Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4 vừa qua, cả nước vẫn thiếu hơn 113.000 giáo viên các cấp. Tình trạng thiếu giáo viên một số môn ở hầu hết các địa phương… đang gây khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và kế hoạch giảng dạy của các trường.
- Tiến sĩ “ngành phù hợp” chủ trì ngành: Mỗi trường hiểu một kiểu, có phần máy móc
- Dạy học linh hoạt, phù hợp với các trường ảnh hưởng bão
- Bamboo School phát huy truyền thống học tập và truyền lửa cho thế hệ tương lai
- Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng cường năng lực đào tạo và khoa học
- Trường quân đội tăng chỉ tiêu, thêm 2 phương thức xét tuyển
Khi đọc thông tin cả nước vẫn thiếu hơn 113.000 giáo viên, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng việc thiếu giáo viên như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động giảng dạy trong các trường học, nhất là khi ngành giáo dục đang phát triển. Triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
Bạn đang xem: Điểm nghẽn trong tuyển dụng giáo viên đối với các môn còn thiếu
Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên chỉ xảy ra ở những môn cụ thể, còn hầu hết các môn học hiện nay đều không thiếu – nếu không thì nhiều nơi có nhiều lựa chọn để tuyển được cán bộ giỏi. tốt nhất.
Trong khi đó, hiện nay các trường học không hề thiếu giáo viên. Nhiều trường học ở vùng khó khăn cũng có tình trạng dư thừa tại địa phương khi một số môn học trong chương trình năm 2018 có thời gian học ít hơn so với chương trình năm 2006.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Nguồn tuyển dụng giáo viên hiện nay có đang thiếu?
Khi Bộ triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp THPT lớn nhất hiện nay có lẽ chỉ có môn Âm nhạc; Mỹ thuật ở cấp THPT vì đây là hai môn học hoàn toàn mới ở cấp độ này.
Tuy nhiên, nếu mỗi trường tuyển 1 giáo viên Âm nhạc; Với 1 giáo viên Mỹ thuật, cả nước chỉ cần tuyển hơn 5.000.000 giáo viên mới cho 2 môn này vì cả nước chỉ có chưa tới 2.700 trường THPT.
Ngoài ra, một số trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thiếu giáo viên dạy tiếng Anh vì môn này có nhiều cơ hội việc làm, giáo viên dễ dàng tìm được việc làm phù hợp ở những vùng này. có điều kiện.
Còn lại, về cơ bản không thiếu nguồn tuyển dụng cho các đối tượng khác. Kể cả những môn học mới như: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý là 2 môn học mới ở cấp trung học cơ sở nhưng lại là 5 môn học cũ ở cấp độ này. Vì vậy, các địa phương, trường học vẫn tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ để bố trí giảng dạy và cử đi học lấy chứng chỉ tích hợp.
Xem thêm : Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
Trên thực tế, không khó để tìm thấy số liệu về sinh viên sư phạm tham gia các kỳ thi hoặc tuyển dụng vào các vị trí cán bộ giáo dục ở các địa phương hiện nay.
Thông thường, sau khi thông báo tuyển dụng, Sở Giáo dục (tuyển giáo viên THPT; Trung tâm Giáo dục thường xuyên), Sở Giáo dục (tuyển giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) sẽ công bố danh sách số người đăng ký dự thi. Kỳ thi sẽ được thông báo trên website của Sở, Phòng Giáo dục sau mỗi đợt thi (ôn tập) và tuyển sinh.
Vì vậy, mọi người dễ dàng nhận thấy số lượng người đăng ký dự thi, chỉ tiêu tuyển dụng và hầu hết các địa phương đều có số lượng thí sinh cao hơn rất nhiều so với số chỉ tiêu tuyển dụng.
Hơn nữa, nếu nhìn vào con số hiện nay cả nước thiếu hơn 113.000 giáo viên theo số liệu của Bộ thì rất lớn, nhưng nếu chia bình quân cho 63 tỉnh thành thì mỗi địa phương chỉ có chưa đến 1,8 nghìn chỉ tiêu. Trong khi đó, mỗi năm số sinh viên sư phạm tốt nghiệp cao hơn rất nhiều so với con số này.
Rào cản tuyển dụng giáo viên dạy các môn còn thiếu
Tình trạng thừa giáo viên sẽ tiếp tục xảy ra trong những năm học tới bởi có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó hiện đang tuyển dụng giáo viên theo quy định về số lượng người làm việc tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên công lập.
Cụ thể, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT (trước đây) và Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT (hiện hành) hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc tại cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên công lập được quy định như sau:
Các trường tiểu học được phân công tối đa 1,5 giáo viên/lớp đối với lớp học 2 buổi/ngày và tối đa 1,2 giáo viên/lớp đối với lớp học 1 buổi/ngày.
trường THCS được phân công tối đa 1,9 giáo viên/lớp; Các trường dân tộc nội trú, trường bán trú dân tộc thiểu số ở các trường trung học cơ sở và trường dành cho người khuyết tật cấp trung học cơ sở được phân công tối đa 2,20 giáo viên/lớp;
Trường trung học phổ thông được phân công tối đa 2,25 giáo viên/lớp; Trường phổ thông dân tộc nội trú được bố trí tối đa 2,4 giáo viên/lớp; Trường THPT chuyên: Các lớp chuyên được bố trí tối đa 3,1 giáo viên/lớp.
Vì vậy, hàng năm khi báo cáo số lượng nhân sự lên cấp trên, hiệu trưởng phải tính số lớp hiện tại dự kiến trong năm học tới nhân với số giáo viên hiện có trong trường. Khi đủ giáo viên/lớp cũng đồng nghĩa với việc cấp trên không thể phân công thêm nhân viên.
Xem thêm : Trường ĐH Văn Hiến công bố điểm chuẩn đại học chính quy năm 2024
Ví dụ, một trường THCS có 30 lớp x1,9 giáo viên/lớp = 57 giáo viên lớp. Nếu trường có dưới 57 giáo viên dạy các lớp thì thiếu; nếu vượt quá thì thừa giáo viên. Một khi đã dư thừa cũng đồng nghĩa với việc không tuyển thêm người mới.
Vì vậy, có những môn thiếu giáo viên nhưng không tuyển được vì các môn khác thừa. Thừa giáo viên không dễ tinh giản, hay biệt phái sang trường khác vì nhiều lý do khác nhau.
Trong khi đó, tuyển dụng vẫn phải căn cứ vào chỉ tiêu của cơ quan chức năng chứ không chỉ thiếu hụt. Vì vậy, số lượng tuyển dụng hàng năm từ các địa phương không nhiều. Nếu không thì rất ít.
Dù thiếu Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp THPT nhưng nhiều trường vẫn không tuyển học sinh mới do thiếu hụt giữa các môn học tại địa phương.
Tình trạng thiếu giáo viên hiện nay thực chất có nhiều nguyên nhân. Đó là tình trạng bổ sung một số môn học mới vào chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; thiếu hụt do một bộ phận giáo viên ở các thành phố lớn bỏ việc; Còn thiếu vì một số vùng đặc biệt khó khăn khó tuyển được các môn cụ thể, hoặc khi giáo viên hết thời gian thử việc chuyển sang vùng có điều kiện thuận lợi.
Tuy nhiên, không thiếu nguồn tuyển các môn truyền thống, kể cả giáo viên mầm non, tiểu học ở các vùng thuận lợi, đồng bằng vì số lượng sinh viên sư phạm tốt nghiệp những năm gần đây khá lớn. .
Vì vậy, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện thiếu hơn 113.000 giáo viên, đây không phải là điều đáng lo ngại vì nguồn tuyển dụng từ hầu hết các địa phương hiện nay không phải là hiếm – nếu không nói là hạn chế. Nhà tuyển dụng có quyền lựa chọn nguồn tuyển dụng.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
KIM OANH
https://giaoduc.net.vn/diem-nghen-trong-tuyen-dung-giao-vien-doi-voi-cac-mon-con-thieu-post245384.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục