một trường đại học trên địa bàn chia sẻ: “Quy định này không chỉ thể hiện sự rõ ràng trong quá trình tuyển sinh mà còn giúp các trường thực hiện đúng quy định.
Thí sinh đến từ các vùng miền khác nhau, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện học tập còn hạn chế hơn sẽ không bị thiệt thòi vì những yếu tố như không có điều kiện học ngoại ngữ hay tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ. chỉ có ngoại ngữ quốc tế để được cộng thêm điểm ưu tiên.
Ngoài ra, cũng cần hạn chế việc lạm dụng điểm thưởng, điểm khuyến khích trong tuyển sinh, đảm bảo các chính sách ưu tiên được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.”
Trong khi đó, theo TS Lê Anh Tú – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Hạ Long: “Về việc cộng điểm ưu tiên và chuyển đổi chứng chỉ ngoại ngữ, những năm trước nhà trường đã áp dụng tiêu chuẩn rõ ràng, trong đó điểm từ các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được quy đổi lên thang điểm 10 để cộng vào điểm xét tuyển.
Đồng thời, để tránh lạm dụng số điểm thưởng này, nhà trường đã nghiên cứu kỹ phương án chuyển đổi để đảm bảo phù hợp và công bằng cho tất cả thí sinh.
Ngoài ra, nhà trường vẫn duy trì nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nhằm tạo điều kiện, đa dạng hóa cơ hội tuyển sinh cho tất cả thí sinh, bất kể điều kiện học tập của họ như thế nào.”
TS Lê Anh Tú – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh: NVCC)
Theo ông Tú, quy định về cách quy đổi điểm xét tuyển sang thang điểm chung có tiềm năng nâng cao chất lượng đầu vào, tăng tính công bằng. Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả thực sự cần kiểm tra, theo dõi hàng năm, sau đó đưa ra điều chỉnh dựa trên kết quả thực tế. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học.
Về phía Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, Thạc sĩ Lê Dũng đề xuất: “Khi ban hành quy chế tuyển sinh mới với những thay đổi liên quan đến thang điểm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng quy định rõ ràng về cách thêm ưu tiên điểm và điểm thưởng phù hợp với từng thang điểm áp dụng.
Cùng với đó, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các cơ sở giáo dục, bảo đảm phương thức tuyển sinh không bị lạm dụng hoặc thiên vị quá mức cho một nhóm đối tượng. Mặt khác, cần duy trì đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, xem xét đặc thù của từng chuyên ngành, từng trường để các trường đại học vừa tuyển được ứng viên phù hợp nhất, vừa giữ được tính liêm chính. sự công bằng trong hệ thống tuyển sinh chung”.
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/du-kien-quy-doi-diem-xet-diem-trung-tuyen-ve-thang-chung-truong-dh-thay-hop-ly-post247655.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục