Theo báo cáo tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2024, số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 1.071.395 thí sinh. Tuy nhiên, năm nay vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục đại học có phương thức tuyển sinh phức tạp, một số nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hệ thống lọc ảo, nhưng nhiều trường tuyển sinh sớm vẫn không dự đoán được số lượng thí sinh ảo. [1]
- Bỏ khống chế tỉ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở, trường có “lạm phát” danh hiệu này?
- Đề nghị xét phong giáo sư, phó giáo sư đối với 673 ứng viên
- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ký kết nhiều nội dung hợp tác với tỉnh Đồng Nai
- Nam sinh tự học đạt IELTS 7.5, giành học bổng toàn phần “CMC – Vì bạn xứng đáng”
- Giáo viên góp ý, đề xuất một số phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025
Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ: “Việc tuyển sinh sớm có tác động tiêu cực đến giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cấp học này. Trẻ em nhập học sớm sẽ không được học nữa, rất có hại”.
Bạn đang xem: Đề xuất ĐH chỉ được công bố kết quả trúng tuyển sớm khi HS đã thi tốt nghiệp
Áp lực tâm lý lên học sinh
Với mong muốn có được một suất vào đại học, nhiều sinh viên tập trung vào các bài kiểm tra năng khiếu, bài kiểm tra tư duy hoặc các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ từ rất sớm. Điều này dẫn đến tình trạng sinh viên phải “chạy đua” với thời gian, tham gia các khóa học luyện thi và dành phần lớn thời gian để chuẩn bị hồ sơ xin học thay vì tập trung vào việc học.
Minh họa: Mạnh Đoàn
Dù mới học lớp 11 năm nay, Nguyễn Vương Linh, học sinh Trường THPT Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết ngoài việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, em đang cân nhắc phương án xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS.
“Bây giờ ai cũng ý thức được việc bắt đầu sớm là quan trọng thế nào nên ai cũng rất gấp gáp, nên đôi khi em thấy áp lực lắm. Em đăng ký thêm hai lớp toán và IELTS. Hiện tại, hầu hết bạn bè em đều đang học IELTS tại các trung tâm, còn em thì học lớp có giáo viên tự học. Đó cũng là một trở ngại với em vì điểm thi của em có thể thấp hơn các bạn cùng trang lứa”, Vương Linh tâm sự.
Vương Linh cho rằng hiện nay, phương thức tuyển sinh đại học rất đa dạng nên tỷ lệ đỗ đại học theo phương pháp truyền thống cũng thấp. Do đó, Linh gần như phải “chạy đua” với thời gian, học thêm để có hướng đi an toàn, chắc chắn đỗ đại học.
Trong khi đó, em Nguyễn An Huy, chuẩn bị vào lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng bày tỏ lo ngại về việc có quá nhiều phương thức tuyển sinh đại học sớm.
“Tôi nghĩ không phải ai cũng có cơ hội học lấy chứng chỉ quốc tế để tham gia xét tuyển sớm. Ngoài ra, khi tập trung học lấy chứng chỉ quốc tế, học sinh sẽ có ít thời gian luyện tập các môn chính để ôn thi vào các kỳ thi tuyển sinh đại học quan trọng.
Ngoài ra, mỗi trường sẽ có cách đánh giá học bạ THPT khác nhau. Đề thi, kiểm tra từng môn ở mỗi trường cũng khác nhau. Có trường tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh nên đề thi dễ nên học bạ tương đối “tốt”. Có trường lại có câu hỏi khó, học sinh dù đã cố gắng hết sức vẫn không đạt được điểm cao”, An Huy cho biết.
An Huy có kế hoạch xem xét tuyển sinh đại học dựa trên kết quả thi tốt nghiệp phổ thông và kết quả kiểm tra đánh giá năng lực. (Ảnh: NVCC)
Không chỉ học sinh, mà cả giáo viên phổ thông cũng cảm thấy áp lực trước nhiều phương thức tuyển sinh sớm. Ông Bùi Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, cho biết: Việc tuyển sinh sớm vào đại học hiện nay đang gây áp lực cho giáo viên trong việc chấm điểm học sinh. Theo ông Tùng, để được tuyển vào các trường sử dụng hồ sơ học tập, học sinh nào cũng muốn có “hồ sơ đẹp” cùng với “học bạ đẹp”.
“Đối với nhiều sinh viên, việc có bảng điểm “tốt” khiến các em ảo tưởng về năng lực của mình, khiến các em ít có khả năng nỗ lực và cố gắng hơn”, ông Tùng cho biết.
Không chỉ vậy, theo anh Tùng, việc phải quyết định ngành học, trường đại học quá sớm có thể khiến học sinh cảm thấy áp lực, nhất là khi các em chưa thực sự hiểu rõ sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai của mình. Điều này dễ dẫn đến những lựa chọn sai lầm, khiến các em phải đối mặt với những hậu quả sau này như chuyển ngành, đổi trường, thậm chí là bỏ học.
Bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục
Việc tuyển sinh sớm cũng đặt ra câu hỏi về sự công bằng trong việc tiếp cận giáo dục đại học. Học sinh ở vùng sâu vùng xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn thường có quyền tiếp cận hạn chế với các phương pháp tuyển sinh sớm, khiến họ gặp bất lợi ngay từ đầu.
Cô Đỗ Thị Thu Nga, giáo viên Ngữ văn, giáo viên chủ nhiệm trường THPT Tháng Mười, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ: “Tại trường, số lượng học sinh đỗ đại học thông qua xét tuyển sớm rất ít. Học sinh ở vùng sâu, vùng xa như Tuyên Quang cũng không có cơ hội tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy để xét tuyển sớm. Hầu hết học sinh trong lớp tôi đều sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp phổ thông để xét tuyển đại học”.
Theo bà Nga, nhiều học sinh miền xuôi đỗ đại học bằng hình thức xét tuyển sớm. Do đó, xét tuyển sớm cũng gây bất lợi cho học sinh có điều kiện học tập hạn chế ở các tỉnh miền núi.
Học sinh trường THPT Tháng Mười, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Website nhà trường
Đồng tình với quan điểm này, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra sĩ số lớp và đôn đốc học sinh ôn tập. Tuy nhiên, khi năm học kết thúc, việc này ngày càng khó khăn.
Xem thêm : Sau 4 năm, TP.HCM giảm gần 200 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục
“Khi học sinh có kết quả xét tuyển sớm, động lực học tập của các em giảm sút. Nhiều em không tham gia các lớp ôn thi tốt nghiệp THPT do nhà trường tổ chức, gây nhiều trở ngại cho công tác giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh”, ông Tùng chia sẻ.
Cần thắt chặt phương thức tuyển sinh sớm tại các trường đại học
Ông Trịnh Thái Quang, Bí thư Đoàn trường THPT Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, cho biết: Tuyển sinh sớm không đảm bảo công bằng tuyệt đối cho tất cả thí sinh. Khi số lượng thí sinh trúng tuyển vào đại học theo hình thức tuyển sinh sớm tăng lên, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm. Do đó, điểm xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT ngày càng cao. Điều này khiến thí sinh nộp hồ sơ theo hình thức này phải cạnh tranh nhiều hơn.
“Theo tôi, chúng ta nên hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm ở mức thấp nhất để đảm bảo công bằng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng”, ông Quang nói.
Ông Trịnh Thái Quang (phải), Bí thư Đoàn trường THPT Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: NVCC)
Trao đổi về vấn đề này, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thái Nguyên cũng đề xuất thắt chặt khâu tuyển sinh bằng cách xét hồ sơ học tập.
“Thay vì tách ra thành các phương thức tương ứng với chỉ tiêu được phân bổ, các trường có thể kết hợp nhiều tiêu chí trong cùng một phương thức như: kết hợp điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp, bảng điểm học tập, chứng chỉ ngoại ngữ. Phương thức này sẽ đảm bảo công bằng hơn cho thí sinh và tránh tình trạng điểm xét tuyển đại học tăng đột biến”, ông Tùng đề xuất.
Đồng thời, ông Tùng cũng cho rằng cần thay đổi thời gian công bố kết quả xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có quy định các trường chỉ được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển sớm sau khi thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học.
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thu Nga bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thống nhất tiêu chí xét tuyển sớm và xét tốt nghiệp THPT để tạo sự công bằng giữa các vùng miền.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://tuoitre.vn/tuyen-sinh-2024-van-con-nhieu-phuong-thuc-xet-tuyen-phuc-tap-20240809091821013.htm
Huyền Trang
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-dh-chi-duoc-cong-bo-ket-qua-trung-tuyen-som-khi-hs-da-thi-tot-nghiep-post245001.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục