Sáng 25/9, tiếp tục kỳ họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo.
- Quá nhiều tổ hợp, hình thức xét tuyển sớm vào đại học gây “lợi bất cập hại”
- Quy định phức tạp, chưa có hướng dẫn khiến CSGDĐH không tuyển được GV nước ngoài
- Trung tướng Trần Vi Dân: Đào tạo CAND cần gắn với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học
- Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
- Khởi công xây dựng Tòa nhà Trung tâm điều hành ĐHQGHN tại Hòa Lạc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chủ trì phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Bạn đang xem: Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm 5 năm
Những giáo viên vượt qua kỳ thi đào tạo giáo viên phải trải qua kỳ thực tập bắt buộc.
Trình bày báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, so với quy định hiện hành, đối tượng và phạm vi áp dụng của Luật Nhà giáo là nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài.
Quy định về tuyển dụng giáo viên đòi hỏi phải có thực hành sư phạm để đánh giá phẩm chất, năng lực theo chuẩn nhà giáo. Dự thảo Luật Nhà giáo cũng phân cấp việc tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục nhằm tăng tính chủ động của các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng giáo viên, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến thừa/thiếu nhà giáo.
Quy định về chế độ tập sự đối với người được tuyển dụng làm giáo viên như sau: Chế độ tập sự là bắt buộc; thời gian tập sự là 6 tháng đối với giáo viên mầm non, 9 tháng đối với giáo viên các ngành khác; trường hợp trước khi tuyển dụng đã có thời gian trực tiếp giảng dạy, đào tạo tại các cơ sở giáo dục phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng hoặc nếu được tuyển dụng có điều kiện đặc biệt thì được xem xét miễn, giảm thời gian tập sự.
Quy định về hợp đồng giảng dạy bao gồm hợp đồng không xác định thời hạn và hợp đồng có thời hạn. Quy định về chính sách tiền lương đối với giáo viên được xếp hạng cao nhất trong hệ thống thang lương, bảng lương hành chính sự nghiệp và được hưởng phụ cấp ưu đãi và các khoản phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc và địa bàn theo quy định của pháp luật.
Xem thêm : Hà Nội quy định đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, thành phố
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn
Về chế độ nghỉ hưu và kéo dài thời gian công tác đối với giáo viên, dự thảo Luật quy định giáo viên mầm non, giáo viên trường phổ thông dành cho người khuyết tật được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với quy định về độ tuổi nghỉ hưu để bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non và điều kiện làm việc hiện nay của giáo viên mầm non.
Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nhà giáo, hiện có ý kiến băn khoăn về tính khả thi của quy định này đối với một số loại hình cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông quy mô nhỏ; việc thay đổi thẩm quyền, phương thức tuyển dụng nhà giáo so với quy định của Luật Viên chức sẽ gây khó khăn cho việc huy động, bổ nhiệm nhà giáo vào các chức danh chuyên môn khác.
Ủy ban thường vụ Ủy ban Văn hóa – Giáo dục nhất trí cần có chính sách lương cho giáo viên để tạo động lực cho giáo viên yên tâm công tác, thu hút học sinh giỏi vào nghề giáo. Tuy nhiên, việc thể chế hóa chính sách này cần phù hợp với bối cảnh cải cách tiền lương, tránh hiểu theo hướng sẽ có thang bảng lương riêng cho giáo viên.
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thảo luận về dự thảo Luật. Ảnh: media.quochoi.vn
Liệu các quy định đánh giá có gây áp lực cho giáo viên không?
Thảo luận về dự thảo Luật quy định tuổi nghỉ hưu, đa số đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí với quy định giáo viên mầm non, giáo viên trường phổ thông dành cho người khuyết tật được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với quy định.
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định đánh giá nhà giáo được thực hiện trên cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà giáo, quá trình rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực chuyên môn của nhà giáo gắn với tiêu chuẩn nghề nghiệp theo chuẩn nhà giáo kết hợp với kết quả học tập, rèn luyện, là sự hình thành phẩm chất, năng lực của người học và được thực hiện định kỳ hằng năm theo năm học hoặc bất kỳ thời điểm nào phục vụ công tác quản lý nhà giáo theo quy định.
Xem thêm : Vì sao giáo viên không nên làm chủ nhiệm cùng lúc 2 lớp?
Về vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, quy định về đánh giá giáo viên là vấn đề khó, nhạy cảm. “Điều quan trọng nhất là dự thảo Luật chưa quy định cụ thể phương pháp, cách tiếp cận, nguyên tắc đánh giá lại. Cần có quy định thống nhất áp dụng trên toàn quốc”, ông Bùi Văn Cường nói và cho biết thêm rằng học sinh là người đánh giá tốt nhất chất lượng giáo viên.
Trưởng ban Công tác Đoàn đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề xuất, cần cân nhắc đưa quy định mới, nhạy cảm này vào dự thảo luật. “Quy định này có gây áp lực quá lớn cho giáo viên không? Cá nhân tôi không đồng tình với quy định này. Nếu giáo viên giỏi, có đạo đức tốt thì học sinh tự nhiên sẽ tôn trọng”, bà Nguyễn Thanh Hải nói.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Cũng băn khoăn về vấn đề đánh giá giáo viên trong bối cảnh đồng bộ hệ thống pháp luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, dự thảo Luật quy định “nếu giáo viên không đồng tình với kết quả phân loại, đánh giá của hội đồng trường, ban giám hiệu thì có quyền khiếu nại theo Luật Khiếu nại”.
“Luật Khiếu nại chỉ điều chỉnh khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính, không điều chỉnh khiếu nại về danh sách cán bộ được đánh giá”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết.
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đây là luật hoàn toàn mới, cần bảo đảm các quy định trong dự thảo luật không chồng chéo với các quy định pháp luật khác.
Xét thấy các quy định của dự thảo Luật có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng như các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tính toán kỹ, đảm bảo đột phá về chính sách, không phá vỡ cấu trúc pháp lý hiện hành. Bất kỳ quy định nào “chưa chín muồi, chưa rõ ràng”, chưa được kiểm nghiệm và chứng minh trong thực tiễn, chưa đáp ứng được các điều kiện đều có thể sửa đổi để bảo đảm tính khả thi, trọng tâm, trọng điểm.
https://hanoimoi.vn/de-xuat-giao-vien-mam-non-duoc-nghi-huu-som-5-nam-679248.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục