Luật Giáo dục đại học đã trao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học. Các trường căn cứ quy chế tuyển sinh hiện hành để xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp với mục tiêu, định hướng đào tạo của đơn vị.
- Thầy Vũ Văn Viện trở thành PGS đầu tiên ngành Văn hóa Du lịch của Quảng Ninh
- Trường ĐH Kinh tế – ĐHQGHN kỷ niệm 50 năm truyền thống và chào tân sinh viên K69
- Xây dựng đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn THCS, THPT giáo viên cần lưu ý gì?
- Trường THPT Sóc Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Học sinh Hà Nội hiểu thêm quy định của pháp luật về an ninh mạng
Từ chỗ chỉ có một kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015, đến nay, vào mùa tuyển sinh 2024, ghi nhận có khoảng 10 đơn vị trên toàn quốc tổ chức thi riêng để tuyển sinh.
Bạn đang xem: Đề xuất sau khi HS hoàn tất thi tốt nghiệp mới công bố kết quả trúng tuyển sớm
Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội tại địa điểm thi Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tháng 4/2023. Ảnh: ĐHQGHN
Biết sẽ được nhận vào đại học sớm, nhiều học sinh có tâm lý học tập cầm chừng
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, một chuyên gia giáo dục đại học nhận xét, ưu điểm dễ thấy nhất của các kỳ thi riêng hiện nay là tạo nhiều cơ hội hơn cho thí sinh được xét tuyển vào đại học; Đồng thời, còn giúp các trường chủ động hơn trong việc lựa chọn thí sinh phù hợp. Tuy nhiên, những mặt tiêu cực của các kỳ thi này cũng đã xuất hiện, trong đó có vấn đề “studio” luyện thi tràn lan, gia tăng áp lực cho thí sinh, gây tốn kém, phiền phức cho người học và gia đình. gia đình và xã hội.
Theo các chuyên gia, việc Nhà nước trao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học là cần thiết và hợp lý nhưng không có nghĩa là các trường “thích làm gì thì làm”.
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ: “Đổi mới phương pháp kiểm tra, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực, chi phí cho xã hội”. đồng thời vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, làm cơ sở cho tuyển sinh dạy nghề và giáo dục đại học.” Như vậy, mục tiêu chung là làm cho kỳ thi gọn nhẹ, thuận tiện, giảm áp lực, chi phí cho người học và phụ huynh. .
Trong khi đó, hiện nay, các kỳ thi tư chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và trung tâm một số tỉnh nên thí sinh ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện đi lại sẽ không có cơ hội tham gia. gia đình. Chưa kể, ngoài lệ phí thi, thí sinh còn phải đóng các chi phí khác như chi phí đi lại, học phí.
Xem thêm : Giáo viên đánh giá SGK chương trình mới có nhiều ưu điểm về nội dung, hình thức
“Sự xuất hiện của các kỳ thi riêng đã kéo theo xu hướng ngày càng nhiều cơ sở giáo dục đại học chủ trương giảm tiêu chí cho phương pháp xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu cho các kỳ thi riêng. Điều này dẫn đến điểm chuẩn cho phương pháp xét kết quả thi tốt nghiệp cũng ngày càng tăng, khiến thí sinh ở các vùng khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục đại học càng khó khăn hơn.
Vì vậy, chỉ một số cơ sở giáo dục đại học uy tín, có đủ nguồn lực mới được phép tổ chức các kỳ thi riêng, tránh tình trạng thi tư “trăm hoa nở” gây phiền hà, tốn kém cho người dân. học tập và lãng phí nguồn lực xã hội”, chuyên gia nhận xét.
KHÔNG | Đơn vị tổ chức | Hình thức và kỳ thi | Phí |
1 | Đại học Quốc gia Hà Nội | – Cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Toán và Xử lý dữ liệu, Ngôn ngữ – Văn học, Khoa học. – Thí sinh làm bài thi trên máy tính | 500.000 VNĐ/thí sinh/buổi thi |
2 | Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh | – Cấu trúc bài thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích dữ liệu; và Giải quyết vấn đề.- Hình thức: trắc nghiệm khách quan trên giấy | 300.000 VNĐ/thí sinh/buổi thi |
3 | Đại học Bách khoa Hà Nội | – Cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Tư duy toán học, Đọc hiểu và Tư duy khoa học/Giải quyết vấn đề. – Hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính | 450.000 VNĐ/thí sinh/buổi thi |
4 | Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh | – Bao gồm 6 bài kiểm tra độc lập: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Tiếng Anh. – Nội dung kiến thức dùng để đánh giá năng lực thí sinh nêu trong các bài thi sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, trong đó nội dung kiến thức chương trình lớp 12 chiếm khoảng 70-80%. Còn lại là nội dung kiến thức của chương trình lớp 10, 11. – Thí sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do Nhà trường tổ chức. | Lệ phí được chia theo từng môn thi. Trong đó Toán, Lý, Hóa, Sinh là 200.000 đồng/môn; Môn Văn 300.000 đồng/thi; Môn tiếng Anh là 500.000 đồng/môn. |
5 | Đại học Sư phạm Hà Nội | – Thí sinh lựa chọn đăng ký thi một số môn thi: Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển. các chuyên ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của từng trường đại học. – Nội dung các kỳ thi tương ứng, phù hợp với nội dung các môn học và kỳ thi ở cấp trung học phổ thông; Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy. | Lệ phí được chia theo từng môn thi. Trong đó, 200.000 đồng/thí sinh/môn thi, (thi có 8 môn) |
6 | Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh | – Các môn thi: Tổ chức 06 môn thi độc lập gồm: Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý. – Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11). – Hình thức thi: Thi trắc nghiệm khách quan từng môn độc lập trên máy tính. | 115.000 VNĐ/thí sinh/môn thi |
7 | Đại học Sài Gòn | – Hình thức: Thi trắc nghiệm khách quan từng môn độc lập trên máy tính/giấy. – Các môn thi: Gồm 7 môn thi độc lập: Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. – Nội dung: Phạm vi kiến thức của bài thi thuộc chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (khoảng 90% kiến thức chương trình lớp 12, khoảng 10% kiến thức chương trình lớp 10, 11) | 100.000 đồng/môn/thí sinh. Nếu đăng ký thi kết hợp 3 môn: 250.000đ/thí sinh. |
Ảnh minh họa: ĐN
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đánh giá, các kỳ thi riêng đã mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh được xét tuyển vào các cơ sở khác. Các tổ chức giáo dục đại học, bao gồm các trường hàng đầu.
Tuy nhiên, điều này cũng có những nhược điểm nhất định khi học sinh phải phân bổ nhiều thời gian hơn để ôn tập cho các kỳ thi riêng, ngoài việc học ở trường.
Ngoài ra, việc biết sớm kết quả xét tuyển đại học (thông qua các phương thức xét tuyển sớm như bảng điểm, chứng chỉ ngoại ngữ, kết quả thi riêng) cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. học ở trường.
Theo ông Bình, nhiều học sinh khi biết mình đã đỗ đại học đã nảy sinh tâm lý lơ là, học tập có chừng mực. Hầu hết sinh viên chỉ học và thi tốt nghiệp với suy nghĩ chỉ cần đạt đủ điểm là đậu. Điều này đặt ra những khó khăn nhất định cho nhà trường và giáo viên trong việc đảm bảo chất lượng dạy và học.
Và như vậy, điều này cũng dẫn đến thực tế là điểm thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây không còn phản ánh đầy đủ chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục và địa phương.
“Theo tôi, để đạt được mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra, đặc biệt là mục tiêu đánh giá chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông. đồng thời cung cấp số liệu đủ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh, việc tính toán lại thời gian công bố kết quả tuyển sinh sớm là cần thiết.
Xem thêm : Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Đông kỷ niệm 70 năm truyền thống
Thời điểm thích hợp nhất có lẽ là sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, lúc này các trường nên công bố sớm kết quả tuyển sinh (thông qua bảng điểm, kết quả thi riêng và giấy chứng nhận trúng tuyển). chỉ có ngoại ngữ…)”, ông Bình gợi ý.
Đưa môn học mới vào tổ hợp tuyển sinh đại học từ năm 2025
Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tô Văn Phương – Trưởng phòng Đào tạo Đại học Nha Trang cho biết, đơn vị này chưa có kế hoạch tổ chức vì việc tổ chức thi riêng còn nhiều vướng mắc. phức tạp, đặc biệt là công tác tổ chức, luyện thi,…
“Việc tổ chức thi tuyển sinh riêng cho một trường đại học có nguồn lực vừa phải sẽ đặt ra nhiều thách thức. Hơn nữa, tình trạng “trăm hoa đua nở” trong các kỳ thi riêng cũng gây khó khăn cho thí sinh”, Phó Giáo sư Phương nhìn nhận.
Theo đó, chia sẻ về phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, nhà trường có kế hoạch xét tuyển sinh bằng cách kết hợp kết quả học tập phổ thông và kết quả đánh giá năng lực học tập. trường đại học.
Phó giáo sư Phương nhấn mạnh, một số thông tin báo chí đăng tải trước đây cho rằng nhà trường không còn sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học là không chính xác. Theo đó, kết quả đánh giá năng lực học tập có thể là kết quả từ bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, điểm thi tốt nghiệp THPT.
“Hình thức, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hoàn toàn phù hợp với định hướng tuyển sinh của trường, thể hiện mục tiêu đánh giá năng lực học tập của học sinh. học sinh. Đây là cơ sở tốt để các cơ sở giáo dục đại học xem xét tuyển sinh. Vì vậy, kết quả kỳ thi này vẫn được nhà trường sử dụng để tuyển chọn thí sinh”, PGS Phương chia sẻ.
Bên cạnh đó, Trưởng phòng Đào tạo cũng cho biết, Đại học Nha Trang là một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên đưa Tin học vào tổ hợp tuyển sinh đại học. Cụ thể, bên cạnh một số môn truyền thống (như Toán, Văn, Anh), Công nghệ thông tin được đưa vào tổ hợp tuyển sinh nhằm đánh giá năng lực học tập đại học của sinh viên các ngành/chuyên ngành sau: Công nghệ thông tin, tin học và hệ thống thông tin quản lý.
“Đối với các ngành liên quan đến công nghệ thông tin, Tin học là môn học quan trọng, cung cấp kiến thức nền tảng để đảm bảo cho sinh viên có thể học tập tốt hơn ở trình độ đại học. Đây cũng là cơ sở để thí sinh lựa chọn môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình ở cấp THPT, theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông mới”, PGS Phương chia sẻ.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-sau-khi-hs-hoan-tat-thi-tot-nghiep-moi-cong-bo-ket-qua-trung-tuyen-som-post246422.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục