Phiên thảo luận lấy ý kiến về Dự thảo Tiêu chuẩn chương trình giảng dạy vi mạch bán dẫn cấp đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 16/1 đã nhận được nhiều chia sẻ và ý kiến mang tính xây dựng từ các chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp.
- CSGDĐH dự kiến mở thêm nhiều ngành, chương trình đào tạo đại học mới từ năm 2025
- Cần có kế hoạch bồi dưỡng “dài hơi” cho giáo viên các môn học mới
- Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 có chủ đề về bảo vệ đại dương
- Tỷ lệ ứng viên GS, PGS bị loại nhiều nhất, Chủ tịch HĐGS ngành CNTT chia sẻ
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tuyển 4.500 chỉ tiêu năm 2024
Toàn cảnh buổi tọa đàm diễn ra ngày 16/01/2025 tại Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Xây dựng giáo trình vi mạch bán dẫn dựa trên chương trình chuẩn của các ngành truyền thống
Sau khi nghe báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng Dự thảo Tiêu chuẩn chương trình giảng dạy vi mạch bán dẫn trình độ đại học, chia sẻ tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng đánh giá cao nỗ lực của nhóm của các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng dự thảo.
“Các tiêu chuẩn chương trình đào tạo không chỉ được xây dựng bám sát yêu cầu thực tế của thị trường lao động trong nước mà còn tham khảo các tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… để thể hiện tầm nhìn. “Việc đầu tư nghiêm túc cho giáo dục Việt Nam vươn tầm toàn cầu là bước tiến lớn nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành bán dẫn”, ông Quỳnh chia sẻ.
Theo ông Quỳnh, cấu trúc chuẩn chương trình được xây dựng khoa học, phân chia rõ ràng khối kiến thức chung và chuyên ngành hỗ trợ, giúp sinh viên vừa nắm vững lý thuyết vừa phát triển kỹ năng. thực tế. Phương pháp đào tạo cũng khá hiện đại, kết hợp lý thuyết và thực hành từ dự án thực tế; Chương trình đào tạo chú trọng nhiều đến tiếng Anh, trang bị các kỹ năng liên ngành như lập trình mô phỏng, phân tích dữ liệu,…
Tuy nhiên, ông Quỳnh hy vọng sẽ làm được nhiều điều hơn là chuẩn hóa chương trình đào tạo và giải quyết các nhu cầu cụ thể của thị trường vi mạch trong nước, như thiết kế vi mạch cho các ứng dụng trong hệ thống IoT và các sản phẩm công nghiệp. trọng điểm của Việt Nam.
Góp ý về dự thảo, ông Quỳnh đề xuất bổ sung các xu hướng mới như thiết kế vi mạch công suất thấp; trí tuệ nhân tạo trong thiết kế mạch, IoT,… Tăng tỷ lệ thực hành từ 40-50% trên tổng khối lượng chương trình đào tạo nhằm giúp học viên rèn luyện kỹ năng sản xuất thực tế.
Thầy Quỳnh cho biết, từ năm ngoái, Trường Đại học Lạc Hồng đã mở chuyên ngành đào tạo vi mạch bán dẫn. Các trường phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để có thể triển khai chương trình này.
“Trên thực tế, việc đầu tư vào đào tạo vi mạch bán dẫn đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Các công ty, doanh nghiệp đều có chương trình đào tạo dành cho kỹ sư mới. Vì vậy, nếu các trường đại học tận dụng được chương trình này sẽ giúp ích rất nhiều cho chương trình đào tạo mạch bán dẫn trong bối cảnh các trường chưa bảo đảm được cơ sở vật chất”, ông Quỳnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Quỳnh cho biết hiện nay các nước như Mỹ, Đài Loan,… đều có nhiều chính sách học bổng dành cho sinh viên. Vì vậy, nhà trường còn xây dựng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế nhằm tận dụng nguồn lực quốc tế trong việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngạc An Bằng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ ngành bán dẫn có chiều rộng và chiều sâu nên rất khó có một chuẩn mực chung về nguồn nhân lực. các chương trình đào tạo phục vụ ngành bán dẫn.
Xem thêm : 2 giải pháp ngăn ‘làm đẹp’ học bạ khi điểm THPT chiếm 50% xét tốt nghiệp
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngạc An Bằng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ tại tọa đàm.
“Nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học trong việc xây dựng Dự thảo Tiêu chuẩn chương trình giảng dạy vi mạch bán dẫn trình độ đại học là rất lớn và tôi đồng ý xây dựng chương trình ở cấp cơ sở. . Từ đó, với định hướng của từng trường sẽ xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn chương trình”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ.
Ông Bằng rất chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng đầu ra và cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tính đến thời điểm này, dự báo nhu cầu nhân lực ngành bán dẫn phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp FDI bởi khó nắm bắt được kỳ vọng đầu tư của các tập đoàn lớn vào Việt Nam.
“Nếu thực sự quyết tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành bán dẫn, có lẽ chúng ta nên hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp FDI và các cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên sâu, hàng đầu về vi mạch. chất bán dẫn và nhắm tới thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên xem xét định hướng xây dựng chương trình đào tạo dựa trên chương trình chuẩn của ngành đào tạo truyền thống với các học phần chuyên sâu về ngành bán dẫn”, ông Bằng chia sẻ.
Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hiếu Minh – Phó Giám đốc Học viện Công nghệ mật mã cho rằng, việc xây dựng chuẩn chương trình liên ngành như lĩnh vực mạch bán dẫn không hề đơn giản. Vấn đề là làm thế nào để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp theo các giai đoạn của ngành bán dẫn. Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, ngoài việc đảm bảo tính đặc thù còn phải tính đến tính tích hợp. Nếu chương trình đào tạo không được tích hợp, sinh viên sẽ rất khó tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hiếu Minh – Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Mật mã chia sẻ trong buổi tọa đàm.
Để tăng cường hội nhập, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hiếu Minh cho rằng, ngoài việc có đủ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn trong ngành bán dẫn, trình độ tiếng Anh là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy, các chương trình đào tạo tiêu chuẩn hay tài năng phải chú trọng nâng cao trình độ tiếng Anh cho người học, đảm bảo tính tích hợp của hệ thống chương trình đào tạo.
Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào đào tạo nhân lực chip bán dẫn
Tại tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nam – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, đến nay, Học viện đã xây dựng chương trình đào tạo trình độ cử nhân, kỹ thuật, cấp 2, cấp 2. Chương trình đào tạo IC bán dẫn.
“Học viện mong muốn ban hành tiêu chuẩn chương trình đào tạo để có thể so sánh, điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra đáp ứng điều kiện chung”, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nam bày tỏ.
Về vấn đề nếu nhà trường đào tạo ồ ạt thì sinh viên ra trường khó có cơ hội việc làm, ông Nam cho rằng đào tạo nguồn nhân lực cũng là để tạo động lực thu hút đầu tư FDI. Hiện Việt Nam muốn đầu tư vào ngành bán dẫn nhưng thế mạnh chưa nhiều nên đào tạo nhân lực ngành này được coi là bước chuẩn bị đầu tiên. Khi xây dựng chương trình đào tạo mạch bán dẫn, học viện không xây dựng chuyên sâu mà ở phạm vi rộng, vì nếu đào tạo không có doanh nghiệp tiếp nhận nhân lực thì sẽ là lỗi của người học.
Chia sẻ tại phiên thảo luận, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đồng Xuân Trường cho biết, về điều kiện bảo đảm thực hiện các chương trình đào tạo, cũng như việc thực hiện Quyết định. Quyết định số 1017/QD-TTg ngày 21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, đặc biệt đối với các trường Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, các cơ sở giáo dục đại học cần xem xét tổng mức đầu tư, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025, 2030 và các giai đoạn tiếp theo. sao cho hiệu quả đầu tư là tốt nhất.
Cũng theo ông Đồng Xuân Trường, Sở Kế hoạch – Tài chính sẵn sàng đồng hành cùng các trường trong việc xây dựng chính sách đảm bảo thu hút sinh viên các ngành đào tạo phục vụ ngành bán dẫn. Phó Giám đốc mong các trường đại học phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để Bộ sớm có văn bản đề xuất trình cấp có thẩm quyền.
Hội thảo đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và chia sẻ ý kiến từ các chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học và đại diện doanh nghiệp về chip bán dẫn.
Phát biểu tổng kết phiên thảo luận, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Anh Dũng chia sẻ một số nhóm vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở giáo dục. giáo dục đại học và đại diện kinh doanh chip bán dẫn.
Thứ nhất, xét về sản lượng và thị trường lao động, chúng tôi tin rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển hệ sinh thái chip bán dẫn.
Thứ hai, về thực tập thực tập, đại diện một số doanh nghiệp đề xuất tăng thời gian đào tạo thực tập thực tế cho sinh viên ngành đào tạo vi mạch bán dẫn. Phó Cục trưởng Nguyễn Anh Dũng cho rằng, đây là một trong những điều kiện tiên quyết, góp phần giải quyết khó khăn trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế. Tuy nhiên, để tăng thời gian thực tập, thực tập thì sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp vào đào tạo là rất quan trọng. Giải pháp được đề xuất là liên minh giữa các cơ sở giáo dục đại học và liên minh giữa các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tăng cường nguồn lực vật chất, tăng thời gian thực tập cho sinh viên.
Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Dự thảo Tiêu chuẩn chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn trình độ đại học sẽ được hoàn thiện, đồng thời, hội đồng tư vấn xây dựng chương trình sẽ có công văn gửi tới các cơ sở giáo dục. Giáo dục đại học yêu cầu bình luận bằng văn bản.
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, đại diện doanh nghiệp, giảng viên chụp ảnh lưu niệm.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/doanh-nghiep-dong-vai-tro-then-chot-trong-dao-tao-ve-vi-mach-ban-dan-post248626.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục