Hiện nay, xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử cũng đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Để góp phần giải quyết vấn đề trên, nhiều cơ sở giáo dục đã tiên phong đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại điện tử.
- TP Hồ Chí Minh: Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
- Phổ biến, trao đổi về những sửa đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
- ĐH Lạc Hồng: Hệ từ xa chỉ xét tuyển học bạ, không đề cập chuẩn đầu ra ngoại ngữ
- Nội dung SGK Lịch sử và Địa lí theo chương trình mới sinh động và dễ tiếp thu
Đặc biệt, Trường Đại học Thương mại là cơ sở giáo dục đầu tiên trong cả nước mở ngành Quản lý thương mại điện tử thuộc ngành Quản trị kinh doanh từ năm 2005.
Bạn đang xem: Doanh nghiệp chỉ ra “chìa khoá” nâng cao chất lượng nhân lực Thương mại điện tử
Sự phát triển của ngành thương mại điện tử là xu hướng tất yếu
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trần Hùng – Trưởng khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại nhận định sự phát triển của ngành Thương mại điện tử đã phản ánh nhu cầu nhân lực mạnh mẽ. nguồn lực có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại, tiếp thị và quản lý kinh doanh.
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Trần Hùng – Trưởng khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại. (Ảnh: website của trường)
Theo ông Hùng, sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử sẽ được học từ cơ bản đến chuyên sâu những kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này, bao gồm: Quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử (website kinh doanh) có lãi trên Internet; kiến thức, kỹ năng quản lý và thực hành tiếp thị điện tử, tiếp thị mạng xã hội; Kỹ năng sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet; Kiến thức và kỹ năng thanh toán điện tử; kiến thức, kỹ năng thực hiện hoạt động thương mại qua thiết bị di động; kiến thức, kỹ năng khai thác ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện các hoạt động chào bán, bán hàng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; – Kiến thức phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử; Kiến thức và kỹ năng quản lý vận hành các hoạt động bán lẻ B2C, bán buôn B2B và chuỗi cung ứng trên Internet; Kiến thức và kỹ năng về quản lý chiến lược thương mại điện tử, an toàn thông tin và quản lý rủi ro thương mại điện tử, phát triển hệ thống thương mại điện tử, luật thương mại điện tử và chính phủ điện tử. ..
Đặc biệt, chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Trường Đại học Thương mại luôn được sửa đổi, cập nhật theo xu hướng, kết hợp đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, chương trình đáp ứng được tính hiện đại và yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Hơn nữa, với kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh và các kỹ năng chuyên môn liên quan thuộc lĩnh vực công nghệ, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có thể xin việc tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các tập đoàn trong và ngoài nước.
Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở các vị trí như: Chuyên gia Digital marketing; Chuyên viên quản trị, xây dựng hệ thống giao dịch thương mại và kinh doanh trực tuyến tại doanh nghiệp; Chuyên gia hoạch định dự án và hoạch định chính sách phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin tại các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu thuộc các bộ, ngành; Giảng viên thương mại điện tử tại các trường đại học, học viện, học viện, cao đẳng, trung cấp… Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử đều có thể khởi nghiệp kinh doanh, bởi hiện nay, bất kỳ công việc nào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đều áp dụng mô hình bán hàng trên nhiều nền tảng, đa kênh. .
“Tùy theo vị trí và kinh nghiệm cá nhân sẽ có mức lương phù hợp. Ví dụ, đối với những công việc như quản lý marketing, vận hành website hay quản lý sản phẩm, sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể nhận mức lương từ 10-20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp chọn làm freelancer trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị có thể kiếm tiền không giới hạn, thậm chí lên tới 100 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử không chỉ tuyển dụng lao động trong nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế, tạo ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho sinh viên có năng lực ngoại ngữ và ngoại ngữ. kỹ năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, sinh viên cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật xu hướng công nghệ mới và có thái độ làm việc chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. lao động”, ông Hùng bày tỏ.
Xem thêm : Thầy cô chính là những người kiến tạo nên giá trị của Victoria Thăng Long
“Chìa khóa” giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Chia sẻ về lý do khởi nghiệp, anh Nguyễn Trường Phi – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Maxbuy Việt Nam, một trong những cựu sinh viên ngành Thương mại điện tử, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Đại học Thương mại cho biết : “Thương mại điện tử giờ đây không chỉ là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu trong kinh doanh. Năm 2010, tôi khởi nghiệp khi thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất mới mẻ.
Thành công đến với tôi từ việc nhận biết đúng thời điểm, nắm bắt cơ hội và không ngừng học hỏi. Ngay từ khi còn đi học, tôi đã nhận thức được đây sẽ là ngành tiềm năng và tất yếu trong tương lai. Từ đó tôi mạnh dạn thử. Tuy nhiên, tôi cảm thấy may mắn khi là một trong những người bắt đầu chinh phục thị trường này từ sớm nên sẽ có những lợi thế nhất định.
Theo tôi, ngành thương mại điện tử sẽ còn phát triển hơn nữa trong 5-10 năm tới, đặc biệt với sự kết hợp giữa công nghệ AI, blockchain và big data.
Ông Nguyễn Trường Phi – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Maxbuy Việt Nam. (Ảnh: NVCC)
Theo ông Phi, ngành thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tại doanh nghiệp của anh, nhân viên trong ngành thương mại điện tử thường đảm nhận các vị trí liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số, vận hành nền tảng thương mại điện tử hoặc phân tích dữ liệu người tiêu dùng. Thông thường, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường trong ngành này dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, tùy theo năng lực của từng nhân viên, doanh nghiệp sẽ xem xét điều chỉnh mức lương cho phù hợp.
“Mặc dù tỷ trọng nhân sự thương mại điện tử trong tổng số nhân sự của công ty không quá lớn nhưng riêng khối văn phòng, các vị trí này chiếm tới 50%. Từ đó, chúng ta cũng cần hiểu rõ tầm quan trọng của ngành này trong hoạt động kinh doanh hiện nay”, ông Phi nói.
Để nâng cao trình độ chuyên môn và thu nhập, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Maxbuy Việt Nam nhấn mạnh 3 yếu tố mà sinh viên thương mại điện tử cần rèn luyện và trau dồi thường xuyên.
Thứ nhất, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, những kiến thức được học ở trường cần được học sinh vận dụng linh hoạt vào thực tế. Trong số đó, những kỹ năng như quản lý và vận hành nền tảng thương mại điện tử, phân tích dữ liệu và khả năng sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi làm việc trực tiếp, quy trình vận hành nền tảng số của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy theo quy mô hoạt động, lĩnh vực kinh doanh nên sinh viên cần trau dồi khả năng thích ứng. Thích ứng nhanh và linh hoạt.
Thứ hai, ngoài những kiến thức chuyên ngành được học ở trường, sinh viên cần chủ động hơn trong việc trau dồi, trang bị các kỹ năng mềm. Đặc biệt, sinh viên đặc biệt chú trọng đến kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo. Bởi đây là một trong những yếu tố rất cần thiết và được sử dụng thường xuyên khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Thứ ba, kỹ năng sử dụng mạng xã hội và khả năng đánh giá xu hướng thị trường là một trong những yếu tố then chốt giúp sinh viên phát triển và thăng tiến trong lĩnh vực này. Ngày nay, các doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm nhân sự chuyên môn mà còn cần những người có thể theo kịp, thậm chí dẫn đầu các xu hướng mới. Vì vậy, sinh viên nên tham gia các dự án thực tế, các khóa học bổ sung sớm để tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng.
Xem thêm : Môn tích hợp vẫn gây bối rối, được thảo luận nhiều ở các cuộc họp chuyên môn
“Hiện tại, tôi và doanh nghiệp vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Trường Đại học Thương mại. Đặc biệt, tôi thường xuyên tham gia các buổi chia sẻ, đào tạo, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Thông qua chương trình, sinh viên không chỉ hiểu rõ hơn về yêu cầu thực tế của doanh nghiệp mà còn có cơ hội tiếp cận các dự án thực tế ngay từ khi theo học.
Ngành thương mại điện tử đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng từ phía học sinh, nhà trường. Tôi tin rằng, với định hướng đúng đắn, tinh thần học hỏi và khả năng thích ứng, sinh viên hoàn toàn có thể vươn xa hơn trong ngành này. Bởi trong bối cảnh thị trường hiện nay, cơ hội sẽ luôn rộng mở với những ai sẵn sàng đón nhận và nắm bắt”, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Maxbuy Việt Nam bày tỏ.
Theo ý kiến của anh Phạm Hải Vân, cựu sinh viên khóa 41I3 chuyên ngành Quản trị Thương mại điện tử, Đại học Thương mại, hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần Boxi và Công ty Cổ phần Quỹ đầu tư BB. Vốn cổ phần: “Hiện nay, thương mại điện tử không còn là khái niệm mới mà đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống và hoạt động kinh doanh. Hầu hết các giao dịch mua bán đều được thực hiện thông qua Internet. Đây cũng là ngành học tạo cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên”.
Ông Phạm Hải Vân – Giám đốc Công ty Cổ phần Boxi và Công ty Cổ phần Quỹ đầu tư BB Capital. (Ảnh: NVCC)
Theo ông Văn, với sự phát triển của các sàn giao dịch thương mại điện tử và nền tảng trực tuyến, sinh viên hoàn toàn có thể khởi nghiệp kinh doanh ngay khi còn đi học thông qua các mô hình kinh doanh trực tuyến. Đây là hình thức kinh doanh không cần vốn hay mặt bằng lớn nhưng vẫn có thể mang lại thu nhập nếu các bạn trẻ biết nắm bắt cơ hội. Chưa kể, bạn có thể tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội bằng cách tạo nội dung hữu ích và thu hút người theo dõi. Khi đó, khi kênh chia sẻ phát triển ổn định, bạn hoàn toàn có thể áp dụng tiếp thị liên kết thông qua hoạt động giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng theo số lượng người mua.
“Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng phát triển, ngành thương mại điện tử vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, số lượng sinh viên được đào tạo chính quy về lĩnh vực này còn hạn chế. Trong khi đó, hầu hết các bạn đều phải bổ sung kiến thức hoặc chuyển đổi từ ngành khác sang thương mại điện tử.
Ngoài ra, dù ngành này mang đến cơ hội việc làm rộng mở nhưng để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, sinh viên cần được trang bị nhiều kỹ năng, trong đó có khả năng sáng tạo nội dung và quản lý các kênh phân phối. Việc phân phối và khai thác các công cụ công nghệ là vô cùng quan trọng. Ngày nay, ngay cả những nhân viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm cũng phải trau dồi và thích nghi với nền tảng công nghệ mới. Trong khi đó, giới trẻ có lợi thế là nhạy cảm, nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng, từ đó nghiên cứu nhu cầu khách hàng”, ông Vân nêu rõ.
Chia sẻ về quá trình học tập tại trường Đại học Thương mại, anh Văn cho biết, anh là một trong những sinh viên đầu tiên được đào tạo bài bản về thương mại điện tử tại Việt Nam. Năm 2005, ngành này còn rất mới và chưa có nhiều người biết đến. Tuy nhiên, khi còn học tại trường, anh và các bạn cùng lớp đã được tiếp cận với các mô hình thương mại điện tử tiên tiến từ nước ngoài.
“Tôi cảm thấy may mắn khi được học hỏi và nghiên cứu các mô hình thương mại điện tử từ rất sớm. Đây chính là cơ sở giúp tôi quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này và đạt được những thành tựu nhất định như hiện tại. Vì vậy, tôi và nhiều cựu sinh viên khởi nghiệp khác đã gắn bó với trường để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập và thực tập.
Với mong muốn giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, với tư cách là nhà tuyển dụng, tôi khuyến khích sinh viên trau dồi những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết để sẵn sàng bước vào môi trường lao động. tham gia thị trường lao động và tăng sức cạnh tranh”, ông Văn bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/doanh-nghiep-chi-ra-chia-khoa-nang-cao-chat-luong-nhan-luc-thuong-mai-dien-tu-post248061.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục