Từ ngày 18 đến 30 tháng 7 năm 2024, thí sinh sẽ đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên
- Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên kiêm phó bí thư nên được giảm tiết dạy
- Thầy cô bật mí kỹ năng “ứng phó” đề thi vào lớp 10
- Gia đình, nhà trường chỉ nên cho HS sử dụng thiết bị thông minh khi có giám sát
- Giáo sư Lê Ngọc Thành nhắn nhủ 6 tiêu chí để trở thành thầy thuốc giỏi
Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số trường cao đẳng, các cơ sở đào tạo nghề thuộc sự quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nên không có thông tin về Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn, nhầm lẫn cho thí sinh và phụ huynh.
Bạn đang xem: “Dở khóc dở cười” ở trường nghề: HS đã trúng tuyển, trường khác vẫn gọi nhập học
Các thí sinh bối rối khi các trường dạy nghề không nằm trong hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.
Trước thực trạng trên, trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Nhà giáo Ưu tú, TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội cho biết, việc các trường cao đẳng, trung cấp (trừ trường cao đẳng sư phạm mầm non) không có thông tin về Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung là trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trực tiếp là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều thí sinh và phụ huynh không biết điều này.
Do đó, khi không thấy thông tin về các cơ sở đào tạo nghề trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, nhiều người không khỏi hoang mang, bối rối khi muốn đăng ký và lựa chọn theo học tại một cơ sở đào tạo nghề.
Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội (Ảnh: Website nhà trường).
Ngoài ra, theo ông Khánh, thí sinh và phụ huynh phải truy cập vào trang web và nền tảng mạng xã hội của từng trường cao đẳng, trung học để tìm hiểu thông tin về đơn vị đó.
Điều đáng nói là hiện nay, các trường cao đẳng, trung cấp chủ động cung cấp thông tin tuyển sinh trên các nền tảng mạng xã hội và báo chí chính thống, nhưng trường nào cũng có thông tin tốt về mình, điều này có thể dẫn đến tình trạng thông tin do trường cung cấp có thể gây ra “hỗn loạn”, khiến nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn về chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Do đó, ông Khánh cho rằng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có sự thống nhất để các trường cao đẳng, trung cấp trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp có nhiều cơ hội hơn khi xuất hiện trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Từ đó, giúp người học dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn ngành nghề, trường học phù hợp hơn với trình độ, năng lực và thế mạnh của mình. Điều này cũng nhằm mục đích đảm bảo công bằng cho tất cả các ứng viên.
Ngoài ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng cần có giải pháp riêng để hỗ trợ các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp như công khai thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, của Bộ và các trang thông tin chính thức.
Ông Khánh cho biết, trước đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có một số sổ tay hướng dẫn tuyển sinh trên cổng thông tin của Tổng cục, nhưng trong 2 năm trở lại đây, thông tin này không có. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của phụ huynh và học sinh.
Xem thêm : SGK được xây dựng theo hướng mở, yêu cầu giáo viên và học sinh phải đọc nhiều
Trong khi đó, nếu thông tin đến từ cơ quan quản lý nhà nước thì chắc chắn sẽ tạo được lòng tin cao hơn cho thí sinh, phụ huynh và xã hội.
Theo ông Khánh, những năm gần đây, quy mô tuyển sinh giáo dục đại học ngày càng tăng, chưa kể một bộ phận sinh viên lựa chọn đi du học hoặc làm việc không qua đào tạo, chỉ còn lại một số lượng tương đối nhỏ cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Có thể thấy, sự tuyên truyền không công bằng giữa giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các trường cao đẳng và trung cấp, đặc biệt là công tác tuyển dụng. Trong khi đó, xu hướng sử dụng lao động của xã hội đang cần một lượng lớn lao động tốt nghiệp đại học.
Hơn nữa, tâm lý của nhiều gia đình vẫn còn quá chú trọng vào bằng cấp, dẫn đến nhiều học sinh điểm thấp vẫn chọn học đại học, sau đó phải bỏ học giữa chừng để quay lại trường nghề hoặc sau khi tốt nghiệp rất khó tìm được việc làm…
Các ứng cử viên dành rất nhiều thời gian và công sức khi muốn đăng ký vào trường dạy nghề
Trong khi đó, theo Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận, do trường trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nên các cơ sở đào tạo nghề không có thông tin tuyển sinh và mã trường trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, hầu hết các trường phổ thông chỉ thực hiện hướng dẫn học sinh đăng ký vào hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chứ chưa hướng dẫn đăng ký tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Do đó, các ứng viên muốn đăng ký vào trường cao đẳng phải đến trực tiếp trường hoặc đăng ký trực tuyến trên trang web của từng trường.
Học sinh trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận (Ảnh: Website nhà trường).
Hơn nữa, khi đăng ký xét tuyển vào bất kỳ trường cao đẳng hay trường nghề nào, học sinh phải khai báo lại thông tin (thông tin cá nhân, điểm, điểm thi, v.v.) một lần nữa, điều này tốn nhiều công sức và thời gian hơn. Ví dụ, Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận đã xây dựng hệ thống đăng ký xét tuyển riêng trên cổng thông tin điện tử của trường. Thí sinh muốn đăng ký trực tuyến cần phải nhập lại thông tin trên hệ thống đó.
Có thể thấy, việc không nằm trong Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung đã gây ra không ít khó khăn cho thí sinh khi ngoài các trường đại học, các em vẫn có nhu cầu lựa chọn các trường cao đẳng, trung cấp trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Vì vậy, ông Quốc tin rằng việc tích hợp thông tin tuyển sinh và mã trường của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung chắc chắn sẽ mang lại nhiều tiện lợi hơn cho cả thí sinh và nhà trường.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT đề nghị hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bão
Bên cạnh đó, khi thực hiện tích hợp này, tỷ lệ tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chắc chắn sẽ cao hơn, góp phần tiến gần hơn đến mục tiêu “phấn đấu thu hút 50-55% học sinh phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp vào năm 2030” theo Chỉ thị số 21/CT-TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Để công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo nghề ngày càng thuận lợi hơn, ông Quốc đề xuất cần chỉ đạo các Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phổ thông trên địa bàn tư vấn về định hướng, phân luồng để giúp học sinh hiểu rõ hơn về hệ thống giáo dục nghề nghiệp (cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, mức thu nhập, bằng cấp…). Qua đó, có cái nhìn đúng đắn hơn về giáo dục nghề nghiệp.
Đồng tình với quan điểm trên, Thạc sĩ Nguyễn Quang Khải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang cho rằng, việc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không nằm trong Hệ thống tuyển sinh chung là một bất lợi cho cả thí sinh và nhà trường. Bởi, khác với các trường đại học, mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự đăng thông báo tuyển sinh và tự quảng cáo, nên thông tin tuyển sinh này rất rời rạc, gây bất tiện cho thí sinh khi tiếp cận thông tin để đăng ký xét tuyển.
Ngoài ra, bản thân các cơ sở đào tạo nghề cũng chịu bất lợi khi không biết thông tin về nhau. Ông Khải bày tỏ, do mỗi trường tự làm công tác tuyển sinh, không biết trường kia làm thế nào nên có trường hợp trường này có nguồn tuyển sinh rất dồi dào, nhưng trường kia lại thiếu và không kế thừa được.
Thậm chí nhiều lần, thí sinh trúng tuyển vào trường A nhưng do không biết nên trường B vẫn gửi giấy báo trúng tuyển.
Theo ông Khải, hiện nay công tác phân loại học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT tại nhiều địa phương còn yếu kém.
Khi cánh cửa đại học mở quá rộng, nguồn học sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ ngày càng hạn chế. Trên thực tế, cha mẹ nào cũng muốn con mình vào đại học.
Do đó, ông Khải cho rằng nếu công tác tuyển sinh vào các trường cao đẳng, trung cấp không được thực hiện tốt thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông.
“Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần “ngồi lại” với nhau để thống nhất về chiến lược, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, cùng nhau triển khai tốt định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông mà nước ta đã đề ra. Chúng ta phải tìm cách thực hiện mục tiêu, xu hướng đào tạo gắn với việc làm và đào tạo nguồn nhân lực gắn với phát triển các ngành kinh tế của đất nước hiện nay.
Không chỉ vậy, công tác truyền thông tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cũng cần phải làm tốt hơn, đa dạng và phong phú hơn”, ông Khải chia sẻ.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/do-khoc-do-cuoi-o-truong-nghe-hs-da-trung-tuyen-truong-khac-van-goi-nhap-hoc-post244425.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục