Theo đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải, trong bối cảnh Khoa học Công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ngành Kỹ thuật Máy tính đang đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết. Hơn nữa, với sự kết hợp giữa kiến thức Điện tử và Công nghệ thông tin, ngành học này của Trường đã nhận được sự quan tâm lớn của sinh viên mặc dù mới là năm đầu tiên tuyển sinh.
- Cần sớm có quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để Nhà nước đầu tư trọng tâm, trọng điểm
- “Tất cả vì học sinh thân yêu”
- Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
- Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nước rút đến đâu, vệ sinh kịp thời, đưa HS trở lại trường
Ngành kỹ thuật máy tính được ưu tiên phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Bạn đang xem: ĐH Giao thông vận tải: Nhiều HS quan tâm Kỹ thuật máy tính dù tuyển sinh năm đầu
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về nhu cầu xã hội đối với ngành Kỹ thuật máy tính hiện nay, PGS.TS Đào Thanh Toàn, Trưởng bộ môn Kỹ thuật điện tử, Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, theo thống kê, đây là ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực và sẽ tiếp tục có xu hướng thiếu hụt trong 20 năm tới.
Có thể thấy, các lĩnh vực dân dụng như điện – điện tử, hệ thống nhúng, thiết kế vi mạch hay khai thác, vận hành hệ thống mạng máy tính tại các cơ quan, doanh nghiệp, công ty thương mại, dịch vụ điện với nhiều khu thương mại tập trung trên cả nước và quốc tế, đặc biệt là nhiều tập đoàn lớn đang có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực Kỹ thuật máy tính rất cao.
Sinh viên Khoa Kỹ thuật Điện tử trong phòng thí nghiệm (Ảnh: NTCC).
Ông Toàn cho biết, hiện nay, Kỹ thuật máy tính là một trong những ngành được Nhà nước quan tâm, ưu tiên phát triển để trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thể chế hóa tại Thông tư số 03/2022/TT-BGDĐT ngày 18/01/2022, trong đó nêu rõ Kỹ thuật máy tính là một trong 12 ngành đào tạo trình độ đại học có nhu cầu nhân lực cao. Do đó, cần ưu tiên, khuyến khích các trường đại học mở ngành đào tạo và người học đăng ký theo học.
Ngoài ra, từ năm 2023, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông… đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, tọa đàm nhằm củng cố và phát triển nguồn nhân lực này. Các hội thảo này được tổ chức nhằm dự báo xu hướng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, lập trình phần cứng, máy tính tại Việt Nam trong thời gian tới.
Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực của xã hội, năm học 2024-2025, Trường Đại học Giao thông vận tải sẽ bắt đầu tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính.
Ông Toàn chia sẻ, qua khảo sát, đánh giá, Khoa và Bộ môn nhận thấy sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy tính của Trường ĐH GTVT, sinh viên có thể làm việc tại các công ty công nghệ IC bán dẫn như Amkor, Hana, Intel,…, các công ty thiết kế chip như FPT Software, Renesas, Synopsys, Dolphin…
Ngoài ra, sinh viên còn có thể làm việc tại các công ty lập trình ứng dụng, kiểm thử phần mềm nhúng cho các tập đoàn viễn thông; các công ty thiết kế, lắp đặt, vận hành hệ thống máy tính trong các đơn vị hành chính nhà nước; các công ty, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các công ty thiết kế, phát triển sản phẩm thiết bị điện tử…
Công ty thiết kế Dolphin IC giới thiệu tuyển dụng sinh viên Khoa Kỹ thuật điện tử, Trường Đại học Giao thông vận tải (Ảnh: NVCC).
Không chỉ vậy, sinh viên còn có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ hoặc trở thành nhà nghiên cứu, giảng viên tại các viện, cơ sở đào tạo về lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật máy tính.
Xem thêm : Nữ hiệu trưởng là 1 trong 8 phụ nữ tiêu biểu xuất sắc của thành phố Hải Phòng
Về thu nhập, anh Toàn cho biết, mức lương khởi điểm của một kỹ sư Kỹ thuật máy tính sẽ dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng tùy theo vị trí công việc và quy mô công ty. Sau 3-5 năm làm việc, mức lương thường sẽ tăng gấp đôi và sau 10 năm kinh nghiệm sẽ gấp 4-5 lần mức lương khởi điểm.
Về công tác tuyển sinh, theo ông Toàn, mặc dù năm học 2024-2025 là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật máy tính nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh và xã hội.
Trên thực tế, các ngành đào tạo của Khoa Kỹ thuật Điện tử, Khoa Điện – Điện tử của Trường Đại học Giao thông vận tải trong 10 năm trở lại đây luôn nằm trong top các ngành đào tạo có điểm chuẩn trúng tuyển cao, từ 24-26 điểm.
Ngoài ra, theo ông Toàn, với vai trò là đơn vị chủ quản ngành Kỹ thuật máy tính của Trường Đại học Giao thông vận tải, Khoa Kỹ thuật điện tử có truyền thống gần 20 năm đào tạo các ngành kết hợp kỹ thuật điện tử và công nghệ thông tin.
Do đó, đội ngũ giảng viên của Khoa bao gồm nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy. Các giảng viên đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước. Hiện nay, đội ngũ này của Khoa đã công bố gần 50 bài báo khoa học quốc tế và sở hữu 2 bằng sáng chế liên quan đến lĩnh vực IC bán dẫn cho máy tính.
Không chỉ vậy, Khoa Kỹ thuật Điện tử còn có cơ sở vật chất hiện đại để chuẩn bị cho quá trình đào tạo theo chuẩn mực cao nhất.
Cụ thể, sinh viên theo học ngành Kỹ thuật máy tính sẽ được học trong phòng thí nghiệm được đầu tư các thiết bị chuyên dụng hiện đại của nhiều thương hiệu như Analog Device, EZ, TI, Mitsubishi… phục vụ cho các thí nghiệm, thực hành về chế tạo, kiểm tra mạch điện tử, mạch đo, xử lý tín hiệu, xử lý ảnh, hàn linh kiện, kiểm tra độ bền các thiết bị điện tử, thiết bị nhúng…
Phòng máy tính của trường với hệ thống máy chủ hiệu suất cao và nhiều máy trạm được sử dụng cho các bài học thực hành của chương trình đào tạo Kỹ thuật máy tính.
Cơ sở vật chất cho sinh viên chuyên ngành này cũng được nhiều công ty trong và ngoài nước tài trợ, cùng sự đóng góp nhiệt tình của một số cựu sinh viên như tài trợ chip nhúng, thiết bị phần cứng, phần mềm thiết kế vi mạch.
Những ưu điểm trên chính là minh chứng cho thấy nhu cầu theo học ngành Kỹ thuật máy tính tại Trường Đại học Giao thông vận tải rất cao mặc dù trường mới bắt đầu tuyển sinh.
Chương trình đào tạo được thiết kế tập trung vào các kỹ năng thực hành.
Về chương trình đào tạo, ông Toàn cho biết, ngành Kỹ thuật máy tính của Trường Đại học Giao thông vận tải được xây dựng theo hướng kết hợp kiến thức chuyên ngành của cả hai lĩnh vực: Kỹ thuật điện tử và Công nghệ thông tin.
Mục tiêu cơ bản của ngành là cung cấp kiến thức về các nguyên lý và phương pháp thiết kế và phát triển các hệ thống phần cứng và phần mềm. Qua đó, phục vụ cho hoạt động của các thiết bị phần cứng đó như công nghệ IC bán dẫn, phần cứng và lập trình máy tính.
Không chỉ vậy, ngành Kỹ thuật máy tính còn được Khoa và Nhà trường thiết kế theo định hướng chú trọng vào kỹ năng thực hành.
Xem thêm : Bước đệm chiến lược cho tương lai thể thao sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến
Theo đó, sinh viên sẽ được thực hành ngay từ năm thứ 2, liên thông với nhiều chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính tại một số trường đại học ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… Trong quá trình học, sinh viên còn nhận được sự hỗ trợ đào tạo từ nhiều công ty, tập đoàn lớn như Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia – NIC, một công ty chuyên về vi mạch bán dẫn.
Sinh viên Khoa Kỹ thuật Điện tử trong buổi báo cáo đồ án.
Không chỉ vậy, trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo, Nhà trường còn cử các giảng viên có kinh nghiệm và lấy ý kiến phản hồi từ một số cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế, các đơn vị sử dụng lao động liên quan như Dolphin, Qorvo, FPT semi, CoAsia, Viettel…
Tuy nhiên, để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi tốt nghiệp, anh Toàn cho rằng sinh viên cần phải siêng năng, kiên trì, tin tưởng vào hướng đi đã chọn và chuẩn bị tốt ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Ngoài giờ học trên lớp, sinh viên cũng nên dành thời gian thực hành tại phòng lab và tích cực tham gia các sự kiện như Openday, hội chợ việc làm, giới thiệu công ty của một số doanh nghiệp trong ngành Kỹ thuật máy tính… tại trường.
Theo ông Toàn, khoa Kỹ thuật máy tính của Trường Đại học Giao thông vận tải có định hướng đào tạo chuyên sâu về công nghệ IC bán dẫn, phần cứng và lập trình máy tính nên không tránh khỏi những khó khăn trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Ví dụ, thiết bị thực nghiệm và thực hành cần thiết rất tốn kém; phần mềm chuyên dụng cũng cần phải được cấp phép.
Hơn nữa, đây là ngành học hiện đại, tiên tiến, đòi hỏi phải liên tục cập nhật thông tin mới từ thế giới nên chương trình đào tạo đòi hỏi sinh viên phải thực sự có năng lực, kiên trì và không ngừng phấn đấu.
Tuy nhiên, những khó khăn này có thể được khắc phục và giải quyết bằng sự đầu tư thích đáng từ phía Nhà trường và sự phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài để nâng cao chất lượng thiết bị thực hành, thí nghiệm hoặc chia sẻ phần mềm chuyên dụng.
“Chúng tôi rất mong chương trình “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” sớm được triển khai. Bởi khi đó, sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính sẽ có nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học hơn nhờ sự đầu tư của Nhà nước thông qua chương trình này”, PGS.TS.Toàn bày tỏ.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/dh-giao-thong-van-tai-nhieu-hs-quan-tam-ky-thuat-may-tinh-du-tuyen-sinh-nam-dau-post244521.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục