Ngày 21/12, tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu, Diễn đàn Giáo dục Hà Nội 2024 đã diễn ra với chủ đề “Nhà trường và giáo viên Hà Nội phát huy truyền thống “hai tốt” để tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm giáo dục, đào tạo Thủ đô như một trung tâm giáo dục lớn và tiêu biểu của cả nước”.
- Còn 26 trường ở Hà Nội nghỉ học do ảnh hưởng của bão
- Hải Phòng: Rèn kỹ năng ứng phó với căng thẳng và áp lực cho học sinh
- Nâng cao nhận thức Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên khu vực Bắc Trung bộ
- Australia hạn chế sinh viên nước ngoài trong chiến dịch kiềm chế di cư
- Trường ĐH Công đoàn bế giảng lớp đào tạo Nghiệp vụ Kế toán Công đoàn K19
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Thùy Trang.
Diễn đàn do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Hà Nội và Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội tổ chức nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của ngành giáo dục và đào tạo như đã khẳng định tại Luật Thủ đô sửa đổi. đổi thành “Phát triển giáo dục và đào tạo để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục và đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi và đổi mới kỹ thuật số quốc gia”. và hội nhập quốc tế”.
Tham dự diễn đàn có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Trọng Ry, Phó Chủ tịch Hội.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Thùy Trang.
Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (áo trắng). Ảnh: Thùy Trang.
Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lãnh đạo các sở, ngành Thành ủy Hà Nội, đại diện các sở giáo dục, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học phổ thông. trường tiểu học và trung học với giáo viên tại thành phố Hà Nội.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Nhà giáo ưu tú, TS. Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, chia sẻ, tháng 11/2024, toàn ngành kỷ niệm 70 năm phong trào thi đua “Hai đức” của Hà Nội giáo dục đã khẳng định những thành tựu to lớn cũng như những bài học quý giá về truyền thống đổi mới của ngành.
Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: Thùy Trang.
Năm 2025 sẽ là năm Thủ đô và cả nước phát huy cao trào thi đua “Xây dựng nước mạnh trong thời kỳ mới”; Đồng thời, cũng là năm ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ, cơ chế mới của Luật Thủ đô sửa đổi nhằm tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.
Để Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trở thành trung tâm giáo dục lớn của cả nước, dẫn đầu cả nước về giáo dục chất lượng cao, bên cạnh nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Thành phố. UBND TP còn phụ thuộc vào sự quyết tâm cao độ, đổi mới của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Hà Nội.
Vì vậy, “Diễn đàn Giáo dục Hà Nội 2024” mong muốn tập trung tìm giải pháp giúp Nhà trường và Giáo viên Hà Nội đổi mới, sáng tạo đáp ứng yêu cầu của Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào năm 2025, sau đó là năm 2030.
Diễn đàn nhằm mục đích quy tụ các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên đầy tâm huyết, sáng tạo của các trường phổ thông Hà Nội, cùng lên tiếng giúp Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát huy những thành tựu, truyền thống thi đua “Hai hàng” 70 năm qua, đồng thời time tìm giải pháp giúp Nhà trường và Giáo viên Hà Nội thực hiện “Tự chủ – Dân chủ – Nhân văn – Sáng tạo – Hội nhập” và mỗi Thầy cô Hà Nội đều là những Nhà giáo “Nhiệt tình Sáng tạo”.
Diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường học trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Ảnh: Thùy Trang.
“Trước thời cơ mới của đất nước, chúng ta không chỉ nói đúng, nói hay mà quan trọng là phải làm đúng, làm tốt, đổi mới để đạt kết quả cao. Mỗi ngôi trường ở Thủ đô là một ngôi trường giáo dục chất lượng cao, là niềm hạnh phúc của người dân Hà Nội”, giáo viên Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.
Đổi mới giáo dục từ tư tưởng Hồ Chí Minh đến hệ sinh thái học tập sáng tạo
Khai mạc diễn đàn là bài phát biểu của TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng với chủ đề “Nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh về căn bản và toàn diện”. cải cách giáo dục”.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Thùy Trang.
Trong phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc, giá trị lâu dài của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giáo dục. Mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một nền giáo dục nhân văn vẫn là kim chỉ nam trong đổi mới giáo dục hiện nay, đặc biệt là những lời dạy của Người như “Học phải đi đôi với thực hành”, “Phát triển phải đi đôi với thực hành”. năng lực toàn diện của học sinh” và “Dù khó khăn đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt – học giỏi”.
Tại diễn đàn, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cũng chia sẻ về chủ đề “Trường học và giáo viên: Các phương pháp tăng trưởng và phát triển”. Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông đã mở ra những góc nhìn mới về vai trò của nhà trường và giáo viên trong đổi mới giáo dục, hướng tới một nền giáo dục hiện đại, bền vững và phù hợp trong bối cảnh toàn cầu. toàn cầu hóa cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Thùy Trang.
Báo cáo “Giáo dục Thủ đô Hà Nội, đổi mới căn bản toàn diện: góc nhìn từ khế ước xã hội mới về giáo dục” của Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Tập trung định hướng phát triển giáo dục Hà Nội theo xu hướng toàn cầu một khế ước xã hội mới trong giáo dục. Trên cơ sở tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện của Nghị quyết 29 và các cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô, báo cáo đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại. , sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế trong tương lai.
TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Thùy Trang.
Báo cáo của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương thảo luận về “Bối cảnh và những vấn đề mới đặt ra sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW”. Báo cáo trình bày những vấn đề mới đặt ra sau 10 năm năm thực hiện Nghị quyết 29 và những khuyến nghị có giá trị cho việc phát triển giáo dục và đào tạo ở Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: Thùy Trang.
Thạc sĩ Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội, Ủy viên Thường trực Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, phát biểu về chủ đề “Tiếp tục triển khai các giải thưởng của Công đoàn Giáo dục Hà Nội”. Nội nhằm đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua góp phần nâng cao vị thế, năng lực, nhân phẩm của đội ngũ giáo viên Hà Nội trước thời cơ mới của Thủ đô”. hỗ trợ, quan tâm, bảo vệ từ xa để giáo viên thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thạc sĩ Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội, Ủy viên thường trực Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội. Ảnh: Thùy Trang.
Cũng tại diễn đàn, ThS Nguyễn Thị Minh Thủy, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã mang đến tham luận với chủ đề “Ứng dụng triết lý học tập siêu hiệu quả giúp học sinh phát triển tối ưu”. Tối ưu hóa tiềm năng của bạn và hiện thực hóa bản thân trong thời đại công nghệ và toàn cầu hóa.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu. Ảnh: Thùy Trang.
Đồng thời, bà Nguyễn Thị Minh Thủy cũng tặng các đại biểu cuốn sách “Học tập siêu hiệu quả”, tài liệu để giáo viên khám phá các phương pháp giúp học sinh không những đạt kết quả cao mà còn phát triển toàn diện. về kỹ năng, tính cách và tư duy sáng tạo.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Thùy Trang.
Diễn đàn cũng ghi nhận những đóng góp của Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội qua tham luận “Phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo trong các trường đại học”. cấp trường ở Hà Nội”. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh khi hệ sinh thái học tập sáng tạo được triển khai hiệu quả, học sinh Thủ đô không chỉ tích cực tiếp thu kiến thức mà còn được khuyến khích sáng tạo, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu yêu cầu của thời đại chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Một số hình ảnh tại diễn đàn:
Các diễn giả tham dự Diễn đàn Giáo dục Hà Nội 2024. Ảnh: Thùy Trang.
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thùy Trang.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/dien-dan-giao-duc-ha-noi-2024-noi-chuyen-gia-thao-luan-ve-day-tot-hoc-tot-post247997.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục