Vấn đề dạy thêm, dạy thêm cho học sinh phổ thông trong dự thảo Thông tư quy định dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo các nhà quản lý, giáo viên và học sinh. phụ huynh và học sinh trên toàn quốc.
- Tôn vinh 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2024
- Trường đại học khó đạt chuẩn tỷ lệ giảng viên khi muốn mở đào tạo tiến sĩ
- Trường ĐH Thương mại trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ và bế giảng cao học khóa 28B
- Xã hội nhiều thay đổi, phái nữ càng cần học tập để cân bằng việc nhà, việc nước
- Cựu sinh viên tri ân Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN bằng việc làm thiết thực
Bởi vì, dạy thêm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ là cơ sở quan trọng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dạy thêm, quản lý dạy thêm một cách thiết thực, dạy và học công bằng,…
Bạn đang xem: Đề xuất tách dạy thêm độc lập, trường học, GV không dạy thêm thu tiền
Ảnh minh họa
Tại sao việc giáo viên dạy thêm học sinh ở lớp chính quy lại dẫn đến nhiều bất cập?
Trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam và nhiều tờ báo khác đã đưa tin nhiều bất cập, hành động tiêu cực của giáo viên dạy học sinh bình thường. Phần lớn giáo viên dùng thủ đoạn để ép học sinh, học sinh bị bắt nạt. Áp lực phải học với giáo viên chính quy để lấy điểm và học với giáo viên khác để tích lũy kiến thức… không phải là hiếm trong giai đoạn hiện nay.
Điểm của việc dạy thêm thường xuyên khiến phụ huynh bất an vì ít gia sư thu phí nhưng lại cho học sinh điểm thấp vì sẽ mất uy tín và khó thu hút học sinh khác đến học thêm.
Sau hơn 20 năm giảng dạy và làm công tác quản lý ở các trường THCS, người viết hiếm thấy có giáo viên nào dạy học sinh ngoại khoá nhưng lại cố gắng hết mình trên lớp và đối xử công bằng với gia sư và học sinh được trả lương. không học nữa…
Dạy thêm học sinh khóa chính nghĩa là người học là “thượng đế” và được hưởng nhiều ưu ái, ưu tiên vì đóng hàng tháng (bao gồm tiền học phí hàng ngày, đóng theo từng buổi học), còn người không học thì giống như con ghẻ. “, dạy 2 môn trong cùng một lớp, môn nào trả theo ngày học, theo tháng phải được ưu ái hơn môn không đóng.
Không những vậy, không ai muốn con mình phải tốn tiền đi học thêm và bị điểm kém. Giáo viên cũng muốn những người trả tiền học thêm sẽ có điểm cao hơn những người không học thêm, để những người không học thêm vì lý do đó sẽ đến học thêm. Điểm số còn là “chiêu trò” lôi kéo học sinh học tập. Dạy kèm được sử dụng phổ biến nhất bởi các giáo viên giảng dạy các khóa học thông thường.
Xem thêm : Trong vòng 5 năm, Trường Đại học Trà Vinh dừng tuyển sinh 13 ngành
Giáo viên dạy các lớp chính quy trên lớp là người dạy, chấm bài, chấm bài, chấm điểm, nhận xét… nên việc dạy học sinh các lớp chính quy để thu tiền không thể không có bất cập, tiêu cực.
Còn rất nhiều lý do nữa để người viết mạnh dạn tin rằng trong thời gian gần đây, việc dạy thêm học sinh bình thường là nguyên nhân chính dẫn đến những bất cập trong việc dạy thêm và học tập.
Lớp đó nếu thầy không dạy thêm học sinh nào thì đương nhiên thầy sẽ dạy hết mình, không có lý do gì để ép thầy, không có lý do gì mà đối xử bất công với học sinh và thầy nhất định sẽ dạy hết mình. Yêu thương và đối xử công bằng với tất cả học sinh.
Giáo viên công lập dạy học sinh ngoại khóa cũng còn nhiều bất cập
Nhiều tiêu cực, bất cập đến từ việc dạy thêm cho học sinh bình thường. Nếu cấm dạy thêm đối với học sinh phổ thông sẽ giải quyết được phần lớn bất cập trong công tác dạy thêm, giáo dục, giáo dục sẽ hạn chế được những bất cập, tiêu cực.
Tuy nhiên, nếu giáo viên công lập không dạy thêm ở lớp bình thường mà dạy thêm ở trường thì cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất cập, có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực như:
Có trường hợp giáo viên liên kết với nhau để “ép buộc” nhau, chẳng hạn giáo viên A dạy Toán lớp 8/1; Thầy B dạy Toán lớp 8/2, nếu không được phép dạy thêm học sinh thì các thầy cô sẽ âm thầm cùng nhau tham gia, thầy A sẽ dạy thêm Toán lớp 8/2; Thầy B sẽ dạy thêm toán cho lớp 8/1, sau đó thầy A sẽ dùng thủ đoạn để bắt học sinh 8/1 học thêm thầy B và ngược lại, khi đó vẫn sẽ có tiêu cực, thầy A vẫn sẽ xử lý học sinh 8/1 học sinh nghe kém, không đến gặp thầy B để dạy thêm.
Hiện nay, việc ra đề thi được giao cho các trường tự chủ nên giáo viên trong cùng đơn vị vẫn có thể biết trước đề thi nên dù không dạy môn chính, giáo viên vẫn có thể biết trước câu hỏi và dạy trước cho học sinh. . tìm hiểu thêm.
Giáo viên dạy kèm nhiều đương nhiên tập trung vào việc dạy thêm, trên lớp không thực hiện tốt, nhiều nhiệm vụ bị lơ là.
Giáo viên công lập là viên chức làm giờ hành chính nhưng dạy thêm cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người nhận lương hàng tháng từ các đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng việc chính thức dạy buổi sáng, dạy thêm buổi chiều để thu tiền là điều bất ổn và bất công so với các ngành nghề khác.
Giáo viên dạy thêm công lập thu tiền học sinh dù chính quy hay không chính thức vẫn còn nhiều tiêu cực, bất cập, bất hợp lý.
Xem thêm : Làm gì để tạo nguồn học bổng cho đào tạo sau đại học?
Có thể tách hoạt động dạy thêm khỏi trường học và giáo viên công lập và tư thục không?
Một giáo viên dạy thêm ở một trường công lập đã chia sẻ quan điểm về dạy thêm và được nhiều người đồng tình: “Tôi nghĩ cần phải có cơ chế rõ ràng, cụ thể và dạy thêm là một hệ thống riêng biệt như 3 hệ thống: trường công, trường tư và trường tư. các trung tâm dạy kèm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều người cũng đồng tình, dạy thêm, dạy thêm là nhu cầu thực sự của một số giáo viên, người học và phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng, năng lực, chất lượng.
Bởi vì việc dạy thêm cho cả học sinh chính quy và không chính quy còn nhiều bất cập nên giáo viên giảng dạy tại các trường công lập (cán bộ) chưa thực sự thuyết phục khi dạy thêm nên đề nghị không để giáo viên muốn dạy thêm, giáo viên làm việc tại các trung tâm dạy thêm. toàn thời gian. Nếu làm được điều này thì lợi ích của các bên sẽ độc lập, tạo nên sự khách quan, công bằng trong việc dạy và học. Đây cũng là một góc độ cần được xem xét và nghiên cứu.
Việc dạy thêm ngoài trung tâm dạy thêm độc lập sẽ có đầy đủ tư cách pháp nhân. Cá nhân muốn dạy kèm tại các trung tâm sẽ có hợp đồng làm việc, được trả lương, có thu nhập xứng đáng và được đóng bảo hiểm. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,… các trung tâm thu nhập sẽ đóng thuế để tăng thu ngân sách. Giáo viên dạy tại trung tâm có thể có thu nhập cao hay thấp tùy vào chuyên môn, bản lĩnh, khả năng giảng dạy, thuyết phục học sinh và không gặp vấn đề về điểm số, bắt nạt…
Giáo viên công lập chỉ nên dạy tại các đơn vị sự nghiệp công lập, không được dạy kèm bên ngoài. Nếu muốn dạy thêm, họ có thể xin nghỉ việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập để ký hợp đồng làm gia sư tại các trung tâm. tâm trí dạy thêm.
Giáo viên bổ sung tại các trung tâm có thể là giáo viên đã nghỉ hưu hoặc giáo viên đã thôi giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Giáo viên có chuyên môn giỏi có thể dạy ở bất kỳ trung tâm dạy thêm nào… thì sẽ tránh được hầu hết những ảnh hưởng tiêu cực do giáo viên dạy thêm gây ra. Gia sư sẽ cố gắng dạy nhiều hơn để nâng cao chất lượng.
Bên cạnh đó, giáo viên công lập cũng sẽ giảng dạy bằng cả trái tim và tình yêu dành cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng và môi trường giáo dục.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-tach-day-them-doc-lap-truong-hoc-gv-khong-day-them-thu-tien-post246695.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục