Chỉ còn vài ngày nữa là năm học 2024-2025 chính thức bắt đầu. Theo phóng viên, một trong những giải pháp mà địa phương triển khai để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa là tiếp tục điều chuyển giáo viên từ trường dư sang trường thiếu.
- Có giáo viên cho đề cương ôn tập ra sao đề kiểm tra tương tự vậy
- Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục
- Chất lượng đào tạo biên, phiên dịch của bà Ngọc Anh được “phơi bày” ra sao?
- Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về nội dung ôn thi tốt nghiệp năm 2025
- Vườn ươm tài năng Cử nhân quốc tế chuyên ngành Tài chính & Quản lý LA TROBE NEU
Các trường học ở vùng núi gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên học tập chung
Bạn đang xem: Điều động, luân chuyển để giải quyết bài toán thừa – thiếu GV cục bộ
Trường Tiểu học Phổ thông Dân tộc Nội trú Trà Tập (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) có 1 cơ sở chính và 9 cơ sở vệ tinh. Hiện nay, việc đi lại giữa các cơ sở không quá khó khăn vì đường sá đã cơ bản được sửa chữa.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục Việt Nam, cô Lưu Thị Nghĩa – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, để chuẩn bị cho năm học 2024-2025, tập thể giáo viên nhà trường đã tập trung vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế, sửa sang lại khu vực bán trú, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học.
Đối với các trường vệ tinh ở các thôn, bản xa xôi, nhà trường yêu cầu giáo viên phải có mặt tại trường để thông báo cho phụ huynh và học sinh ở khu vực lân cận về thời gian mở cửa trường.
Năm học 2024-2025 đang đến gần, nhưng Trường Tiểu học Phổ thông Dân tộc Nội trú Trà Tập vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như thiếu đội ngũ giáo viên. Theo cô Nghĩa, đến nay, trường đã thiếu 6 giáo viên trong 2 năm liên tiếp.
“Với tình hình thiếu giáo viên, theo chỉ đạo của phòng giáo dục quận, nhà trường được ký hợp đồng giáo viên. Do đó, về cơ bản nhà trường đáp ứng đủ số lượng giáo viên để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, mong muốn của nhà trường là ngành giáo dục cần có chính sách ưu đãi hơn nữa để thu hút giáo viên về công tác tại các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa làm “đòn bẩy” tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng giáo viên cho các môn học cụ thể (ví dụ: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh)”, cô Nghĩa chia sẻ.
Thứ hai, việc biên soạn SGK cho học sinh cũng là nỗi lo của ban lãnh đạo Trường Tiểu học Nội trú Trà Tập. Bởi, theo cô Nghĩa, nhà trường mới chỉ được cấp đầy đủ SGK cho các lớp 1, 2, 3 và 4; trong khi lớp 5 vẫn còn thiếu SGK theo chương trình mới.
Thứ ba, nhà trường chưa đẩy mạnh việc sử dụng kho tài liệu khoa học dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức giảng dạy và đánh giá.
“Theo tôi, học liệu số cung cấp phương tiện điện tử để giáo viên dạy và học tốt như: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử…; nhờ đó, giáo viên cũng có thể xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.
Tuy nhiên, việc truy cập vào kho học liệu dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn còn khá khó khăn vì đường truyền internet tại trường khá yếu. Nhà cung cấp dịch vụ đã cố gắng khắc phục nhưng vẫn chưa có tiến triển. Để sử dụng kho học liệu dùng chung, giáo viên phải truy cập bằng mạng 4G từ điện thoại cá nhân. Chưa kể, nhà trường có một số giáo viên lớn tuổi, khả năng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Với những khó khăn này, đánh giá thực tế về hiệu quả sử dụng kho học liệu dùng chung tại trường hiện chỉ ở mức trung bình”, cô Nghĩa tâm sự.
Không gặp nhiều khó khăn như Trường Tiểu học Phổ thông Dân tộc Nội trú Trà Tập trong việc tiếp cận kho tài nguyên khoa học dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy Cao Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường THCS Mường Kim (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) cho biết, các thầy cô giáo trong trường thấy khá thuận tiện khi sử dụng kho tài nguyên khoa học này.
“Kho học liệu dùng chung của Bộ giúp giáo viên khai thác tốt thông tin, dữ liệu phục vụ cho bài giảng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đảm bảo các lớp học có máy chiếu, giáo viên có thể sử dụng kho học liệu một cách thuận lợi trong giờ học. Tuy nhiên, nhà trường yêu cầu giáo viên không được chia sẻ, bình luận các câu hỏi trực tuyến về môn học”, ông Hùng cho biết.
Một góc thư viện của trường THCS Mường Kim. (Ảnh: NTCC)
Xem thêm : Ngành Thiết kế đồ họa có điểm chuẩn cao nhất Trường ĐH Kiến trúc TPHCM
Năm học 2024-2025, tổng số học sinh tại Trường THCS Mường Kim là khoảng 1.000 (trong đó có hơn 200 học sinh mới). Năm học này, trường chỉ thiếu 1-2 giáo viên nên vẫn đảm bảo được công tác giảng dạy. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của trường luôn mong muốn tiếp tục tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn để an tâm bước vào năm học mới.
“Để tạo môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, nhà trường đã phân công giáo viên vệ sinh, sắp xếp bàn ghế, trồng thêm hoa, cây xanh tạo cảnh quan cho trường, lớp học. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với các trưởng thôn, tổ dân phố, tham gia họp phụ huynh nhắc nhở con em chuẩn bị tinh thần để trở lại trường theo đúng kế hoạch”, ông Hùng chia sẻ.
Chuyển giáo viên nam từ vùng thuận lợi sang vùng khó khăn trong thời gian ít nhất 5 năm
Trao đổi về định hướng các đơn vị trường học chuẩn bị cho năm học 2024-2025, ông Phan Ngọc Năm – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, từ đầu tháng 8/2024, Sở đã chỉ đạo các trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tập trung giáo viên về trường – nơi làm việc để tổ chức vệ sinh, trang trí trường, lớp học. Đối với các công trình trường học xuống cấp, Sở cũng đã tham mưu UBND huyện xem xét, bổ sung kinh phí sửa chữa cho các đơn vị.
Về công tác vận động trẻ em trở lại trường, ông Nam chia sẻ, từ ngày 01/8/2024, các trường đã thông báo đến phụ huynh để chuẩn bị cho trẻ em trở lại trường. Những năm trước, vào những tuần đầu năm học mới, sĩ số lớp học khó đạt 100%, nhất là cấp THCS. Do đó, Sở yêu cầu các trường triển khai nghiêm túc, triệt để công tác vận động học sinh.
Học sinh trường THCS Mường Kim. (Ảnh: NTCC)
Năm học 2024-2025 là năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho tất cả các lớp ở cấp tiểu học và trung học cơ sở nên Sở đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng sách giáo khoa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên tham gia giảng dạy chương trình mới lớp 5 và lớp 9.
Về đội ngũ giáo viên, ông Nam cho biết, vào giữa tháng 6/2024, UBND huyện Bắc Trà My đã ban hành Quyết định số 2227/QĐ-UBND về kế hoạch huy động đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục và đào tạo của huyện.
“Kế hoạch điều động giáo viên nhằm tiếp tục sắp xếp, điều chỉnh, phân công công tác hợp lý cho giáo viên; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, điều kiện thực tế của giáo viên nhiều năm công tác ở vùng khó khăn trở về vùng thuận lợi, tạo sự công bằng trong sắp xếp, phân công biên chế và bảo đảm yêu cầu phát triển mạng lưới trường, lớp.
Việc huy động giáo viên còn giúp họ phát huy được thế mạnh, trình độ chuyên môn, tránh tình trạng trì trệ, quan liêu, tự mãn, tự định kiến, bó hẹp đơn vị hay vị trí công việc.
Đồng thời, cần khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương trong ngành giáo dục huyện”, ông Nam chia sẻ.
Theo ông Nam, những giáo viên được điều động là những người đang trực tiếp giảng dạy tại các trường trực thuộc.
Việc điều chuyển được thực hiện theo nguyên tắc khách quan, công bằng, khoa học, phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí công tác; chống bè phái, cá nhân chủ nghĩa, không gây mất kiểm soát, không phá vỡ sự ổn định, không vượt chỉ tiêu được giao hằng năm.
Xem thêm : Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đưa đón trẻ
“Giáo viên được điều chuyển sau khi kết thúc năm học (vào tháng 7, tháng 8) hoặc cuối học kỳ 1 nếu cần thiết; không được lợi dụng quy định điều chuyển để trục lợi cá nhân hoặc chèn ép giáo viên. Thời hạn điều chuyển tối thiểu đối với giáo viên nam là 5 năm và đối với giáo viên nữ là 4 năm (từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn). Giáo viên đã công tác nhiều năm tại các thôn bản vùng khó khăn có nguyện vọng điều chuyển đến vùng thuận lợi sẽ được xem xét, quyết định”, ông Nam nhấn mạnh.
Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My cũng cho biết, đối với những trường còn thiếu giáo viên, không huy động được giáo viên, Sở yêu cầu các trường tự liên hệ để ký hợp đồng giáo viên.
Hiện nay, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) có 39 trường, gồm 15 trường mầm non – mẫu giáo; 11 trường tiểu học; 10 trường trung học cơ sở; 03 trường tiểu học và trung học phổ thông.
Tổng số giáo viên trong huyện là 739/404 nữ. Tổng số học sinh là 11.547, trong đó mẫu giáo có 2.867 trẻ; tiểu học có 5.162 học sinh và trung học cơ sở có 3.518 học sinh.
Theo phương án huy động giáo viên đã được phê duyệt, huyện Bắc Trà My được chia thành 2 vùng: vùng khó khăn (vùng 2 – gồm 4 xã) và vùng thuận lợi (vùng 1 – gồm 9 xã).
Điều kiện chuyển giáo viên từ vùng 1 sang vùng 2:
Giáo viên nữ từ 45 tuổi trở xuống, nam từ 50 tuổi trở xuống (tính đến ngày 30 tháng 8 hàng năm) đang công tác tại vùng 1 nhưng chưa từng giảng dạy tại vùng 2 hoặc đã từng giảng dạy tại vùng 2 nhưng chưa đủ thời gian công tác theo quy định (10 năm đối với nam, 8 năm đối với nữ).
Từ năm học 2025-2026 trở đi, giáo viên nữ phải đủ 47 tuổi trở xuống, giáo viên nam phải đủ 52 tuổi trở xuống, đang công tác tại vùng 1 nhưng chưa giảng dạy tại vùng 2 hoặc đã giảng dạy tại vùng 2 nhưng chưa đủ thời gian công tác theo quy định (10 năm đối với nam, 8 năm đối với nữ).
Trường hợp cả hai vợ chồng đều là giáo viên và thuộc diện điều động thì chỉ được điều động một người.
Điều kiện để điều chuyển giáo viên từ vùng 2 về vùng 1:
Giáo viên đang công tác tại vùng 2 có thời gian công tác từ 8 năm trở lên đối với nữ, từ 10 năm trở lên đối với nam (tính từ thời gian công tác tại ngành giáo dục Bắc Trà My có đóng bảo hiểm xã hội) có đơn xin chuyển công tác về vùng 1.
Giáo viên có thời hạn công tác đã hết (từ vùng 1 sang vùng 2) đã nộp đơn xin chuyển đến vùng 1. Tuy nhiên, tổng thời gian làm việc ở vùng 2 là dưới 10 năm đối với nam, 8 năm trở lên đối với nữ và độ tuổi là 47 trở xuống đối với nữ, 52 trở xuống đối với nam thì vẫn đủ điều kiện để chuyển.
Chuyển trường giữa các trường trong cùng khu vực hoặc khác khu vực:
Giáo viên công tác liên tục tại một trường từ 10 năm trở lên được xét chuyển công tác đến trường khác. Giáo viên được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ liên tục dưới 2 năm. Việc chuyển công tác một số trường hợp khác nhằm bổ sung cho các trường thiếu giáo viên, đáp ứng yêu cầu về sắp xếp mạng lưới trường lớp, nhiệm vụ giáo dục hằng năm cũng như bảo đảm chế độ, chính sách đối với giáo viên theo quy định.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/dieu-dong-luan-chuyen-de-giai-quyet-bai-toan-thua-thieu-gv-cuc-bo-post245211.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục