Mới đây, Đại học Huế kết luận luận án tiến sĩ của bà LTAH – Trưởng phòng nghiên cứu khoa học Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế bị cáo buộc đạo văn, sai lệch số liệu lịch sử. Cô LTAH là nghiên cứu sinh trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. [1]
- Cả nước có khoảng 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- TATA English – Môi trường tiếng Anh cho người chưa đủ kiên trì
- Kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS giúp trường thu hút được nhiều nguồn lực
- Nhóm sinh viên Trường ĐH Phenikaa phát triển ứng dụng hỗ trợ người bệnh đi khám
- Trường Đại học Hòa Bình công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2024
Theo kết luận, nội dung luận án tiến sĩ của bà LTAH có nhiều đoạn, ý sử dụng ý, đoạn tương tự như tác phẩm đã công bố của các tác giả khác mà không được tác giả trích dẫn nguồn theo đó. Đạo văn được xác định là 12 trang. Về dữ liệu lịch sử không chính xác, qua xác minh, Đại học Huế kết luận lời cáo buộc có phần đúng.
Bạn đang xem: ĐH Huế cần làm rõ trách nhiệm hội đồng đánh giá luận án TS đạo văn 12 trang
Giám đốc Đại học Huế yêu cầu tác giả luận án nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa những nội dung nêu trong kết luận tố cáo và lưu chiểu theo quy định hiện hành.
Hội đồng chấm luận án không thể chỉ có trách nhiệm công nhận bằng tiến sĩ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bá Thuyên – Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII; Nguyên Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho rằng, cần phải nhận rõ trách nhiệm của cả người thực hiện, người hướng dẫn cũng như hội đồng chấm luận án tiến sĩ 12 trang đạo văn với những dữ liệu lịch sử không chính xác nêu trên.
ông Nguyễn Bá Thuyên – đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII; Nguyên Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Quốchoi.vn
Theo ông Nguyễn Bá Thuyên, Luật Giáo dục đại học đã quy định những hành vi mà người học không được thực hiện, trong đó có gian lận trong học tập, thi cử, thi cử, xét tuyển.
“Tuy nhiên, chúng ta chưa có quy định xử lý trách nhiệm của người chủ trì luận án và hội đồng đánh giá luận án trong trường hợp luận văn sau khi được công nhận có sai sót? Không thể chỉ rút kinh nghiệm mà không có bất kỳ hình phạt nào. Các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu, bổ sung quy định này để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ cũng như đảm bảo trách nhiệm giám sát học thuật. Nếu hội đồng làm sai thì phải chịu trách nhiệm về sai sót của mình.
Tại sao người giám sát hoặc hội đồng đánh giá luận văn không phát hiện luận văn đạo văn dài tới 12 trang? Bên cạnh đó, Đại học Huế đã có quá trình xác minh cáo buộc và xác định luận án này có đạo văn và sai sót lịch sử. Yêu cầu chỉnh sửa có hợp lý không? Theo tôi, trong trường hợp xác định luận án có sai sót nghiêm trọng thì nên xem xét thu hồi bằng tiến sĩ”, ông Thuyên nghĩ.
Ngoài ra, theo ông Thuyên, Đại học Huế yêu cầu tác giả luận án chỉnh sửa những nội dung được xác định là đạo văn hoặc sai sót lịch sử và nếu kết quả thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chất lượng luận án. Nếu chưa đạt yêu cầu thì luận văn sửa lại có còn hiệu lực không?
Xem thêm : Quy định nới lỏng, có thể khiến “lạm phát” danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở
“Theo tôi, việc yêu cầu đính chính một luận văn bị kết luận là đạo văn hoặc dữ liệu lịch sử không chính xác là một trường hợp khá hiếm. Điều này dễ dẫn đến sự bất công đối với người học thực sự, người nghiên cứu thực sự”, ông Thuyên nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Bá Thuyên cũng cho rằng không thể chỉ công nhận bằng tiến sĩ và hội đồng thẩm định sẽ chịu mọi trách nhiệm mà rộng hơn là phải đảm bảo sự chặt chẽ, minh bạch và công bằng trong quá trình giám sát học thuật. Hơn nữa, trong việc thành lập hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cũng phải hết sức khách quan.
Trao đổi về vấn đề trên, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa – Thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: “Trong trường hợp này, ngoài trách nhiệm của bản thân người viết luận văn, chúng ta cũng cần quy trách nhiệm”. Trách nhiệm của người hướng dẫn và hội đồng chấm luận án tiến sĩ Tại sao không ai phát hiện luận án có vấn đề cho đến khi có người báo cáo?
Ở đây tôi muốn nói rằng hội đồng chấm luận án đã chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Rõ ràng, một luận án tiến sĩ bị phát hiện đạo văn tới 12 trang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của người đó và cơ sở đào tạo tiến sĩ này. Xã hội không thể chấp nhận một nhà nghiên cứu không chính trực, sao chép tác phẩm của người khác và cho rằng đó là của mình. Khi đó, bằng tiến sĩ không phản ánh năng lực, trình độ của người nghiên cứu, bởi người đó đã vi phạm liêm chính học thuật”, đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Quốchoi.vn
Cũng theo ông Hòa, nếu sửa luận án và giữ lại bằng tiến sĩ đã được cấp sẽ tạo tiền lệ xấu trong đào tạo và cấp bằng tiến sĩ. Vụ việc này cần được xử lý một cách minh bạch và công bằng.
Cần có quy định cụ thể để xử lý các bên liên quan nếu luận văn không đạt tiêu chuẩn chất lượng được phép trượt mà vẫn được cấp bằng.
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia giáo dục đại học, hiện là lãnh đạo một trường đại học ở Hà Nội, thừa nhận hiện chưa có quy định trực tiếp nào cho phép rút hoặc chỉnh sửa luận văn sau khi tốt nghiệp. đã được ký gửi trong thời gian dài (ví dụ 6 năm trong trường hợp Đại học Huế).
“Khi luận án đã được hội đồng thẩm định thông qua thì tác giả được công nhận là có bằng tiến sĩ và được cấp bằng tiến sĩ. Luận văn đó được coi là kết quả chính thức của quá trình đào tạo và được lưu giữ tại Thư viện (như Thư viện). Thư viện Quốc gia hoặc thư viện của cơ sở đào tạo) để đảm bảo tính công khai, minh bạch và phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt (như phát hiện sai, thiếu sót nghiêm trọng, vi phạm đạo đức nghiên cứu hoặc yêu cầu của cơ quan quản lý), cơ quan đào tạo hoặc cơ quan có thẩm quyền. vẫn có thể tiến hành xem xét”, người này chia sẻ.
Theo các chuyên gia, cần có những quy định cụ thể hơn trong việc xử lý các bên liên quan nếu luận án không đạt tiêu chuẩn chất lượng bị bỏ sót nhưng vẫn được bảo vệ, phê duyệt và cấp bằng. Ảnh minh họa: Tuệ Nhi.
Xem thêm : Sau gần 40 năm đổi mới, ngành GDĐT có thay đổi mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả
Lãnh đạo cũng bày tỏ, cần xác định rõ ràng quy trình học tập và lấy bằng tiến sĩ của bà LTAH sẽ được áp dụng trong quá trình học tập theo những quy định nào.
“Được biết, thời gian bà LTAH theo học là từ năm 2013 đến năm 2018. Trong thời gian này có 3 văn bản quy định liên quan đến đào tạo trình độ tiến sĩ gồm: Thông tư 10/2009/TT-BGDDT ban hành Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ; Thông tư 05/ 2012/TT-BGDDT sửa đổi Quy chế đào tạo tiến sĩ kèm theo Thông tư 10/2009/TT-BGDDT; Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ
Cả 3 thông tư đều quy định rõ việc xử lý vi phạm trong quá trình đào tạo, trong đó có hình thức thu hồi bằng cấp đã cấp. Tại mục b khoản 2 Điều 31 Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT quy định việc thu hồi bằng tiến sĩ được thực hiện theo quy định hiện hành và trong trường hợp sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận án. luận án, nếu cắt bỏ những phần sao chép, trích dẫn thì luận án không đạt yêu cầu.
Như vậy, nếu xác định luận án của cô LTAH có 12 trang sao chép và việc loại bỏ những nội dung này khiến luận án không đáp ứng yêu cầu học thuật thì Đại học Huế có quyền thu hồi bằng tiến sĩ của cô. giả dụ như vậy. Đồng thời, cô LTAH cũng có nhu cầu hoàn trả toàn bộ kinh phí được cấp trong quá trình học cao học”, chuyên gia nói thêm.
Theo các chuyên gia, nếu bà LTAH nhận thấy mình không xứng đáng lấy bằng tiến sĩ do vi phạm quy định trong quá trình đào tạo, bà có thể tự nguyện trả lại bằng tiến sĩ cho Đại học Huế. Điều này không chỉ giúp giữ gìn danh dự cá nhân mà còn giảm thiểu chi phí, thời gian cho các khâu thẩm định tiếp theo.
Ngoài ra, lãnh đạo cũng thừa nhận, hiện nay, quy định chưa đề cập cụ thể đến việc xử lý trách nhiệm của người hướng dẫn, thành viên hội đồng đánh giá luận án và phản biện độc lập trong quá trình phản biện. Trường hợp luận văn không đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn được bảo vệ, xét duyệt và cấp bằng. Đây là lỗ hổng trong quy định về đào tạo mà cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu, bổ sung để nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá trình đào tạo.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học có thể xây dựng quy định nội bộ về vấn đề này, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để xử lý trách nhiệm cho các cá nhân liên quan khi xảy ra sai sót.
Tài liệu tham khảo:
[1]: https://laodong.vn/ban-doc/ket-luan-vu-to-cao-luan-an-tien-si-dao-van-o-hue-1424806.ldo
Tuệ Nhi
https://giaoduc.net.vn/dh-hue-can-lam-ro-trach-nhiem-hoi-dong-danh-gia-luan-an-ts-dao-van-12-trang-post247503.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục